แกงป่าหมูอบ : Jungle Curry Paste with Baked Pork

แกงป่าหมูอบ 
Jungle Curry Paste with Baked Pork 


แกงป่าหมูอบน้ำผึ้ง


         

            อาหารจานอร่อย ไขมันต่ำ เหมาะกับคนลดความอ้วนมาเสริ์ฟแล้วค่า แกงป่าบ้านๆแต่ไม่ธรรมดานะเออ อิอิ เพราะวันนี้เราใช้หมูอบน้ำผึ้งค่ะ แบบว่าซื้อมาทานแล้วเหลืออยู่นิดหน่อย จับเอามาทำแกงป่าซะ อร่อยที่ซู๊ดดด มาค่ะตามมาเลยว่าทำยังไง กินได้จริงหรือปล่าว ^^ 










นี่เลยตักให้ดูชิ้นหมูย่างคำโตๆ น่ากินไหมล่ะค่ะ
(ใบกระเพราในช้อนเป็นใบกระเพราที่โรยหน้านะคะ อาจดูสดไปหน่อย)


ส่วนประกอบ

หมูย่าง(หรือเนื้อสัตว์ตามชอบ) 200 กรัม
พริกแกงป่า 2 ช้อนโต๊ะพูน
มะเขือเปาะ 4-5 ลูก
เห็ดชนิดที่ชอบ 1 ถ้วย
พริกไทยสด 1-2 ช่อ
พริกชี้ฟ้าเขียวแดงเหลือง 3 เม็ด
กระชายซอย 1 ช้อนโต๊ะ
ใบกระเพรา 1/2 ถ้วย
น้ำสะอาด 2-3 ถ้วยตวง
เกลือป่น/น้ำปลา/น้ำตาลทราย/คนอร์รสหมู 1 ก้อน
*สามารถเพิ่มผักที่ชอบได้นะคะ


       เริ่มจากจัดการกับผักทั้งหมดค่ะ นำไปล้างให้สะอาด ผ่ามะเขือเป็น 4 ส่วน(ขึ้นกับว่าลูกใหญ่แค่ไหนนะคะ ) แช่น้ำเกลือเอาไว้จะได้ไม่ดำ ส่วนเห็ดก็เกลาที่ดำตรงโคนทิ้งไป ผ่า2ส่วนพักไว้ หั่นพริกแฉลบๆ เด็ดใบกระเพรา พริกไทยอ่อนก็นำมาหักเป็น1/2ท่อน หรือจะไม่ทำอะไรใส่ทั้งช่อก็ได้ค่า สุดท้ายก็จัดการกับหมู หั่นเป็นชิ้นหนาบางตามชอบเลย วันนี้หั่นหนาหน่อยเพราะอยากให้ทานเต็มปากเต็มคำค่ะ

     
        ตั้งหม้อค่ะ ใส่น้ำลงไปในหม้อ 1 ถ้วยก่อน ไม่ต้องรอเดือด ใส่พริกแกงป่าลงไป ถ้าไม่ทานเผ็ดก็ลดสัดส่วนลงนะคะ ใช้ทัพพีบี้ๆพริกแกงให้ละลายในน้ำไม่เป็นก้อน แล้วเทน้ำลงไปเพิ่มอีก 1 ถ้วย เติมเกลือป่นลงไป 1/2 ช้อนชา รอให้เดือดทั่ว ใส่มะเขือที่สรงขึ้นจากน้ำเกลือลงไป กดให้จมน้ำ (ใครใช้เนื้อสัตว์สด ให้ใส่ก่อนเลยนะคะ) พอเดือด เบาไฟเป็นไฟกลาง ช้อนฟองออก รอจนมะเขือเริ่มนิ่ม ใส่เห็ด พริก หมูอบ และ กระชายลงไปค่ะ หย่อนซุปก้อนลงไป 1 ก้อน บี้ๆซะหน่อยนะคะ แล้วเร่งไฟให้เดือด ทุกอย่างสุก เบาไฟแล้วชิมค่ะ อ่อนเค็มก็เติมน้ำปลาลงไป ใครชอบหวานตัดก็เติมน้ำตาล แต่อย่าเยอะนะคะ แกงป่าควรจะเผ็ดเค็มมากว่าออกหวาน ซึ่งแขก็ไม่ได้เติมน้ำตาลหรอกค่ะ ได้รสหวานจากหมูอบน้ำผึ้งและซุปก้อนกำลังดีค่ะ พอได้รสที่ชอบก็เร่งไฟเป็นไฟแรง ใส่ใบกระเพรา กดให้จมน้ำ นับ 1-10 ในใจแล้วปิดไฟ เสริ์ฟร้อนๆอร่อยที่สุดเลย


ตักให้ดูอีกสักรอบ 
บ้านนี้ไม่ทานมะเขือเละนะคะ ชอบประมาณนี้มากกว่า


ชามนี้เป็นแกงป่าไก่ย่างใส่เห็ดเข็มทองค่ะ
ทำไว้นานแล้วแหละ อร่อยเหมือนๆกัน


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.