ผัดมะเขือยาวไก่สับ : Stir-fried eggplant with minced chicken

ผัดมะเขือยาวไก่สับ
Stir-fried eggplant with minced chicken



      เมนูง่ายๆง่ายมั๊กๆ มาแล้วค่ะ ปกติไม่ชอบทานผักตระกูลมะเขือเท่าไร อย่างแกงเผ็ด ถ้าเลี่ยงได้ก็จะไม่ใส่มะเขือเปาะ หรือมะเขือพวงเลย เพราะไม่ชอบ แต่มะเขือยาวกลับชอบแฮะ จะผัด จะย่างแล้วเอามายำ หรือใส่แกงเผ็ดก็ชอบ แม่เคยแซวว่าแก่ เพราะกินแต่มะเขือนิ่มๆ 555+ ผัดมะเขือยาวเนี่ย ถ้าไปทานตามร้านจะเห็นว่ายังออกเขียวๆน้ำตาลๆอยู่ นั่นเพราะเขาจะเอามะเขือไปลวกก่อนเอามาผัดค่ะ บางที่ก็เอาไปทอด แต่ที่ทำจะทำเอาง่ายเข้าว่า แล้วแม่เราก็ทำแบบนี้ให้ทานมาตั้งแต่เด็ก สรุปว่าขอทำแบบง่ายที่สุดแล้วกันนะคะ

ส่วนประกอบ

มะเขือยาว 2 ลูก
ไก่สับ(หรือหมูสับ) 2 ช้อนโต๊ะ
ใบโหระพาครึ่งถ้วย
พริกชี้ฟ้าแดง 4 เม็ด(ถ้าชอบเผ็ดให้เพิ่มได้ค่ะ)
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย 1  1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
น้ำสะอาด



        ล้างมะเขือยาวค่ะ แล้วตัดขั้วทิ้งไป จากนั้นก็หั่นเป็นท่อนๆตามที่ชอบ แต่ขอหั่นแบบที่คุณแม่ทำแล้วกัน คือจะปาดเฉียงๆหมุนไปมา แล้วแช่น้ำผสมเกลือป่นเล็กน้อยเอาไว้ มะเขือจะได้ไม่ดำมาก  จากนั้นนำไก่สับมาหมักด้วยซีอิ้วขาว 1-2 ช้อนชาให้มีรสชาติทิ้งไว้ 10 นาทีค่ะ


         เด็ดใบโหระพา สับกระเทียม และ บุบพริกพอแตกรอไว้ค่ะ(อยากได้เผ็ดมากจะสับหยาบๆก็ได้ค่ะ)  ตั้งกระทะแล้ว ใส่น้ำมันลงไป 2 ช้อนโต๊ะ พอร้อนเทกระเทียมลงผัดพอเริ่มๆเหลือง ใส่ไก่สับลงไปผัดเร็วๆให้กระจายไม่เป็นก้อน พอไก่เริ่มขาวบางส่วนไม่ถึงกับสุกดี สรงมะเขือให้สะเด็ดน้ำใส่ลงกระทะ ผัดให้โดนน้ำมันทั่วๆ เบาเป็นไฟกลาง เติมน้ำสะอาดลงไปเกือบๆท่วมให้เกิดไอน้ำช่วยทำให้มะเขือนิ่มแล้วหาฝามาปิดกระทะค่ะ ความร้อนจะระอุจนมะเขือนิ่มลง เปิดฝากลับเป็นระยะ ถ้าน้ำแห้งก็เติมน้ำนะคะ ผัดจนมะเขือนิ่มดี สีจะคล้ำขึ้นนิดหน่อย ก็ปรุงรสค่ะ  น้ำตาลอาจยังไม่เติมก็ได้ เพราะความหวานของมะเขือจะออกมา ลองชิมดูก่อนค่ะ พอได้ที่แล้ว เร่งไฟแรงใส่ใบโหระพาและพริกลงไป ผัดพอทั่วไม่ต้องนานเดี๋ยวใบโหระพาจะดำมากนะคะ ปิดไฟ ตักใส่จานก็ทานได้แล้วล่ะค่ะ



 หน้าตาเป็นแบบนี้แหละ อร่อยนะ คอนเฟริ์ม เอิ๊กๆ


*ใครไม่ทานมะเขือจะลดมะเขือลงเหลือ 1 ลูกแล้วเพิ่มเนื้อสัตว์ก็ไม่ว่ากันนะคะ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.