ฟักตุ๋นไก่และฟักตุ๋นบ๊วย

 ฟักตุ๋นไก่และฟักตุ๋นบ๊วย





   เมนุฟักวันนี้ เป็นฝีมือแขและคุณแม่ค่ะ  ชามแรกที่มีลงบล๊อกนี้ ทำเป็นมื้อเย็นค่ะ ส่วนฟักตุ๋นบ๊วยเป็นฝีมือคุณแม่ทำไว้เช้าเมื่อ 2 วันก่อน แต่เพราะฟักมันลูกใหญ่มาก (เน้นเสียงเป็น มว๊ากกก) เลยเหลือฟักมาทำมื้อนี้ด้วยนั่นเอง

    วิธีทำฟักตุ๋นบ๊วยก็เหมือนกับฟักตุ๋นไก่ที่ทำลงบล๊อกค่ะ และเหมือนกับฟักตุ๋นมะนาวดอง เพียงแต่เราใช้บ๊วยแทน บ๊วยนี่ป็นบ๊วยดองเค็มเม็ดๆพร้อมน้ำ ใส่ลงไปทั้งน้ำและเนื้อ ตุ๋นจนความเปรี้ยวออกมาเข้ากับน้ำซุป อร่อยมากเลย การใช้บ๊วย ข้อดี คือ ไม่เสี่ยงว่าจะขมเหมือนเวลาตุ๋นมะนาวดอง เพราะถ้าลูกมะนาวแตกจะขมทันที ใครสนใจก็ลองทำทานดูนะคะ อย่าลืมเเวะเล่าให้ฟังบ้างน้า
ส่วนประกอบ
ฟัก 1/2  ผลใหญ่( 400 กรัม)
เนื้อไก่(ส่วนที่ต้องการ)  400 กรัม
รากผักชี 3 ราก
กระเทียมกลีบใหญ่ 3 กลีบ
พริกไทยเม็ด  1 ช้อนชา(ขาดเกินตามชอบ)
น้ำสะอาด  1 ลิตร
เกลือป่น/ซุปไก่ก้อน/น้ำปลา
    เนื้อไก่ ถ้าเป็นไก่ติดกระดูกและมีหนังจะดีมากเลยค่ะน้ำซุปจะเข้มข้น และมีมันนิดๆด้วย  ล้างเนื้อไก่ หั่นเป็นชิ้นไม่เล็กไม่ใหญ่ กะว่าพอตุ๋นไปแล้วชิ้นไก่ที่หดลงจะไม่เล็กเกินไปคะ
     ปอกเปลือกฟักให้หมด ผ่าครึ่ง ควักไส้ออกให้สะอาด ล้าง และนำมาหั่นเป็นชิ้นหนา 1 นิ้ว ถ้าชิ้นยาวไปก็แบ่งครึ่งค่ะ 
     รากผักชีเอามาบุบสักนิด ส่วนกระเทียมล้างและจะปอกเปลือกหรือไม่ก็ ได้ สุดท้ายบุบเม็ดพริกไทยรอไว้
       ตั้งน้ำสะอาด พอเดือด ใส่รากผักชี กระเทียมและพริกไทยเม็ดลงไป ตามด้วยซุปน รสไก่ 2 ก้อน เกลือป่น 1 ช้อนชาพูน  พอน้ำเดือดอีกครั้ง ใส่ไก่ลงไป พอเดือด เบาไฟเป็นไฟกลาง ช้อนฟองออกเป็นระยะ ตุ๋นไก่สัก 15 นาที แล้วใส่ฟักที่เราหั่นลงไป  ตุ๋นไปจนไก่เปื่อย ฟักใสนิ่มทั้งชิ้น ชิมรสค่ะ ถ้ามีผักชีก็แบ่งมาสักนิดใส่ลงไปด้วยจะช่วยชูกลิ่นน้ำซุปให้หอมยั่วน้ำลายสุดๆ แล้วปิดไฟ พร้อมทานแล้วค่ะ




0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.