แกงเผ็ดเป็ดย่าง : Red curry with roasted duck

แกงเผ็ดเป็ดย่าง 
Red curry with roasted duck


แกงเผ็ดเป็ดย่าง เวอร์ชั่นเป็ดย่างแท้ๆ  มาแล้วค่า จากบล๊อกก่อนโน้น ที่ต้องทำแกงเผ็ดเป็ดพะโล้ไป  พอวันก่อน มีเป็ดย่างไปไหว้เช้งเม้งมา ก็เลยจัดการแปลงร่างมาเป็นจานนี้ทันที ครั้งนี้ออกมาดีสมใจมากๆค่ะ ทีแรกจะใส่องุ่นด้วย แต่ว่ามีผักหลายอย่างแล้ว ก็เลยเก็บองุ่นไว้กินล้างปากแทน อิอิ จริงๆวิธีทำและส่วนผสมไม่ได้ต่างจากบล๊อกก่อนค่ะ อาจสลับขั้นตอนบ้างตามอารมณ์คนทำ ส่วนรูปได้ปรับความสว่างทำให้สีดูอ่อนกว่าของจริงนิดหน่อยค่ะ แบบว่ากว่าจะได้ถ่ายรูปก็ปาไปเกือบ 6 โมงครึ่งแหนะ ตักแบ่งไปบ้านนั้นบ้านนี้อีก ชอบต่ะเวลาถูกคอมเมนต์เรื่องรสชาติ จะได้ปรับปรุง แต่ครั้งนี้ได้คำชมนะคะ แขกของบ้านน้าสาวก็ชมใหญ่เลย ว่าอร่อย (ไม่รู้ว่าตามมารยาทเปล่าเนอะ^^) ทำให้จากจะทำแค่ครึ่งตัว แล้วเก็บไว้ทำบะหมี่หน้าเป็ดก็เป็นอันพับไป เพราะต้องมาเติมเป็ดอีกครึ่งตัวเพิ่ม มาค่ะ มาดูกันว่ามั่วแบบไหน 

ส่วนประกอบ

เป็ดย่าง 1/2 ตัว
พริกแกงเผ็ด 3-4 ช้อนโต๊ะพูน
กะทิ 1 กล่องใหญ่ (500 มล.)
มะเขือเปาะ 5-6 ลูก
มะเขือเทศลูกเล็ก 6-7 ลูก
สัปปะรดเปรี้ยวอมหวาน 1 ชิ้น(1/8 ผลขนาดกลาง)
พริกชี้ฟ้าเขียวแดง 3 เม็ด
ใบโหระพา 1 ต้น(1/2ถ้วย)
เกลือป่น/น้ำตาลมะพร้าว/ซุปไก่ก้อน/น้ำปลา/ผงปรุงรสรสไก่
*สามารถเพิ่มหรือแทนที่สัปปะรดด้วย องุ่นหรือผลไม้รสเปรี้ยวได้ตามชอบค่ะ



เตรียมส่วนประกอบค่ะ

  • สับเป็ดแบ่ง1/2ตัวแล้วสับเป็นชิ้นๆไม่เล็กมากนะคะ เดี๋ยวต้มแล้วจะแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยไม่น่าทาน เลาะกระดูกออกไป ส่วนน่องจะใส่ทั้งน่องหรือสับแบ่งครึ่งก็ได้ ส่วนตีนเป็ดเก็บแจกสมุนไปค่ะ เราไม่ใส่
  • ล้างผัก แล้วหั่นมะเขือเป็น 4 ส่วนแช่น้ำเกลือไว้จะได้ไม่ดำ เด็ดขั้วมะเขือเทศออก พักไว้ หั่นสัปปะรดเป็นชิ้นเล็กๆพอดีคำ ตรงนี้ควรใช้สัปปะรดติดเปรี้ยวมากสักหน่อยค่ะ จะได้ตัดความเลี่ยนของแกงได้ดี ถ้าไม่เปรี้ยวอาจต้องปรุงเพิ่มด้วยน้ำมะขามเปียก ต่อไปหั่นพริกแฉลบๆ และเด็ดใบโหระพาไว้
  • ตั้งหม้อค่ะ ใส่น้ำมันพืชลงไป 2 ช้อนโต๊ะไม่เกินนี้ แกงจะได้ไม่มันเกินไป ใส่พริกแกงเผ็ดลงผัดให้หอม(ปริมาณขึ้นกับว่าทานเผ็ดมากน้อยแค่ไหนค่ะ) แล้วเติมกะทิลงไป 1/3 กล่อง ผัดให้เข้ากับพริกแกง เบาไฟเป็นไฟกลาง เคี่ยวให้กะทิแตกมัน ถ้าแห้งก็เติมกะทิลงไปนิดหน่อยค่ะ พอกะทิแตกมัน เติมเกลือป่นลงไป 1ช้อนชาหย่อนๆ ตามด้วยเนื้อเป็ด ผัดให้พริกแกงเคลือบเป็ดทั่วดี เบามือสักหน่อยค่ะเดี๋ยวชิ้นเป็ดจะเละได้ เคี่ยวให้รสชาติเข้าเนื้อเป็ดสัก 2 นาที แล้วเทกะทิที่เหลือลงไปหมดเลย เอากล่องกะทิตวงน้ำสะอาดใส่ไปอีก 1-1 1/2 กล่อง เร่งไฟให้กะทิเดือด ช้อนฟองออก ใส่มะเขือลงไป กดให้จมน้ำแกง แล้วเบาไฟ พอมะเขือสุกนิ่มตามที่ชอบ ใส่มะเขือเทศและสัปปะรดลงไปเคี่ยวให้ความเปรี้ยวจากสัปปะรดออกมาค่ะ  ชิมรสชาติดู ปรุงรสด้วยน้ำตาลมะพร้าว (ปริมาณมากกว่าในรูปนิดหน่อย) ผงปรุงรสสัก 1ช้อนชาพูนและซุปก้อน 1 ก้อน ให้ออกเผ็ด และมีความเปรี้ยวหวานพอดีกัน ไม่หวานนำนะคะ ออกเค็มนิดหน่อยกำลังดี แล้วเร่งไฟอีกรอบ ใส่พริกและใบโหระพาลงไป กดให้จมน้ำแกงแล้วปิดไฟเลย ไม่เคี่ยวนานค่ะเดี๋ยวใบดำไม่สวย เสร็จแล้วค่ะ แกงเผ็ดเป็ดย่างของเรา



จะว่าไหมถ้าจะอวดว่าอร่อยมากๆ อิอิ

เวลาทานให้ตักใน 1 คำมีทั้งเนื้อเป็ด มะขือเทศ สัปปะรดนะคะ เหมือนได้ทานบาบีคิวเลยค่ะ สุดยอด



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.