Mini Pizza Breads 
ขนมปังมินิพิซซ่า 


       ทานขนมปังสักชิ้นไหมค่ะ วันนี้ทำพิซซ่าจิ๋วค่ะ เป็นการทำสนองความอยากของตัวเองล้วนๆเลย ช่วงนี้เป็นอะไรไม่รู้อยากกินโน่นนี่เยอะมาก พออยากก็ทำ พอทำก็เลยกินเยอะ เยอะจริงๆ น้ำหนักจะเด้งก็คราวนี้แหละ ใกล้จะเป็นช้างอวกาศรอมร่อ เอิ๊กๆ แต่ของที่ทำแล้วถูกใจตัวเองแถมทำเองกับมือ มันกินหยุดไม่ได้จริงๆเนอะ 



        วันนี้ก่อนทำไม่ได้เช็คทั้งวัตถุดิบและสภาพอากาศค่ะ แป้งขนมปังหมด ฝนเหมือนจะตกอีก แต่ส่วนตัวเรื่องกินนี่ไม่มีอุปสรรคอ่ะ อยากทำด้วย เพราะนวดขนมปังทุกสัปดาห์อยู่แล้วก็เลยลุยค่ะ ใช้แป้งเค้กเอนกประสงค์แทน ซึ่งจริงๆมันใช้ได้นั่นแหละ แต่เราไม่ชอบขนมปังนุ่มนิ่มไงค่ะ รักขนมปังเหนียวนุ่มมากกว่า แถมแป้งเค้กกับการนวดมือก็ยากซะเหลือเกิน กลูเตนต่ำทำให้ไวต่อปริมาณของเหลวมากกว่า ติดอ่างติดมือหนุบหนับไปหมด นวดไปก็ต้องเติมแป้งเพิ่มเติมน้ำมันเพิ่มตามที่เคยทำ เล่นเอาจากสูตรเล็กๆก็ขยายมาเยอะอยู่ แต่พอนวดเสร็จปรากฏว่าแดดออกค่ะ อากาศเป็นใจซะอย่างนั้น อิอิเอาค่ะ อยากกินก็มาลุยไปพร้อมกันเลย ตัวขนมปังเลือกสูตรที่ชอบมาใช้ได้เลยนะคะ 

ส่วนประกอบ 

*Breads dough: Adapted from Easy dinner roll 
แป้งเอนกประสงค์ 2 1/2 ถ้วยตวง 

น้ำอุ่น 3/4 ถ้วยตวง 

ไข่ไก่ 1 ฟอง (เบอร์ 2 หรือ เบอร์ 1) 

น้ำตาลทราย 4-5 ข้อนโต๊ะ 

น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 

เกลือป่น 1 ข้อนชา 

*เพิ่มนมผงและกลิ่นวานิลลาอย่างละ 1 1/2 ช้อนชาค่ะ ที่ใส่เพราะตอนนวดอากาศชื้นมาก กลัวกลิ่นยีสต์จะแรงเกินไป 

*Pizza topping 

ไส้กรอกชีส/ปูอัด/ mozzarella cheese/mayonnaise /ออริกาโน 

(เปลี่ยนหน้าได้ตามที่ชอบค่ะ เช่น แฮม/เบคอน/ซาลามี่/ทูน่า/ถั่วลันเตา/ ข้าวโพดหวาน/มะเขือเทศ/หอมใหญ่/เห็ดฯ) 


           ใครมีตัวช่วยก็ใส่ตัวช่วยให้นวดเลยค่ะ ถ้าไม่มีก็ตวงของแห้งใส่อ่างผสม คนๆให้เข้ากัน เทของเหลวทุกอย่างลงไปและนวดจนกว่าจะเนียน ไม่ติดมือ จะได้โดเหนียวนุ่ม ผิวมัน ก็รวบเป็นก้อนกลมให้ผิวตึงๆวางพักในอ่างทาไขมัน ปิดด้วยพลาสติกวางในที่อุ่นให้ขึ้น 2 เท่าประมาณ 1 ชั่วโมง เช๊คด้วยการใช้นิ้มจิ้มลงไป ถ้าไม่เด้งคืนตามนิ้วเราขึ้นมาก็ชกลมออกเบาๆแล้วแบ่งเป็นก้อนเล็กๆเท่าๆกัน ที่ทำแบ่งน้ำหนักประมาณ 25-30 กรัมค่ะ พักไว้ก่อน 10 นาทีให้แป้งคลายตัว ไม่งั้นเวลาคลึงให้แบน แป้งจะหดกลับ 


           นำแป้งมาคลึงด้วย rolling pin ให้เป็นแผ่นกลมแบนๆ กะเอาค่ะแต่อย่าหนาเกิน 1/3 ซม. นะคะ เพราะเดี๋ยวแป้งขึ้นอีก จะกลายเป็นพิซซ่าแป้งหนาเว่อร์ไป ทาด้านในเว้นขอบๆไว้ด้วยซอสพิซซ่า(วันนี้ใช้ซอสสปาเกตตี้สำเร็จรูปค่ะ นำมาเติมน้ำตาลนิดหน่อย เกลือหยิบนิ้ว เพราะซอสค่อนข้างเปรี้ยว) แล้ววาง topping ลงไป ใครขอบขนมปังสีเข้มก็ทาขอบด้วยไข่ผสมน้ำ แล้วพักให้แป้งขึ้นอีกแค่ 15-20 นาที เพื่อไม่ให้ขนมปังขึ้นจนเสียรูปทรงค่ะ ส่งเข้าอบ อ้อ วอร์มเตาที่ 180 c อบนาน 18-20 นาทีแล้วแต่เตานะคะ สังเกตดูว่าขอบขนมปังสีสวยพอใจก็นำออกมาพักให้อุ่นๆ บีบมายองเนสลงไป ก็จะได้ขนมปังหน้าพิซซ่าแบบญี่ปุ่น หรือจะให้ได้กลิ่นอิตาลีแท้ๆ ก็โรยชีสก่อนเข้าอบค่ะ สุดท้ายโรยออริกาโนลงไปด้านบน เป็นอันว่าขนมปังของเราก็พร้อมไปนอนเล่นในกระเพาะแล้วล่ะ 

* เนื่องจากเตาที่ใช้ ปรับความร้อนไม่ได้นะคะ จึงไม่ได้บีบมายองเนสก่อนเข้าอบ เพราะถ้าทำแบบนั้นมันละลายค่ะ แต่เตาใครปรับไฟได้ ก็บีบไปได้เลยตั้งแต่ต้น อบแล้วจะใสขึ้น น่ากินมากเลย 

*สามารเปลี่ยนมายองเนสเป็นสลัดครีมแทนได้ค่ะ สลัดครีมจะออกหวานนิดๆ ถ้ามายองเนสก็จะอมเปรี้ยวมากกว่า แนะนำยี่ห้อคิวพีค่ะ ข้นอร่อยกำลังดี กลิ่นไม่แรงด้วย (อยากได้ค่าโฆษณาเนอะ 555) 


ได้แล้วก็แพ๊คไปแจกจ่ายตามธรรมเนียม อิอิ 


       ชิ้นนี้กินเอง อั้มมมมม อร่อยยยย(ขนมปังแต่งหน้าแบบนี้ เก็บข้ามวันจะแฉะขึ้น ให้อุ่นร้อนก็จะอร่อยเหมือนอบใหม่ๆแล้วค่ะ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.