แกงเผ็ดไก่นมสด : Thai red curry

แกงเผ็ดไก่นมสด 
Thai red curry



      จานนี้ทำไว้นานแล้วค่ะ แต่ไม่ได้อัพบล๊อกสักที มัวแต่อัพของใหม่ๆอยู่ ของเก่าพวกนี้ใกล้จะเหม็นเปรี้ยวละ สังเกตได้จากโลโก้ในภาพยังเป็นชื่อบล๊อกเก่าอยู่เลย  ก็เลยทยอยมาอัพก่อนค่ะ เจ้าแกงเผ็ดหน้าตาจืดๆนี้ ไม่ได้ใช้กะทินะคะ ที่บ้านค่อนข้างไม่ชอบทานกะทิกันเท่าไร ก็เลยใช้นมข้นจืดมาทำ ความอร่อยเท่าๆกัน แต่อาจไม่หอมมันเท่าการใช้กะทิค่ะ  ข้อเสียอีกอย่างของการใช้นมสดกระป๋องแบบนี้คือจะไม่แตกมันมากนัก ใครไม่ชอบอาหารมันๆคงชอบค่ะ 

  ส่วนประกอบ


เนื่อไก่ส่วนที่ชอบ วันนี้ใช้สันในไก่ค่ะ 200 กรัม
มะเขือเปาะตามชอบ
กระชายซอยเล็กน้อย
เห็ดตามชอบ
พริกแกงเผ็ด
นมข้นจืด 1/2 กระป๋อง
ใบมะกรูด 3-4 ใบ (ใบโหระพาถ้ามีก็ใส่ด้วยนะคะ)
พริกขี้หนูเขียวแดง/น้ำปลา/น้ำตาลมะพร้าว/เกลือ/น้ำสะอาด



        ล้างเนื้อสัตว์และผักต่างๆ แล้วหั่นเนื่อไก่เป็นชิ้นพอดีคำพักไว้ ล้างเห็ดแล้วฉีกเป็นชิ้นพอดีคำ 1 ดอกแบ่งได้ประมาณ 2 ส่วนค่ะกำลังดี มะเขือให้ตัดขั้วทิ้งแล้วผ่า 4 ส่วนแช่น้ำเกลือไว้จะได้ไม่ดำ กระชายซอยล้างน้ำผ่านตะแกรงโปร่งๆแล้วพักไว้ค่ะ


        ตั้งหม้อค่ะ (เห็นหม้อในรูปนี้มาหลายเมนู อย่าเพิ่งงงนะคะว่าทำไมหน้าตาแปลกๆ ฮ่าๆ เป็นหม้อหุงข้าวเก่าค่ะ หม้อดีๆที่บ้านทำไหม้กันหมด ก็เลยไม่อยากเอามาใช้ละ ) แบ่งกะทิ/นมสดลงไปสักนิดหน่อย แล้วใส่เครื่องแกงลงไปผัดให้กระจายตัว (ในส่วนนี้รูปหานอ่า แงว-*-) พอกลิ่นพริกแกงหอมดี ก็เอาเนื้อไก่ลงผัดให้ทั่วพอเนื้อขาว แล้วเติมนมสดลงไปอีกสัก1/2กระป๋องค่ะ รอให้เดือด เบาไฟแล้วช้อนฟองทิ้ง เติมน้ำสะอาดลงไป2-3ทัพพีแกง ปล่อยให้เดือดอ่อนๆ ใส่มะเขือลงไป กดให้จมน้ำ ตามด้วยเกลือป่นอีก 1/4 ช้อนชา รอจนมะเขือสุกดี ใครชอบนิมๆอาจจะนานหน่อยนะคะ จากนั้นใส่กระชายซอยกับเห็ดลงไป เร่งไฟให้เดือดอ่อนๆ แล้วปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว ชิมเอารสที่ชอบนะคะ อย่าติดหวานมาก ให้หวานนิดๆพอตัดรสกำลังดี พอได้รสชาติที่ชอบก็ฉีกใบมะกรูดลงไปเลย กดๆให้จมน้ำแกง นับ1-10 ปิดไฟ ตักเสริ์ฟค่ะ อ้อ ถ้าใส่ใบโหระพาก็ใส่ไปตอนปิดไฟเนี่ยแหละ ใบจะได้สลบเขียวกำลังดีไม่ดำค่ะ
         สุดท้ายได้มาหน้าตาแบบนี้ จะไม่มีมันลอยที่ผิวหน้าแกงนะคะ เราไม่ได้เคี่ยวให้นมแตกมัน แต่ใครชอบแบบนั้น ก่อนเติมน้ำลงไป ก็เบาไฟแล้วเคี่ยวให้แตกมันได้ค่ะ อาจนานหน่อย หรือบางคนเขาจะเอาพริกแกงเผ็ดมาผัดกับน้ำันก่อนด้วยนะ ซึ่งขอผ่านขั้นนั้นค่ะไม่ชอบแกงเผ็ดมันๆเท่าไร


        ทานแกงเผ็ดกับปลาสลิดทอด อร่อยสุดๆค่ะ ข้าวสวยร้อนๆ ปลาทอดกรอบๆเค็มๆ แกงเผ็ดกำลังอร่อย อื้ม อ้วนก็ยอมละงานนี้




0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.