เค้กฟักทอง : Pumpkin cake

เค้กฟักทอง
Pumpkin cake


        กลับมาอัพบล๊อกเค้กอีกแล้วค่า เป็นของดองตามเคย สังเกตโลโก้ในรูปได้ เอิ๊กๆ ครั้งนี้เป็นเค้กผักพื้นๆไทยๆอีกตามเคย มีในตู้เย็นไม่ต้องเสาะหาลงทุน อิอิ เป็นเค้กฟักทองค่ะ หน้าตาตลกแต่อร่อยนะขอบอก ถ้าใครชอบความหวานนุ่มลิ้นของฟักทองแนะนำให้ลองค่ะ ยิ่งมีเตาอบดีๆนะ จะน่ากินกว่าที่แขทำแน่ๆ เนื้อเค้กนุ่มแต่ค่อนข้างฉ่ำ หวานจากฟักทอง อร่อยถูกปากคุณยายสุดๆค่ะ ชมแล้วชมอีก แบ่งไปใส่บาตรด้วย แต่เค้กตัวนี้ทิ้งข้ามคืนหน้าจะแฉะนะคะ อบน้อยๆทานใน 1 วันจะดีที่สุด 



ส่วนประกอบ

ส่วนที่ 1

แป้งเค้ก 150 กรัม
น้ำตาลทราย 90 กรัม (ใส่ 80 กรัมค่ะ)
ผงฟู 1 ช้อนชา
กะทิ  75 กรัม(สามารถเปลี่ยนเป็นนมสดในปริมาณเท่ากันได้ค่ะ ลองแล้วไม่แตกต่างแต่เบากว่านิดหน่อย)
ไข่แดง 5 ฟอง(เบอร์ 2)
น้ำมันทานตะวัน 1/4 ถ้วยตวง
ฟักทองสุกบดละเอียด ¼ ถ้วยตวง(ใส่ไปเกือบ 1/2 ถ้วยแหนะ)
*เพิ่มกลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชาค่ะ
ส่วนที่ 2

ไข่ขาว 5 ฟอง
ครีมออฟทาทาร์ ครึ่งช้อนชา
น้ำตาลทราย 75 กรัม

      ขออธิบายตามที่ทำนะคะ เริ่มจากวอร์มเตาไว้ที่ 180 C ค่ะ (ตรงนี้ต้นฉบับไม่ได้บอกไว้)
และร่อนแป้ง + ผงฟู รอไว้


       ตีไข่แดงในอ่างผสมให้พอแตกตัว เติมน้ำมัน กะทิ ลงไป ตามด้วยน้ำตาลทรายส่วนที่หนึ่ง ตีผสมให้เข้ากันพักไว้ ไม่ต้องตีนานนะคะเดี๋ยวเหนียวเกินไป


        เทไข่ขาวลงอ่างผสมอีกใบที่สะอาดไม่มีคราบไขมันใดๆทั้งสิ้น ตีให้เป็นฟองหยาบๆ แล้วเติม ครีมออฟทาร์ทาลงไป ตีจนเป็นฟองละเอียดฟูเบา แบ่งน้ำตาลใส่ 3 รอบ ตีจนน้ำตาลละลายและไข่ขาวตั้งยอดอ่อน ในรูปยังไม่ได้ที่นะคะ ต้องตีต่ออีก (แอบเมื่อยเพราะใช้ตะกร้อมมือและไข่เก่า)


           หันกลับมาที่ไข่แดงค่ะ เอาฟักทองบดใส่ลงไป ตีด้วยตะกร้อให้กระจายทั่วๆดี แบ่งไข่ขาวลงตะล่อมในส่วนของไข่แดงเบาๆ 3 รอบจนผสมเป็นเนื้อเดียวกัน ทยอยเติมแป้งที่ร่อนกับของแห้งอื่น(ร่อน 2 รอบนะคะ) แล้วผสมจนหมดผงแป้ง ตักใส่พิมพ์ ตรงนี้ให้ตักเกือบเต็มเลยนะคะเพราะขนมไม่ฟูสูงเท่าไร นัก ส่งเข้าอบ15-20นาทีแล้วแต่เตาค่ะ ให้สังเกตว่าหน้าขนมอยู่ตัว ก็เปิดเตาเอาฟักทองต้มสุกที่กดเป็นรูปหัวใจแต่งบนชิ้นเค้ก แล้วอบต่อจนสุกดี 


 ดูเนื้อขนมซะก่อน นุ่มนิ่มหวานและหอมมาก
มีเนื้อฟักทองแทรกในเค้กด้วยแหละ


ลาไปด้วยภาพหมู่จานนี้ ตลกดีเนอะ ฮ่าๆ ไปล่ะค่ะ ^^

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.