น้ำพริกกะปิ : Spicy Shrimp Paste


น้ำพริกกะปิ
Spicy Shrimp Paste

  
เอามนูเก่าๆมาเสริ์ฟอีกตามเคยค่ะ ไม่หมดสักทีเนอะ ฮ่าๆ เคยไหมค่ะ อยากกินผักแต่เบื่อผัก อิอิ อย่าเพิ่งงงนะ คือว่า อารมณ์เห็นผักในตู้เย็นเยอะเลย แต่เหี่ยวแล้ว ทีนี้จะลวกกินก็นะ ไม่อร่อย จะเอามาผัดก็มีอย่างละนิดละหน่อย มองไปมองมา ปิ๊งไอเดียน้ำพริกกะปิค่ะ ตอนเด็กๆนะ ชอบมาก ฝีมือแม่เนี่ยแจ่มแมวที่สุด แต่ไม่รู้ทำไมพอโตขึ้นก็ไมค่อยได้กิน จะมีบ้างก็ตอนไปอยู่หอแล้วมีตลาดนัด ที่เขาจะตำให้เมื่อเราสั่ง เผ็ดเข้าไส้มากๆ ชอบ ^^ เอาล่ะพอจะลงมือทำเองบ้าง ก็เดินไปหายายเลยค่ะ ถามยายว่าใส่อะไรเท่าไร พึ่งยายไว้ก่อน เพราะยังไงยายก็คือปรมาจารย์ของแม่เราอีกทีใช่ป่ะ 555+ ยายไม่ตอบอะไรมากค่ะ บอกว่าใส่เท่าๆกัน กะปิ น้ำตาล กระเทียม ใส่เท่าๆกัน ที่เหลือก็แล้วแต่ อืม ท่องๆใส่เท่าๆกัน ไปค่ะ ไปทำน้ำพริกใส่เท่าๆกัน กันเถอะ
ส่วนประกอบ
(ประมาณ 1 ถ้วย)
 กะปิอย่างดียี่ห้อที่ชอบ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปึก 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมไทยกลีบเล็ก 1 ช้อนโต๊ะ
พริกขี้หนูเขียวแดง 10 -15 เม็ด(แล้วแต่ความเผ็ด)
น้ำปลาดี 1-1 ½ ช้อนชา
น้ำอุ่นเล็กน้อย
มะเขือพวง/พริกขี้หนูสีแดง

         จากคำสั่ง เอ๊ย คำบอกของยาย ก็จัดการตักมาเลยค่ะ เท่าๆกัน กระเทียม กะปิ และ น้ำตาลปึก แขใช้ช้อนสั้นที่ใช้ทานข้าวค่ะตัก กะเอาด้วยสายตาว่าถ้าเอามาปั้นเป็นก้อนกลมๆมันควรจะเท่าๆกันเป็นใช้ได้ ทีนี้ก็เอากะปิห่อใบตองหรือฟอยด์ก็ได้ ย่างบนเตาแก๊สนั่นแหละ เป็นการเสตอร์ริไรซ์กะปิทางนึงค่า  ถ้าเป็นใบตองก็ย่างจนใบตองไหม้บางส่วนก็พอ กลิ่นกะปิกับใบตองจะหอมขึ้นมานิดนึงด้วย ได้แล้วแกะห่ออ้า พักไว้ให้เย็นลงหน่อย


         เด็ดพริกแล้วโยนลงครกค่ะ(รูปมืดเนอะ) ตามด้วยกระเทียม แล้วโขลกให้ละเอียดเลย กระเทียมใครไม่ชอบเปลือกก็แกะออกได้ค่ะ โขลกๆๆจนละเอียดเท่าที่ต้องการก่อนใส่กะปิค่ะ อย่าหวังว่าจะใส่กะปิแล้วโขลกละเอียดขึ้นนะคะ เพราะกะปิจะหนืดๆหนึบๆ ทำให้เราไม่สามารถโขลกละเอียดได้อีก พอเราโขลกกะปิเข้ากับส่วนอื่นดีแล้ว ใส่น้ำตาลปึกลงไป เอาลูกครก(หรือสากนั่นแหละ) บี้ๆให้ละเอียด ก่อนเติมน้ำอุ่นนิดหน่อยเพื่อไม่ให้ข้นเกินไป แล้วปรุงรสค่ะ น้ำปลาอย่าใส่มากเพราะกะปิเค็มอยู่แล้วเนอะ สุดท้ายก็บีบมะนาวลงไป(แต่ก่อนเคยมีกระแสว่าไม่ให้บีบมะนาวลงครกโดยตรงเพราะมันจะกัดครก ใครกลัวก็ตักออกมาใส่ถ้วยก่อนใส่มะนาวนะคะ) แล้วชิมค่ะ แขใช้มะนาวไปเกือบ 2 ลูก(ลูกใหญ่) พออร่อยแล้วตักใส่ถ้วย ทานกับผักสดผักลวกตามใจเลย วันนี้ต้มไข่ทานด้วย อิอิ ตักไปให้ยายชิม ยายบอกเผ็ดไปป่ะเนี่ย อ๊ากกกกกก


           พอคุณแม่ชิม ชมด้วยแหละว่าตำอร่อย ไม่เชื่อนะว่าตำน้ำพริกได้ด้วย (อ้าว) วันนั้นก็กินผักจิ้มน้ำพริกกันอิ่มท้องไปทั้งบ้านค่ะ ลองทำดูนะคะ อย่าลืมล่ะ ว่าใส่เท่าๆกัน ^^




0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.