แกงเผ็ดเป็ดย่าง

แกงเผ็ดเป็ด...พะโล้  :เวอร์ชั่นมั่วซั่วพอเอาตัวรอด
Red curry soup with roast duck


     มาอีกแล้วค่ะ เมนูมั่วๆแต่แอบดี อิอิ แกงนี้ทำไว้ตั้งแต่คืนวันศุกร์่ คืนจริงๆนะ ดูจากรูปได้มืดเชียว คือว่าเรื่องของเรื่อง น้าสาวเดินมาหาที่บ้านถามว่ารุ่งเช้าจะใส่บาตรกันไหม คุยไปคุยมา คือยังไม่มีของใส่บาตรเลย ทีแรกก็ว่าจะลุกไปซื้อตอนเช้ามืด แต่คุณแม่แซวว่าจะตื่นหรอ 555+ จริงด้วย ไม่ชอบตื่นเช้ามืดอ่า ขี้เกียจนั่นแหละประเด็น นั่งคิดไปคิดว่า อืม ทำไมเราไม่หุงข้าว ทำอาหารใส่บาตรเองล่ะ ทำตอน 3 ทุ่มเนี่ยแหละ แล้วก็พอดีว่าในตู้เย็นเคยเห็นเป็ดย่างครึ่งตัวนอนตากแอร์คู่กับเป็ดพะโล้นะ ของอย่างอื่นก็มีอยู่ แหมๆ ตักบาตรเองทั้งที(คือปกติจะซื้อหรือทำขนมฝากคุณยายใส่บาตรค่ะ) ก็จัดเต็มซะเลย แต่คุณแม่หนีไปนอนแล้ว เลยต้องลุยคนเดียว ไปรื้อๆค้นๆตู้เย็นได้ของอย่างอื่นมาครบละ แต่หาเป็ดไม่เจอ จ๊ากกกก  ปรากฏว่าคุณพ่อผู้น่ารักสับเป็ดย่างเลี้ยงหมาไปเฉยเลยค่ะ โหย โกรธอ่า นั่งโกรธอยู่ 5 นาที เอาฟะ ทำจากเป็ดพะโล้ก็ได้ ถ้าออกมาไม่ผ่านเก็บไว้กินเองตอนเช้าก็ยังไหว ชิชิ สุดท้ายก็โอเคอยู่นะ ใช้ได้เลย หน้าตาอย่างที่เห็นในรูปเนี่ยแหละค่ะ มืดมาก สีของรูปจะออกจ้าๆสว่างๆกว่าของจริงนิดหน่อยนะคะ ไป ไปดูครัวมั่วๆทำอาหารในบรรยากาศมืดๆกันเลย

 ส่วนประกอบ

เป็ดย่าง (ซึ่งเราใช้เป็ดพะโล้ เหอๆ) 1/2 ตัว
น้ำพริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ
กะทิกล่อง (แนะนำยี่ห้ออร่อยดีค่ะ) / นมข้นจืด 1  1/2 กล่อง
มะเขือเปาะ 5 ผล
มะเขือเทศลูกเล็ก 7 ผล
สัปปะรดหวานอมเปรี้ยว 1 ชิ้น
พริกชี้ฟ้าเขียวแดง 5 เม็ด
ใบโหระพา 1 ต้นเด็ดเอาแต่ใบ
เกลือป่น/น้ำปลา/น้ำตาลมะพร้าว/ผงปรุงรสรสไก่
*สามารถใส่องุ่นเขียว/มะเขือพวงได้นะคะถ้าชอบ


       เริ่มจากสับเป็ดเป็นชิ้นๆหนาสัก 1 นิ้วกำลังดีค่ะ เลาะกระดูกออกไปเลี้ยงสมุนซะ  แล้วก็ล้างผักทุกอย่างพักให้สะเด็ดน้ำ มะเขือเทศเด็ดขั้วออกพักไว้ สัปปะรดหั่นเป็นชิ้นหนา 1 นิ้ว มะเขือเปาะผ่า4แชน้ำเกลือไว้ค่ะ


         ตั้งหม้อ ใส่กะทิ/นมข้นจืดลงไป 1/3ของกล่อง แล้วผัดกับน้ำพริกแกงเผ็ดให้หอม แตกมันดี ถ้าแห้งก็เติมกะทิอีกนิดหน่อยค่ะ พอกะทิแตกมันตามที่ชอบแล้ว ใส่เป็ดลงไปแล้วคลุกเคล้าเบาๆอย่าให้ชิ้นเละ  เติมกะทิลงไปหมดกล่องเลย กะให้ท่วมเป็ด ตามด้วยเกลือป่น 1/2 ช้อนชา ตั้งไฟพอเริ่มเดือด ใส่มะเขือเทศกับสัปปะรด   กดให้จมน้ำ เบาเป็นไฟกลาง สัก2 นาทีแล้ว  ใส่มะเขือลงไปรอให้ทุกอย่างสุกดี ช้อนฟองออก  ปรุงเพิ่มด้วยน้ำปลากับน้ำตาลค่ะ(ในรูปจะเห็นว่าเรียวผิดลำดับเนอะ เหอๆ มึน) รสชาติจะออก เผ็ด ตามด้วยเค็ม หวานนิดๆพอตัดรส เปรี้ยวนิดหน่อยจากผลไม้ที่ใส่เท่านั้น ถ้ารสชาติพอใจแล้วก็ใส่พริกกับใบโหระพาแล้วปิดไฟได้เลย 
        ตักมาถ่ายรูป ถ่ายยังไงก็มืดและเบลอ เอิ๊กๆ ง่วงด้วยแหละ ยุงก็กัด แถมงอนพ่ออีก หลายอารมณ์จริงๆ ตอนเช้าก็ให้คุณแม่ชิมแล้วเป็นผู้ตัดสินใจค่ะว่าจะเอาไปใส่บาตรดีมั๊ย กลัวว่าพระท่านฉันแล้วท้องเสีย เราจะบาป ฮ่าๆ แต่คุณแม่ให้ผ่านนะคะ ก็ตักไปใส่บาตรเกือบหมด ส่วนคุณพ่อนี่ ยังงอนต่อค่ะ มีคุณแม่งอนด้วย เรื่องเอาเป็ดย่างไปเลี้ยงหมาเนี่ยแหละ เรื่องใหญ่นะเนี่ย ฮึ่มๆ


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.