Homemade pizza

Homemade pizza
พิซซ่าฉบับบ้านๆหน้าเยอะๆ


      วันนี้ภูิมิใจนำเสนอ พิซซ่าหน้าเยอะค่ะ ครั้งแรกของการทำพิซซ่า แบบไม่ดูสภาพเตาอบ เอิ๊กๆ กล้าคิดก็กล้าลองอ่ะเนอะ จริงๆโปรเจคพิซซ่าเนี่ย ไม่เคยอยู่ในหัวหรอกค่ะ เพราะไม่สามารถหาถาดที่เข้าเตาง่อยๆของตัวเองได้นั่นแหละ แต่ก็จะมีเสียงเรียกร้องมาเนืองๆว่าทำไมไม่ทำพิซซ่าบ้างๆ ไอ้เราก็ผลัดไปเรื่อยๆ จนวันศุกร์ที่แล้ว พี่สาวซื้อพิซซ่ากลับมา (เย้ยกันว่างั้น555+) หม่ำกันเสร็จก็บอกมาว่า ทำอีกด้วยนะ แล้วชีก็จากไป อ้าวววววววววว
       ก็เลยไปหาสูตรแป้งพิซซ่ามา หาสูตรซอส หานั่นนี่มามั่วๆกัน รวมทั้งซื้อของ เชื่อไหมค่ะ ว่ามีชีสพิซซ่า หรือ Mozzarella cheese อยู่ในตู้เย็นแต่ลืมไปแล้วว่ามี ยังงงๆว่าเราซื้อมาตุนไว้ตอนไหน อุอุ  พอลงมือทำ โอ๊ย แป้งนวดยากอ่ะ ลงมือนวดกลางคืนด้วย นวดไปบ่นไป กรรมจริงๆ-*- สรุปได้ว่ารอบนี้พอรอดตัวค่ะ แป้งยังไม่อร่อยมากนักแต่ทานได้ ซอสยังเข้มข้นไม่พอ แต่หน้าที่โปะลงไปเนี่ย เยอะสะใจคนทานจริงๆ ถ้าทำอีกคงต้องโปะชีสหนักๆกว่านี้สักหน่อย คราวนี้มีชีสก้อนเดียว ไม่ได้ขูดเป็นฝอยด้วย ทำตั้ง6 ถาดเหลี่ยมๆ ก็เลยไม่พอ แล้วไม่มีเครื่องเทศด้วย มามะมาดูว่าพิซซ่าฉบับมั่วๆของบ้านนี้จะหน้าตาดูได้ไหมน้อ

ส่วนประกอบ

  • แป้งพิซซ่า Pizza dough)
แป้งสาลีเอนกประสงค์ 4 1/2 ถ้วยตวง
น้ำมันมะกอก (ไม่มีก็เลยใช้น้ำมันคาโนล่าค่ะ) 1/4 ถ้วยตวง
น้ำสะอาดเย็น 1 3/4 ถ้วยตวง
น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1 3/4 ช้อนชา
ยีสต์ 1 ช้อนชา


     เทแป้งและน้ำตาลลงอ่างผสมค่ะ ใช้ไม้พายคนผสมให้เข้ากัน แล้วเทเกลือไว้ข้างอ่าง ใช้ไม้พายทำหลุมตรงกลางแป้ง เทน้ำลงไป คนผสมให้แป้งซับน้ำดี เติมน้ำมันลงไป แล้วนวดผสมให้เนียนไม่ติดมือ โดที่ได้ค่อนข้างแฉะค่ะ นวดนานมาก แต่ไม่ได้เติมแป้งลงไปเพิ่ม พอได้แป้งแล้วก็พักในอ่างทาไขมันบางๆคลุมพลาสติก วางในที่อุ่นให้แป้งขึ้นนิดหน่อย(อันนี้คิดว่าช่วยทำให้แป้งติดมือลดลง) สัก 30 นาที แล้วนำมาแบ่งเป็น 2 ก้อนเท่าๆกัน ใส่ซองพลาสติกหรือถาดที่โรยแป้งบางๆไว้ เก็บเข้าตู้เย็นช่องธรรมดา 1 คืน 




  • ซอสพิซซ่า(สามารถหาซื้อซอสสปาเกตตี้สำเร็จมาใช้แทนได้นะคะ)
มะเขือเทศ 2 ลูกใหญ่
หัวหอมใหญ่ 1 ลูก
ซอสมะเขือเทศ 1 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย/เกลือ/ออริกาโน(ไม่มีค่ะ)/น้ำมันพืช


     นำมะขือเทศไปต้มค่ะ พอเปลือกเริ่มมีรอยแตก เอาขึ้นมาวางพักให้เย็น แล้วลอกเปลือกทิ้งไป นำเนื้อมะสับๆละเอียดเท่าที่ชอบ ส่วนหัวหอมใหญ่ก็ปอกเปลือกซะแล้วสับๆๆๆ 


      ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืชไป2 ช้อนโต๊ะ เอามะเขือเทศสับและหอมใหญ่สับลงผัดให้หอม เติมน้ำตาลทรายกับเกลือ และซอสมะเขือเทศให้ได้รสชาติตามชอบ วันนี้มีผงกระเทียมแข็งๆอยู่เลยใส่ไปด้วยค่ะ จริงๆถ้ามีออริกาโนนะจะหอมแบบอิตาเลี่ยนมากๆเลย เสียดายจัง ได้ซอสแล้วก็เก็บไว้ก่อนค่ะ ซอสนี้เอามาผัดสปาเกตตี้ได้นะคะ



  • หน้าพิซซ่า(ตามชอบเลยค่ะ)

เนื้อสัตว์ตามชอบ (วันนี้ใส่เบคอน,แฮม,ไส้กรอกชีส,ปูอัด)
เห็ดซอยบางๆ
พริกตุ้มเขียว แดง เหลือง หั่นเป็นชิ้นยาวๆบางๆ หรือจะซอยเป็นแว่นๆบางๆก็ได้
สัปปะรดหั่นบางๆ
หัวหอมใหญ่หั่นบางๆ
มะเขือเทศสไลด์เป็นแว่นบางๆ
Mozzarella cheese (ขูด)



     วอร์มเตา (500° F/260° C หรือความร้อนที่มากที่สุดเท่าที่ทำได้) นำแป้งออกมาวางในคลายเย็น 2 ชั่วโมงแล้วใช้ไม้คลึงแป้งให้บางเท่าที่ต้องการค่ะ ขั้นตอนนี้ใช้แป้งนวลเยอะเลย เพราะนวดยังไม่เนียนซะทีเดียว แล้วไม่ชอบแป้งบางค่ะ จัดซะหนา ฮ่าๆ แล้วอย่างที่บอกว่าถาดไม่มีค่ะ เลยทำเป็นสี่เหลี่ยมๆแทน  จากนั้นทาซอสลงไปทั่วๆ ทาไปเลยค่ะ ชอบมากน้อย กินเองจัดเต็มอ่ะ แล้วก็วางหน้าต่างๆลงไป ตรงนี้ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่างนะคะ ที่ใส่หน้าเยอะๆ เพราะมันจะโดนซอสไม่ทั่วถึงค่ะ เอาพอดีๆไม่ซ้อนหลายๆชั้นดีกว่า  สุดท้ายคือโรยชีสลงไป พอดีไม่ได้ขูดชีสแต่หั่นเป็นแผ่นๆแทนก็เลยโปะได้เท่านี้เอง สังเกตรูปเริ่มมืดเพราะกว่าจะได้ทำทานเองก็มืดแล้วค่ะ มือเป็นระวิงทำไป 5 ถาดขนาดในภาพ แต่เป็นของบ้านน้าๆพี่หมดเลย เหนื่อยอ่า อบไปจนสุก ส่วนตัวใช้วิธีสังเกตขอบๆขนมปังค่ะว่าเหลืองเท่าที่ต้องการหรือยัง หน้าจะละลายแล้วเข้มๆหน่อยเป็นใช้ได้ ยกออกมา ตัดทานโลด

       กว่าจะได้ทาน หิวมาก ถ่ายมาได้แค่นี้เพราะมันมืด -*- ตัดให้ดูสักนิด อร่อยนะ เพราะทำเอง หน้าก็จัดเต็ม ง้ำๆๆๆๆ ถ้าให้ทำอีก จะใส่ชีสหนักๆค่ะ คราวนี้ยังไม่สะใจ เอิ๊กๆ



** สำหรับใครที่ไม่อยากนวดแป้ง ไม่มีเตาอบ แขมีวิธีทำพิซซ่าอีกแบบมาฝากค่ะ คือ ถ้าไม่ใช้แป้งพิซซ่าสำเร็จที่ซื้อได้ตามแมคโครหรือฟู๊ดแลนด์ ก็ใช้ขนมปังแผ่นแบบตัดขอบอ่ะค่ะ มาแผ่เรียงๆกันบนจานที่เข้าเวฟได้ แล้วกดให้แป้งมันแบนๆเท่าที่ทำได้ ทาซอสเว้นขอบๆไว้ด้วยนะคะ ขอบๆนี้ให้ทาด้วยไข่แดงที่ตีผสมกับนมนิดหน่อย พอเสร็จแล้วทุกอย่างก็แค่นำเข้าเวฟไฟแรงสุด สัก 2 นาทีก่อน แล้วเอาออกมาเช๊คดูว่าหน้่าสุกดีหรือยัง ถ้ายังก็เอาเข้าอีกครั้งละ 1 นาที เท่านี้เราก็มีพิซซ่าทานเองง่ายๆแล้ว จริงๆนะลองทำกันดูค่ะ หน้าพิซซ่าที่เหลือ แขก็ทำวิธีนี้แหละ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.