เต้าฮวยนมสดฟรุตสลัด : Milk agar with fruit salad

เต้าฮวยนมสดฟรุตสลัด
Milk agar with fruit salad



             มาแล้วค่ะ ขนมคลายร้อน เหมาะมากกับอากาศบ้านเรา ยิ่งช่วงเมษานี่ นอกจากไอติม หวานเย็น เต้าฮวยนี่เป็นอีกตัวเลือกนึงเลยนะคะ สูตรในเน็ต เสริ์ชแล้วรับรองต้องได้สูตรจากแม่สลิ่มคนเก่งแน่ๆ สูตรนี้จะได้เต้าฮวยเนื้อนิ่มมากนะคะ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าที่เขาขายกันนิ่มขนาดไหน เพราะไม่เคยซื้อกิน เรางก 555+ จะมีอีกแบบก็เป็นแบบตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆได้ คิดว่าน่าจะออกไปทางวุ้นมากกว่า เต้าฮวยสูตรนี้เคยทำลงบล๊อกมาแล้วหนนึงค่ะ ตอนนั้นทำเต้าฮวยชาเขียวผลไม้สด ทำตามสูตรเลย แต่ตัวเนื้อเต้าฮวยออกมาแน่นกว่าครั้งนี้ ทั้งที่ครั้งนี้ลืมใส่น้ำค่ะ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน แต่ความอร่อยเหมือนเดิม



เอาล่ะ ของอร่อย ทำไม่ยาก เราไปลงมือทำกันเลยค่ะ (ขอลอกแม่สลิ่มมาเลยนะคะ ขี้เกียจอ่ะ^^)









เต้าฮวยนมสดแม่สลิ่ม

ส่วนประกอบ

  • สำหรับตัวเต้าฮวย

น้ำสะอาด 1 ถ้วยตวง

นมสดจืด 1 ถ้วยตวง

นมข้นจืด 1 ถ้วยตวง*

*(ถ้าไม่ชอบกลิ่นนมข้นจืดให้ใช้นมสดแทน หรือเลือกใช้ยี่ห้อคาร์เนชั่นเอ๊กตร้านะคะ จะให้กลิ่นหอมและสีค่อนขางขาวกว่ายี่ห้ออื่น)

นมข้นหวาน 7-8 ช้อนโต๊ะ

ผงวุ้น 1 ช้อนชา(แนะนำยี่ห้อนางเงือกค่ะ เกรดไหนก็ได้เลย คุณภาพจะดีกว่ายี่ห้ออื่นมาก)

เจลลาตินแผ่นสั้น 1 แผ่น (ขนาด 3.5×5 นิ้ว)

  • สำหรับน้ำราด

นมสดจืด 1/2 ถ้วยตวง

นมข้นจืด 1/2 ถ้วยตวง

นมข้นหวาน มากน้อยตามชอบ

สำหรับฟรุตสลัด เลือกยี่ห้อที่ชื่นชอบ


ขั้นตอนการทำ

1.เทผงวุ้น น้ำสะอาด นมสดจืด ใส่หม้อใบที่ขนาดพอเหมาะ กะให้มีพื้นที่เหลือสำหรับเดือดด้วยนะคะ คนด้วยตะกร้อมือให้ผงวุ้นกระจายไม่เกาะเป็นก้อนๆ ระวังอย่าให้ผงวุ้นนอนก้น ซึ่งตรงนี้เองที่พลาดค่ะ อิอิ ลืมน้ำอ่ะแบบว่าเบลอมาก ทำตอนเช้าค่ะ เมาขี้ตา ฮ่าๆ


2.เตรียมถ้วยใส่น้ำสะอาดแล้วแช่เจลลาตินไว้จนเจลาตินนิ่มอิ่มตัว เรียกว่าการบลูมเจลาตินค่ะ
หน้าตาเจลาตินแผ่นเหมือนพลาสติกเลยเนอะ

นำหม้อส่วนผสมนมขึ้นตั้งไฟกลางไปทางแรง คนด้วยตะกร้อมือเป็นระยะป้องกันผงวุ้นนอนก้น จนส่วนผสมเดือดแรงฟูฟ่อง ระวังจะล้นหม้อ ลดไฟลงเหลือไฟกลางมาทางอ่อนเคี่ยวต่ออีกสักพักเพื่อให้ผงวุ้นละลายให้หมดปิดเตา ลองใช้ทัพพีตักขึ้นมาแล้วสังเกตดูว่าไม่มีเป็นผงฝุ่น

3.พอเจลลาตินนิ่มดีแต่ไม่ละลายไปกับน้ำที่แช่ ใช้มือช้อนแผ่นเจลาตินขึ้น สะบัดให้สะเด็ดน้ำ

นำเจลลาตินที่นิ่มแล้วใส่ลงในหม้อส่วนผสมนม คนด้วยตะกร้อมือให้เจลลาตินละลายให้หมด

4.พอทุกอย่างเดือดทั่ว เบาไฟค่ะเดี๋ยวล้น ใส่นมข้นหวาน คนด้วยตะกร้อมือให้เข้ากัน ลองชิมดูให้ตัวเต้าฮวยได้ความหวานตามชอบ วันนี้ทำ2เท่าของสูตรแต่ใส่นมข้นแค่12ชต.ค่ะ รู้สึกว่าหวานกำลังดีแล้วนะ ได้แล้วขอกรองเอาฟองออกรอบนึงค่ะ ไม่กรองก็ได้แต่ช้อนฟองออกสักหน่อยนะคะ ไม่อย่างนั้นหน้าเต้าฮวยจะเป็นรูๆได้ตอนเย้นตัวแล้ว

5.แบ่งส่วนผสมนมใส่ถ้วยที่เตรียมไว้ ตรงนี้นึกอยากตัดเป็นชิ้นๆบ้างเลยเทใส่พิมพ์เค้กกลมๆแทนค่ะ นำถ้วยเต้าฮวยเข้าแช่ตู้เย็นในช่องธรรมดาให้ตัวเต้าฮวยเซ็ทตัวดี ประมาณ 3-4 ชั่วโมง

6.ระหว่างที่รอตัวเต้าฮวยเซ็ทตัวดี ทำน้ำราดแล้วแช่เย็นรอไว้ก่อน โดยเทนมสดจืดและนมข้นจืดลงในหม้อหรือภาชนะใบย่อม ๆ ค่อย ๆ ใส่นมข้นหวานแล้วชิมให้ได้ความหวานตามชอบ ตรงนี้ใส่นมข้นหวานไปหมดกระป๋องส่วนที่เหลือจากตัวเต้าฮวยพอดีค่ะ สรุปทำครั้งนี้ 2 เท่าของสูตรใช้นมไป 3 กล่อง นมข้นจืด 2 กระป๋อง นมข้นหวาน 1 กระป๋อง ได้แล้วนำทุกอย่างแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาไว้

7.เมื่อเต้าฮวยเซ็ทตัวดีแล้ว จึงตักฟรุตสลัดใส่แล้วราดด้วยน้ำราด แช่ตู้เย็นไว้จนกว่าจะเสิร์ฟค่ะ

         ปรากฏว่า 2 ชั่วโมงผ่านไป นึกได้ว่าลืมใส่น้ำในตัวเต้าฮวย -*- เปิดตู้เย็นมาดูผลงาน อืม เซ็ตตัวแฮะ ลองจิ้มๆดู ไม่แข็งอย่างที่กลัว เลยตัดใจไม่ทำอะไรมันจับแช่ต่ออีก 1 ชั่วโมง พอเอาออกมาตัด อ่ะจ๊าก นิ่มมาก คือไม่สามารถหยิบเป็นชิ้นๆได้ ก็เลยไม่ได้ถ่ายรูปค่ะ เบามือสุดฤทธิ์กว่าจะเอาลงแก้วได้ กลัวเละ ดังนั้นแนะนำให้ตักเต้าฮวยใส่ถ้วยแต่แรกดีที่สุดค่ะ  พอตักน้ำราดแล้วก็ตักฟรุตสลัดวางลงไป มีถั่วแดงเหลือก็โปะลงไปด้วย คุณแม่ชอบถั่วแดง แล้วมีลูกตาลสดได้มาฟรีด้วย ก็ใส่ลงไปอีก ได้มา12แก้วแหนะ แก้วใหญ่แก้วเล็กๆปนๆกันไป เอาไปแจกทุกบ้านเลยค่ะ เนื้อเต้าฮวยนิ่มมากแบบละลายในปากได้เลย แต่กลิ่นนมข้นหวานออกมากไปหน่อย น่าจะเพราะลืมน้ำเนี่ยแหละ โชคดีว่าไม่หวานเพราะเราชิม(ชิมจนอิ่ม555+) ทานกับฟรุตสลัดติดเปรี้ยวนิดๆ อร่อยคลายร้อนสุดๆ หมดในวันนั้นค่ะ 2 สูตร  แต่ไม่เข้าใจทำไมฟรุตสลัดกระป๋องถึงมีแต่สัปปะรดกับมะละกอนะ อยากได้หลากหลายอ่ะ
**ข้อควรระวังคือ ขนมที่มีเจลาตินต้องเก็บในที่เย็นเสมอนะคะ ไม่อย่างนั้นจะละลายหมด เต้าฮวยสูตรนี้จึงต้องทานเย็นๆ จึงจะได้เต้าฮวยที่มีเนื้อสัมผัสแบบละลายในปาก ถ้าคลายเย็นเท่าไรก็นิ่มเละเท่านั้นค่ะ


 อย่าลืมไปทำทานนะคะ รับประกันว่าไม่ผิดหวังแน่ๆ ดูเนื้อเต้าฮวยสิ นุ่มนิ่มจัง ว่าแล้วก็ตักเอาเข้าปากซะ ฮ่าๆ


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.