ไข่ลูกเขยทรงเครื่อง : Eggs with tamarind sauce

ไข่ลูกเขยทรงเครื่อง
Eggs with tamarind sauce

      ขออัพบล๊อกด้วยเมนูเก่าๆครัวมืดๆที่ค้างอยู่บ้างนะคะ เจ้าไข่ลูกเขยเนี่ย แต่ก่อนกสงสัยในใจว่า มันเหมือนน้ำปลาหวานไหมนะ สงสัยแต่ไม่ยอมหาคำตอบ จนวันนึง หาสูตรทำไข่ลูกเขย อ่านไปอ่านมา เอ๊ะ เหมือนเวลาคุณแม่เราทำน้ำปลาหวานไว้ทานกับสะเดา หรือน้ำปลาหวานทานกับมะม่วงเลย ก็เลยไปถามคุณแม่ค่ะ ท่านก็หัวเราะ บอกว่าเหมือนกันแหละ แต่รสชาติจะต่างกันที่ว่าให้รสไหนนำเท่านั้นเอง เหอๆ ฉลาดขึ้นมาสักทีเนอะ
        ที่วันนี้เป็นไข่ลูกเขยทรงเครื่อง ซึ่งมันมีแค่หมูสับผัดน้ำมันที่มากกว่าไข่พะโล้ธรรมดาเท่านั้นเองล่ะค่ะ  ไม่ได้แตกต่างอะไรมากมาย รสชาติที่ทำ ส่วนตัวชอบหวานนำนิดๆ เปรี้ยวเค็มพอๆกัน ใครชอบทานรสไหน ปรุงตามใจเลยค่ะ มาดูวิธีทำกันเลย

ส่วนประกอบ

  • ไข่และของแต่งหน้า

ไข่ต้มแข็ง 3 ฟอง
หมูสับ 1 ช้อนโต๊ะพูน
หอมแดงซอยบาง 2 หัวใหญ่
พริกแห้งทอด 3-6 เม็ด
ผักชีแต่งหน้า

  • น้ำราด(ทำแค่ 1/2 สูตรพอนะคะสำหรับไข่ 3 ฟอง)

น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะพูน (หรือประมาณ 110 กรัม)
น้ำมะขามเปียก 1/2 ถ้วย
น้ำปลา/ซีอิ้วขาว 1/3 ถ้วย


    ผสมทั้ง 3 อย่างเข้าด้วยกัน แล้วเอาลงไปเคี่ยวในกระทะค่ะ จะเป็นกระทะสะอาดๆหรือกระทะที่เราทอดทุกอย่างแล้วเทน้ำมันออกให้หมดก็ได้ เคี่ยวไฟกลางหมั่นคนจนน้ำตาลละลายและดูเข้มข้นขึ้นนิดนึง ชิมให้รสที่ชอบ วิธีเช๊คว่าซอสได้ที่หรือยัง คือลองใช้ช้อนตักดู ถ้ามีซอสเคลือบช้อนบางๆไม่ใสจนไหลลงเหมือนเราเทน้ำ และออกหนืดนิดๆก็ใช้ได้แล้วค่ะ ถ้าข้นไปก็แค่เติมน้ำสะอาดลงไปนิดหน่อย พอได้ที่แล้วเทซอสลงไว้ในถ้วยพักให้เย็น เราไปเตรียมส่วนอื่นสำหรับจานนี้ต่อกัน


        เริ่มจากนำไข่มาจิ้มด้วยส้อม หรือ มีดปลายแหลมให้เป็นรูสัก1-2รูก่อนค่ะ เวลานำไปทดจะได้ไม่ระเบิดใส่หน้า(ทำให้หน้าแหกได้ อิอิ) แล้วก็จัดการทอดไฟกลางให้เหลืองสวยทุกด้าน นำขึ้นจากระทะให้สะเด็ดน้ำมัน พออุ่นๆก็จัดการผ่าครึ่งซะ วันนี้ไม่ได้ต้มไข่ใหม่ค่ะ ใช้ไข่ต้มยางมะตูมที่ค้างตู้เย็นแทน ถ้าใครชอบไข่นิ่มก็เลียนแบบได้นะคะ แต่หั่นแล้วไม่สวยเท่าไข่ต้มแข็งนะ

         น้ำมันทอดไข่ที่เหลือ ก็เอาพริกลงไปทอดให้กล่นฉุนๆ แป๊บเดียวเองนะคะ อย่าเพลิน จะไหม้เอา เสร็จแล้วใครจะใช้น้ำมันนี้เจียวหอมก็ยังได้ แต่ขอเปลี่ยนค่ะ อยากใช้ำมันเจียวหอมไปผัดหมูด้วย ไม่อยากให้กลิ่นพริกมาตี อ้อ จำนวนพริกขึ้นกับว่าทานเผ็ดไหมนะคะ อย่างที่แขทำใช้พริก 1 เม็ดต่อไข่ 1/2 ฟองค่ะ ใครไม่ทานเผ็ด ลดเหลือ 1/2 เม็ด หรือ จะทอดแล้วมาั่นเป็นท่อนๆก็ได้ค่ะ


            หลังจากเทน้ำมันเดิมออกแล้ว ก็เทน้ำมันใหม่ลงกระทะสัก 1/2 ถ้วยตวง แล้วเอาหอมแดงซอยลงไปเจียว จะนานหน่อยค่ะกว่าจะเหลืองสวย หมั่นคนๆไม่ให้กระจุกกันและไม่ให้ริมกระทะไหม้ไปก่อน เวลาขึ้นกับปริมาณและความหนาของหอมที่เราซอย พอเหลืองสวยดี ก็ตักมาพักให้สะเด็ดน้ำมันได้เลย แล้วเทน้ำมันในกระทะออกเหลือติดกระทะนิดเดียวไม่ถึง 1/2 ช้อนโต๊ะ เราไม่ต้องการให้มันจากน้ำมันอ่ะค่ะ  เอาหมูสับลงไปรวนในกระทะให้สุก เติมซีอิ้วขาวไป 1 ช้อนชา ผัดๆให้เข้ากันดี ปิดไฟ ตักหมูราดบนไข่ แล้วราดซอสลงไปชุ่มๆ วางด้วยหอมซอย พริกแห้งทอดและผักชีค่ะ เสร็จแล้ว ทานได้เลย



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.