แกงจืดไข่ : Fried Egg in Clear Soup



แกงจืดไข่
Fried Egg in Clear Soup


         เมนูส่งท้ายเดือนมีนาคมมาแล้วค่ะ เป็นเมนูง๊ายง่าย เหมาะกับปลายเดือน ฮ่าๆ แกงจืดไข่ หรือบางคนก็เรียกไข่น้ำ แกงจืดไข่นี้ที่บ้านจะทำแบบเจียวไข่ก่อน ไม่ได้ใส่ไข่ลงไปให้สุกในน้ำซุปนะคะ เห็นคุณแม่ทำแบบนี้จนชินตาชินลิ้น กินมาจนโตเป็นหมูก็เพราะเมนูนี้เลยแหละ ส่นประกอบหลักๆก็คงไม่พ้นไข่ ส่วนอื่นๆใส่ได้ตามใจอยากเลยนะคะ ไม่มีอะไรตายตัว รูปวันนี้สีจะออกเหลืองๆหน่อย ขออภัยจริงๆค่ะ


ส่วนประกอบ

ไข่ไก่ 2 ฟอง
น้ำสะอาด 1 ถ้วยครึ่ง
ต้นหอม/ผักชี 1 ต้นเล็ก
ซุปไก่ก้อน 1 ก้อน/เกลือป่น/พริกไทยป่น/น้ำปลา
*เพิ่มผักและเนื้อสัตว์ตามชอบค่ะ เช่น หมูบด,ไก่บด,มะเขือเทศ,หอมใหญ่,แครอท


          ถ้าใส่ผักก็ล้างและหั่นเป็นชิ้นค่ะ แล้วจัดการตีไข่แบบทำไข่เจียวเลยเพียงแต่ไม่ต้องฟูมาก ปรุงรสด้วยน้ำปลานิดหน่อยและพริกไทยป่น


          ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไปแค่ 2-3ช้อนโต๊ะพอค่ะ ไม่ต้องเยอะเหมือนเจียวไข่ เดี๋ยวน้ำแกงจะมันเกินไป พอน้ำมันร้อนก็เทไข่ลงเจียว วันนี้ใส่หอมใหญ่และมะเขือเทศลงไปในไข่เลยค่ะ พอแกงมันก็จะออกมาเป็นชิ้นเอง ง่ายดี อิอิ
          พอไข่สุกเหลืองดี(ของเราเกือบไหม้แหนะ เพลินไปหน่อย-*-) ก็ใช้ตะหลิวตัดเป็นชิ้นๆพอคำ แล้ว เทน้ำลงไปค่ะ ใส่ซุปไก่ก้อนลงไป บี้ให้ละลาย เกลือป่นนิดหน่อย รอจนเดือดทั่ว ช้อนฟองออก แล้วปล่อยให้เดือดจนไข่นุ่มลง ตอนนี้ขอโยนแครอทลงไป 2 ชิ้น  ชิมรสชาติค่ะ อ่อนเค็มจะเติมเกลือหรือน้ำปลาก็ได้ ปิดไฟ เทใส่ถ้วย โรยผักชีหรือต้นหอมลงไป ตามด้วยพริกไทยอีกนิด พร้อมหม่ำแล้วค่า
    

ได้ออกมาหน้าตาแบบนี้แหละ 





0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.