เต้าหูน้ำแดง

เต้าหูน้ำแดง
Soft egg tofu with Chinese red soup



        แต่ก่อน จะทำเมนูน้ำแดงครั้งนึง ก้ต้องเตรียมทั้งส่วนประกอบต่างๆทั้งซอสผัด ทั้งแป้งละลายน้ำเพื่อเพิ่มความข้นเหนียว โอ๊ย หลายสิ่งเกิน แต่วันนี้เรามีนวัตกรรมใหม่มานำเสนอ ม่ายช่าย 55+ จริงๆคือตัวช่วยค่ะ เป็นผงทำน้ำแดงสำเร็จรูปของรสดีนั่นเอง เห็นนอนอยู่ในตู้เย็นมานมนาน แต่ไม่เคยแตะเลย พอวันที่เราขี้เกียจ บวกกับหมดมุขทำกับข้าวด้วย ก็เลยหยิบมาใช้ดู เคยได้ยินคนพูดกันบ้างว่าสะดวกและอร่อย อ่ะนะ จัดไป ผลคือ สะดวกและอร่อยจริงค่ะ แต่ว่า ไอ้ข้างหลังซองที่ระบุอัตราส่วนน้ำ ทำไมไม่ได้มาตรฐานชั่งตวงวัด แบบที่เข้าใจไม่ต้องสงสัยล่ะ ดันบอกว่าน้ำ 2 ถ้วยกาแฟ กรรม--* ถ้วยกาแฟที่บ้านมีตั้ง 2 ไซค์แหนะ แล้ว2ถ้วยเนี่ยเต็มมั๊ย อะไรยังไง เหอๆ สุดท้ายก็กะๆเอาค่ะ ยังดูเยอะไปด้วยซ้ำ 



 ส่วนประกอบ


เต้าหู้ไข่ 1-2 หลอด
หมูสับ 100 กรัม
เห็ดหอม 3 ดอกใหญ่(5-6ดอกเล็กๆ)
(Optional : แครอท,หอมใหญ่,พริกขี้หนู/พริกชี้ฟ้าสีแดง)
ผงทำน้ำแดง 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำสะอาด 2 ถ้วยกาแฟ 
พริกไทยนิดหน่อย


      แช่เห็ดหอมในน้ำสะอาดจนนิ่ม แล้วหั่นเป็นชิ้นๆหนาบางตามชอบ ถ้ามีออพชั่นแบบแขก็จัดการล้างและหั่นเป็นชิ้นเล็กๆลูกเต๋า ส่วนพริกก็หั่นแฉลบๆค่ะ



     หั่นครึ่งของเต้าหู้ไข่ แล้วบีบออกมาจากหลอดพลาสติก ตัดการหั่นแต่ละท่อนเป็น 3 ส่วน คลุกแป้งสาลีหรือแป้งข้าวโพดบางๆ (จริงๆควรมีจานแป้งแยกต่างหากจะสะดวกกว่า)-ตรงนี้ใครจะทำแบบใส่เต้าหู้ลงไปทีหลังโดยไม่คลุกแป้งก็ได้ค่ะ ตามชอบเลย

     นำลงทอดในน้ำมันไฟกลางจนเหลืองสวยดี อย่าพลิกกลับบ่อยและทอดทีละน้อยๆจะกลับง่ายกว่าไม่เละไม่อมน้ำมันค่ะ เสร็จแล้วพักไว้ก่อน




     ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันร้อน นำทุกอย่างโยนโครมลงกระทะ ผัดๆให้หมูสุกดี ใช้ตะหลิวบี้ๆอย่าให้หมูเป็นก้อนด้วยค่ะ แล้วเทน้ำลงไปเลย พอน้ำร้อนแต่ไม่ต้องรอให้เดือด ก็เทผงน้ำแดงลงไป แล้วรีบคนๆให้กระจายไม่เป็นก้อนๆ ทิ้งให้เดือดทั่ว ปิดไฟ ตักราดบนเต้าหู้ โรยพริกไทย ก็หม่ำๆได้เลย


ภาพมืดๆเบลอๆตามสไตล์ครัวบ้านๆ ฮ่าๆ


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.