แกงเขียวหวานไก่ใส่ยอดมะพร้าว : Thai green curry with coconut shoots

แกงเขียวหวานไก่ใส่ยอดมะพร้าว
Thai green curry with coconut shoots



        ทานขนมจีนแกงเขียวหวานกันมั๊ยเอ่ย อร่อยๆน้า อิอิ วันนี้อยากหม่ำแกงเขียวหวานค่ะ จะลงแดงกับแกงกะทิอ่ะ ไม่ได้ทานมานานละ เลยจัดเต็มลงมือซื้อมาทำเอง 555+เป็นแกงเขียวหวานไก่ ใส่ยอดมะพร้าวค่ะ ยอดมะพร้าวใหม่ๆจะหวานกรอบอร่อย ไม่ง้อมะเขือเลยล่ะ ทานกับขนมจีนด้วย เข้ากั๊นเข้ากัน
        เคยทำแกงเขียวหวานมาบ่อยอยู่นะคะ แต่ใช้นมสดหรือนมข้นจืดตามความชอบของคนที่บ้าน พริกแกงก็ไม่ได้ตำเองหรอกค่ะ ไม่สามารถขนาดนั้น ความอร่อยมีแน่นอน (หลงตัวเอง ) แต่ความหอมมันมันไม่ได้อ่ะ แล้วมีวันนึงทำนเองชามเล็กๆคนเดียว ใช้กะทิที่เหลือจากทำวุ้นมะพร้าว  กะทิไม่พอค่ะ เลยจับนมข้นจืดใส่ไปด้วย ออกมาอร่อยมากอ่ะ ให้คุณแม่ชิม  คุณแม่เอ่ยปากชมเลย หลังจากนั้นมาเราก็ทำแบบผสม2อย่างด้วยกันตลอด จริงๆตรงนี้ใครใช้กะทิคั้นสดนะ จะอร่อยหวานตามธรรมชาติของมันอยู่แล้ว ในเมื่อเรายังต้องพึ่งกะทิกล่องอยู่ บ้านเราก็คงต้องผสมแบบนี้ต่อไปค่ะ มามะมาช่วยกันทำแกงเขียวหวานกันเถอะ


ส่วนประกอบ

เนื้อไก่ส่วนที่ชอบ (ใช้ปีกบนไก่มาสับครึ่งค่ะ ชอบเนื้อติดกระดูก ) 400 กรัมหรือตามฐานะอ่ะ
ยอดมะพร้าวอ่อน 250-300 กรัม
พริกแกงเขียวหวาน 2 ช้อนโต๊ะพูน
กะทิ UHT(แนะนำยี่ห้ออร่อยดีจะหอมมันกว่ายี่ห้ออื่น) 1 กล่อง 250 ml
นมข้นจืด 1 กระป๋องเล็ก 160 ml
ใบมะกรูด 5-6 ใบ
โหระพา 2 ต้น
พริกชี้ฟ้าเขียวแดง 5-7 เม็ด
น้ำตาลมะพร้าว/เกลือ/น้ำปลา/น้ำสะอาด/ซุปไก่ก้อน


     ล้างไก่และหั่นหรือสับเป็นชิ้นพอคำไว้ค่ะ ที่ใช้ปีกบนก็แค่สับแบ่งครึ่งค่ะ ชอบกินแกงเขียวหวานแบบไก่ติดกระดูกแบบนี้ มันเคี้ยวเพลินกว่า
     ยอดมะพร้าวส่วนใหญ่ที่เห็นก็จะขายแบบหั่นมาแล้วแบบนี้ค่ะ ล้างแล้วพักในตะแกรงโปร่งๆไว้ เวลาเลือกซื้อดูที่สีขาวนวลๆไม่ขาวจัด ยังสดไม่แห้งๆ เสี้ยนมะพร้าวน้อยๆนะคะ 
     ล้างและเด็ดใบโหระพา ฉีกใบมะกรูดและซอยพริกชี้ฟ้าเฉียงๆพักไว้ก่อน


     มาเริ่มผัดพริกแกงกันเลย เอาหม้อนั่นแหละค่ะ ตั้งไฟกลางๆไปทางอ่อน ใส่น้ำัมันพืชลงไป2ช้อนโต๊ะก็พอ เอาพริกแกงใส่ลงไปผัดยีๆให้กระจายตัว ผัดจนหอมฟุ้ง และสุกสีเข้มขึ้น ถ้าไม่สุกรสชาติจะเฝื่อนๆค่ะ ได้แล้วเขย่าๆกะทิ แล้วเติมลงไปสัก 1/3 ของกล่อง ผัดให้เข้ากับพริกแกง แล้วรอให้กะทิแตกมัน ดูดีๆนะคะว่ามันที่เห็นมาจากกะทิไม่ใช่น้ำมันที่เราผัด สังเกตจากตรงกะทิจะเดือดปุดๆมีมันลอยขึ้นมา นั่นล่ะค่ะ กะทิกล่องอาจใช้เวลานานหน่อย หมั่นคนด้วยเดี๋ยวก้นหม้อไหม้เอานะ  ถ้าแห้งก็เติมกะทิลงไปทีละน้อย พอกะทิแตกมันสมใจแล้ว เอาไก่ลงไปผัดให้เนื้อตึงๆดี  เติมกะทิที่เหลือลงไปหมดเลย แล้วเร่งไฟรอให้เือดค่ะ  กล่องกะทิอย่าเพิ่งทิ้ง เติมน้ำสะอาดลงไปเลยให้เต็มกล่อง เราจะใช้น้ำประมาณ 1-1  /1/2กล่องกะทิ แล้วแต่ว่าชอบน้ำข้นมากขนาดไหน
     พอเดือดแล้ว เบาเป็นไฟกลางค่อนมาทางอ่อน เคี่ยวให้ไก่สุกนิ่มดีก่อน ระหว่างนี้เติมนมลงไป เลย หมดกระป๋องนั่นแหละค่ะ บ้านนี้ชอบน้ำข้นสักหน่อยตามด้วยเกลือสัก 1 ช้อนชา (ถ้าพริกแกงใครออกเค็มแล้ว ลดเหลือ 1/2 ช้อนชานะคะ) พอไก่สุกดี เติมน้ำลงไปเลย  ใส่ยอดมะพร้าวลงไป กดให้จมน้ำแล้วเร่งไฟ รอเดือด ช้อนฟองทิ้ง (ใช้นมสดจะฟองมากนะคะ แต่ข้อควรระวังคืออย่าให้เดือดนานเกินไป นมจะแยกตัวจากน้ำ) ปรุงรสเพิ่มด้วยน้ำปลา ซุปไก่ 1 ก้อน แล้วก็น้ำตาลมะพร้าว (ใส่มากกว่าที่เห็นในรูปอีกนิดค่ะ กำลังดีสำหรับหม้อขนาดนี้) ให้ออกหวานนิดๆ เค็มเผ็ดๆพอดีกัน อย่าเค็มนำเพราะเราเติมน้ำปลาตอนทานเพิ่มได้ เค็มแล้วแก้ยากนะ หลังจากได้รสชาติที่ถูกใจก็ใส่พริก ใบมะกรูดลงไป นับ 1-20 ปิดไฟ ใส่ใบโหระพากดให้จมน้ำทั่ว วิธีนี้จะทำให้ผักไม่ดำจนสีไม่น่าทานค่ะ ตักทานได้เลย


     วันนี้ทานขนมจีนแกงเขียวหวาน กับหมูแดดเดียวทอด(ที่ทำไว้ในบล๊อกก่อน) เหลืออยู่นิดเดียวเอง รู้งี้ทำไว้สักกิโลเนอะ มันเข้ากับแกงเขียวหวานอย่างลงตัวที่สุด 


    รูปสีสดๆสักรูปนะ ปลื้มรสชาติที่ทำเองวันนี้มากๆเลยค่ะ หม่ำหายอยากกันไปข้าง ที่เ็ห็นหม้อโตๆเนี่ย วันเดียวหมดค่ะ คอนเฟริ์มว่าตัวเองก็ทำกับข้าวอร่อยเหมือนกันนะ อิอิ


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.