ยำไส้กรอกเห็ดหูหนูขาว : sausage spicy salad

ยำไส้กรอกเห็ดหูหนูขาว
sausage spicy salad



      จานยำง่ายๆมาให้ชิมค่ะ แบบว่าวันนี้อยู่บ้านคนเดียว เบื่อๆไม่อยากทำอะไรยากๆทั้งที่หิวมากมาย รื้อๆค้นๆเจอไส้กรอกเนยเหลืออยู่ในตู้เย็นก็รื้อๆค้นอีกเจอเห็ดหูหนูขาว มองไปมองว่าจับมายำดีกว่า เพราะไส้กรอกเยเนี่ย ทอด ปิ้ง อบ แล้วไม่อร่อยเลยค่ะ ซื้อมาผิด ก็ทนๆกำจัดไปด้วยการจับมาทำนั่นนิดนี่หน่อย มามะบ่นมายาวละ มาทำยำง่ายๆกัน


ส่วนประกอบ

ไส้กรอก 3-5 ท่อนยาว
เห็ดหูหนูขาว 1 ดอกใหญ่
มะเขือเทศ 1 ลูกใหญ่
หัวหอมแดง 3 หัวเล็ก
พริกขี้หนู/มะนาว/น้ำปลา/น้ำตาลทราย

        วิธีทำง่ายมากๆนำผักทุกอย่างไปล้างซะ ไส้กรอกของใครที่เก็บไว้นานหน่อยจะมีเมือกๆก็ล้างน้ำเอาเมือกออกด้วยนะคะ แล้วเอาเห็ดหูหนูขาวไปล้างน้ำผ่านๆ ล้างจากก๊อกเลยก็ดีค่ะ สะดวกที่สุด พอให้ฝุ่นผงต่างๆออกไป แล้วแช่น้ำไว้ให้นิ่ม ระหว่างนี้ก็ปอกหอมแดง ล้างน้ำแล้วซอยบาง หั่นพริกตามชอบเผ็ดมากน้อยจัดไปค่ะ ฝานมะนาว หั่นมะเขือเทศ สุดท้ายหั่นไส้กรอกเป็นชิ้นตามชอบ วันนี้ขอหั่นเฉียงๆไม่หนาไม่บางแบบในรูปแล้วกันนะ
         ตั้งน้ำสำหรับลวกค่ะ ช่วงรอน้ำเดือด สรงเห็ดหูหนูขาวขึ้นจากน้ำที่แช่ บีบเบาๆให้น้ำออกหมด แล้วตัดโคนแข็งๆด้านๆออกไป เอาเฉพาะส่วนขาวๆ หั่นแบ่งเป็นชิ้นๆขนาดพอดีคำ ได้แล้วโยนลงในน้ำที่ตั้งไว้เลย ไม่เดือดไม่เป็นไร ยังไงก็ไม่คาวแน่นอน กดๆให้จมน้ำซะ แล้วเทไส้กรอกลงไปลวกด้วย คนๆสักหน่อย ปล่อยให้เดือดจนเห็ดหูหนูสุกนิ่มดี (ไส้กรอกไม่ต้องลวกนานหรอกนะคะ ยิ่งนานยิ่งหดหมดอร่อย แต่ไส้กรอกเนยของเรามันไม่อร่อยไง ก็เลยลวกกึ่งต้มซะเลย หมันไส้มัน แหะๆ) แล้วใช้กระชอนตักทุกอย่างขึ้นมา ราดน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องไปสักรอบ หยุดการสุกของอาหารซะ เขย่าๆให้น้ำออกหมด เทใส่อ่างผสม ปรุงรสน้ำยำตามชอบค่ะ แขใช้น้ำปลา-น้ำมะนาว-นำตาล = 2ชต-2ชต-2ชช ถ้าน้ำน้อยก็ตักน้ำที่ลวกของมาละลายเพิ่มได้ค่ะ ปรุงได้รสที่เราชอบ ชิมให้กลมกล่อมก่อนใส่พริกนะคะ ไม่งั้นจะเผ็ดจนไม่รู้รสว่าขาดอะไร แล้วใส่หอมแดงกับมะเขือเทศลงไป คลุกๆ เทใส่จาน ยกไปหม่ำหน้าทีวีละค่ะ



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.