ขนมปังนมไส้ทูน่ามายองเนส : milk bread stuffed with tuna mayonnaise

ขนมปังนมไส้ทูน่ามายองเนส
Milk bread stuffed with tuna mayonnaise


      ^^ เหมือนเคยค่ะ อัพบล๊อกของดองก่อน ของดองก็มากับครัวมืดๆ อิอิ ไม่มืดก็แปลกล่ะค่ะ ทำเสร็จโน่นเกือบ 6 โมงครึ่ง เก็บล้างนั่นนี่อีก สุดท้ายก็ใช้เป็นอาหารเย็นของตัวเอง ขนมปังตัวนี้ทำไว้ตั้งแต่ได้สูตรจากบล๊อกคุณปุ๊ก นานแล้วค่ะ เป็นขนมปังนมที่อร่อย นุ่ม และนวดง่ายมากๆ ชอบและรักสูตรนึงเลยแหละ ทำบ่อยมากๆช่วงนั้น ทั้งขนมปังเปล่า ขนมปังมีไส้ นวดไม่ยั้ง เอิ๊กๆ ที่เลือกทำไส้ทูน่าเพราะว่ามีข้าวโพดค่ะ งงมั๊ย ฮ่าๆ จริงๆนะ คือจะทำไส้ข้าวโพดหรือขนมปังข้าวโพดเนี่ย ตอนนั้นยังไม่มั่นใจว่าจะนวดได้หรือเปล่าไง ก็เลยเลืกตัวที่เราชัวร์ แล้วจับมาเป็นไส้แทน   ค้นๆรื้อๆหาเสบียงก็ตกลงใจเอาทูน่ามาทำไส้ด้วย กลายเป็นแบบนี้แหละค่ะ ขนมปังมีไส้ต้องทานอุ่นๆจะอร่อยสุด เพราะตัวขนมปังจะนุ่มนิ่ม ไส้จะกรุ่นๆ เข้ากันมากๆ ค่า 
*ปล.วันนี้ไม่มีรูปตอนนวดขนมปังนะคะ รูปหายอ่ะ ตามไปดูจากลิงค์ได้เลย
*มีคนถามว่าทำไมเปลี่ยนชื่อบล๊อก เพราะจากรูปเก่าๆที่จะเป็นชื่อนึง ก็บอกเลยว่าเปลี่ยนเพราะมันเกือบซ้ำกับบล๊อกคนต่างชาติอีกท่านอ่ะค่ะ ต่างกันนิ๊ดเดียวจริงๆ เลยเปลี่ยนดีกว่า เดี๋ยวเขาจะเสื่อมเสีย จ๊าก คิกๆ ฮี่ๆ

ส่วนประกอบ

** ตัวขนมปัง

แป้งเอนกประสงค์  230 กรัม
แป้งขนมปัง 60 กรัม
นมสดอุ่น 125 กรัม
ยีสต์ 4 กรัม
ไข่ 50 กรัม (เบอร์ 1-2)
เกลือ 5 กรัม
น้ำตาล 38 กรัม
เนยสดจืด 63 กรัม

        ผสมทุกอย่างในชามผสมค่ะ แล้วนวดๆๆๆๆจนเนียนนุ่มได้ที่่ ก็พักในอ่างที่ทาไขมันบางๆปิดผ้าไม่ให้ลมเข้า วางในที่อุ่นจัดๆ 1 ชั่วโมง จนขึ้นเป็น 2 เท่า แล้วเอามาชกลมออกเบาๆ แบ่งเป็นก้อนเล็กๆเท่าๆกัน (ไม่ได้ชั่งค่า เอาสะดวกเข้าว่า) พักไว้อีก 10 นาที

**ส่วนไส้ขนมปัง

ทูน่าในน้ำเกลือ/น้ำแร่ 1 กระป๋อง
ข้าวโพดต้มฝานเอาแต่เมล็ด 1 ถ้วยตวง
มายองเนส/เกลือป่น/พริกไทย



     เทเอาน้ำเกลือออกจากทูน่าให้หมดค่ะ แล้วเทเนื้อใส่ชามผสม ใส่ข้าวโพดลงไป (แอบใส่พริกตุ้มเขียวแดงนิดหน่อย) ปรุงรสด้วยเกลือ มายองเนส และ พริกไทย คนๆบี้ๆให้เข้ากัน แล้วชิมค่ะ ให้ได้รสชาติที่ชอบ แต่ไส้อย่าให้แฉะมากนะคะ เดี๋ยวขนมปังจะเละและไส้ไหลตอนอบ จะใช้สลัดครีมแทนก็ได้ค่ะ รสชาตินัวๆกว่ามายองเนสนิดหน่อย


         แล้วก็นำแป้งมาแผ่เป็นแผ่นบางๆ หนาบางตามชอบค่ะ แต่ให้ริมบางกว่าตรงกลางที่เราจะวางไส้้เสมอนะคะ ขนมปังจะออกมาเนื้อหนาสวยเสมอทั้งก้อน พอรีดแป้งแล้วเราก็ตักไส้วางลงไปแล้วห่อให้แน่น (อย่าใส่ไส้มากเกินค่ะ จะห่อไม่มิดเน้อ)  ไส้จะได้ไม่ทะลักออกมาตอนที่ขนมปังขึ้น ได้แล้วจับด้านที่เราบีบแป้งปิดคว่ำลงไปในพิมพ์ที่รองกระดาษฟอยด์ไซค์เดียวกันไว้ ให้ด้านที่เรียบๆเหม่งอยู่ด้านบน ทำให้หมด แล้วพักโดยคลุมผ้า ให้ขึ้นอีก 30 นาที พอขนมปังขึ้นแล้ว ก็วอร์มเตาอบที่ 200 C แล้วเอามายองเนสกับซอสมะเขือเทศใส่ถุงแกงหรือถุงร้อนค่ะ ตัดมุมเล็กๆ(เล็กไว้ก่อนนะคะ เราสามารถตัดเพิ่มได้ถ้าเส้นเล็กไป แต่ถ้าตัดใหญ่แล้วแก้ไม่ได้นะ)  บีบไปบนก้อนแป้งแบบนี้ 


          วางด้วยใบผักชีอีกนิด เพื่อสีสัน เอิ๊กๆ  แล้วส่งเข้าอบค่ะ จำไม่ได้ว่านานเท่าไร เอาเป็นว่าให้สังเกตสีของขนมปังว่าน้ำตาลสวยหรือยัง ก็เอาออกมาพักให้เย็น แล้วหมำได้ค่ะ 


     พอดีว่าเตาปรับอุณหภูมิไม่ได้ หน้าซอสที่แต่งละลายหมดเลย ใครกลัวจะเป็นแบบนี้ก็อบแต่ขนมปังแล้วมาบีบซอสทีหลังได้ค่ะ ไม่ผิดกติกา สังเกตรูปนะคะ ถ้ารีดแป้งตอนไส่ไส้ บางเท่ากันหมด ด้านที่เรารวบแป้งห่อไส้จะหนามาก ไม่ดีๆค่า ต้องรีดแบบริมบางกลางหนานะคะ ย้ำอีกรอบ
      อร่อยดีนะคะ ตัวขนมปังอร่อยอยู่แล้ว พอมาทำแบบขึ้นรูปมีไส้ก็ได้ความนุ่มอีกแบบ ไส้ทูน่าเนี่ยของโปรดเลย ก็สรุปว่าชอบ จำได้ว่าวันนั้นหม่ำไป 4 ลูกแหนะ แล้วที่เหลือก็เก็บไว้อีกวัน อุ่นกินวันเดียวหมด (เรียกตะกละใช่ป่ะ ฮ่าาาาาาา)


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.