ผัดพริกแกงไก่นมสด

ผัดพริกแกงไก่นมสด


        อืม จะบอกว่ายังไงดีล่ะค่ะ อิอิ มีเพื่อนถามหลายคนเลยว่า ทำไมตอนนี้อัพบล๊อกน้อยลงล่ะ ก็แหม ช่วงแรกมันห่ออ่ะค่ะ อีกทั้งทำไว้เยอะมากก็เลยรีบๆอัพ แล้วพอมีเมนูใหม่ๆก็ดองของเก่าอีก แต่ช่วงนี้ไม่ว่างเลย ตั้งใจว่าอย่างน้อยเดือนนึงต้องมีอย่างน้อย 1 บล๊อก (เยอะไปมั๊ย ฮ่าๆ) แล้วถ้าหมดมุขจะเอาของเก่ามาเล่าใหม่ อิอิ ว่าไปนั่น  แล้วที่โดนถามหรือแซวอีกเรื่องหลักๆคือ ทำไมแกมีฉากอยู่ที่เดียว แล้วต้องถ่ายเอียงๆด้วย เอิ๊กๆ 
        อ้อ นึกขึ้นได้ค่ะ มีน้องที่สนิทคนนึง เดิมไม่ชอบทำกับข้าวหรอกค่ะ แล้วมาลองทำตามแขดู แล้วบอกว่า ของตัวเองออกมาเค็มไป ไอ้เราก็ต้องรีบออกตัวเลยว่า สูตรเราไม่ใช่สูตรที่ดีที่สุด แล้วอาหารคาว ควรชิมเสมอๆให้ถูกปากคนทานนะ พอคุยไปคุยมา น้องบอกว่า เห็นพี่ใช้ช้อนกาแฟตวงเกลือ ก็เลยทำบ้าง แต่ช้อนน้องเป็นแบบช้อนเซรามิกลายการ์ตูน ไอ้เราก็ร้องอ๋อ บอกว่าช้อนแบบนั้นมันจะลึกกว่า ถ้าเคยเห็นรูปที่ถ่ายตอนใส่เกลือในอาหารจะเห็นว่าช้อนแขจะค่อนข้างแบนและสั่นทีเดียว ให้ตวงน้อยกว่าที่เคยทำนะ คือว่าเวลาแขทำกับข้าวเนี่ย น้อยครั้งค่ะที่จะชั่งตวงเป๊ะๆ อาศัยว่าคุ้นตากับปริมาณต่างๆไง อย่างเกลือเนี่ย ที่ชอบใช้เพราะว่านอกจากให้ความเค็มแล้ว กับอาหารหลายๆอย่างมันช่วยดึงรสชาติ ดึงความหวาน ดับคาวได้ดี ใส่ผักผักก็สีสวย ดีกว่าใช้น้ำปลาหรือซีอิ้วล้วนๆ อย่างการทำแกงจืด ถ้าใช้เกลือช่วย น้ำแกงจะใสและกลิ่นน่าทานกว่าใส่เฉพาะน้ำปลาค่ะ แล้วเวลาตวงจะตวงหลวมๆไม่อัด น้อยดีกว่ามาก less is more  มากแล้วแก้ยาก อีกอย่างที่สำคัญที่สุดที่น้องพลาดคือ ชนิดของเกลือนั่นแหละ แขใช้เกลือป่นหยาบผสมไอโอดีนค่ะ แต่น้องใช้เกลือป่นละเอียดผสมไอโอดีน ความเค็มต่างกันมากเลยนะ แล้วของละเอียดเวลาเราตวงมามันจะจับตัวกันมากกว่าตาเรามองด้วย สรุปง่ายๆว่า ให้ตักมาแล้วเคาะออกจากช้อนก่อนตักใหม่ หรือเอาช้อนซุยๆเกลือก่อนตัก วิธีนี้ช่วยได้ค่ะ แล้วเกลือละเอียดพวกปรุงทิพย์เหล่านี้ ต้องใช้น้อยกว่าเกลือทั่วไปเกือบ 1/2 ส่วนเลย 
ว่าแล้วก็บอกให้น้องลองกลับไปทำดูอีก ผลออกมาดีค่ะ คือไม่เค็มแล้ว ก็ดีใจกับน้องด้วย ที่พูดมาทั้งหมดไม่ใช่ว่าเก่งอะไรนะค่ะ อาศัยพลาดมาเยอะ ก็จำๆมา อ่านมาบ้าง และประสบการณ์ฺค่ะ ที่รู้ก็บอกกัน ที่ไม่รู้ก็ยอมรับว่าไม่รู้จริงๆ


         ที่เขียนซะยาวข้างบนไม่ได้เกี่ยวอะไรกับจานนี้เลยให้ตาย เอิ๊กๆ เอาเป็นว่าจานนี้เป็นการกำจัดของเหลือในตู้เย็นค่ะ ผัดออกมาคล้ายผัดพริกแกงนั่นแหละ แต่เราเพิ่มนมสดไปด้วย


ส่วนประกอบ

เนื้อไก่ส่วนที่ชอบ (ใช่สันในค่ะ) 3-4 ชิ้น 200 กรัม
พริกแกงแดง 1 ช้อนโต๊ะ
นมสด/นมข้นจืด 1/4 ถ้วย
พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ 2-3 เม็ด
ใบมะกรูด 3-5 ใบ
เกลือ/น้ำปลา/น้ำตาลทราย


     ล้างไก่แล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ หมักด้วยซีอิ้วขาว1ช้อนชา พักไว้10นาที ระหว่างนี้ก็หั่นพริก ฉีกใบมะกรูดรอไว้ค่ะ
      ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันไป 1 1/2 ช้อนโต๊ะ ผัดพริกแกงให้กระจายและหอมดี เติมนมสดลงไป ผัดให้เข้ากัน รอให้เดือดที่ขอบๆ  เบาเป็นไฟกลาง ใส่ไก่ลงผัด เติมเกลือป่น 1/4 ช้อนชาหรือน้อยกว่า ขึ้นกับความเค็มของพริกแกงที่ใช้นะคะ พอไก่สุก เบาไฟ ปรุงรส แล้วชิมค่ะ อย่าให้เค็มโดดมากเด็ดขาด เพราะพอร้อนน้อยลงจะยิ่งเค็มค่ะ อ่อนเค็มเรายังสามารถราดน้ำปลาเพิ่มได้ตอนทานอีกนะคะ ส่วนน้ำตาลแค่ตัดรสให้กลมกล่อมขึ้นเท่านั้นนะคะ ไม่ได้เน้นว่าต้องออกหวาน ได้แล้วเร่งไฟให้ไก่ดูดรสชาติเข้าไป ใส่พริกและใบมะกรูด ผัดเบาๆอีก 3 -4 ที ปิดไฟ ไม่ต้องผัดนานหรอกค่ะ เดี๋ยวสีใบมะกรูดจะคล้ำไม่น่ากิน ตักใส่จานพร้อมจะทานกับข้าวสวยร้อนๆแล้วค่ะ




0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.