ฺBanana chiffon cake

Banana chiffon cake
Another version of banana recipe : very soft and fluffy little one


      ศึกพิชิตกล้วยมาอีกแล้วค่ะ เพื่อนเคยถามว่า แกจะทำเค้กกล้วยๆๆๆไปถึงไหน ก็แหม จะให้ทำอะไรล่ะที่ไม่ต้องลงทุนมากมายเกินไป ผลไม้ไทยๆบ้านๆก็จับมาทำเค้กหมดล่ะ ฝีมือยังต้องพัฒนาอีกเยอะ เตาก็ไม่ดี เครื่องตีก็ไม่มี จะให้ทำเค้กสตรอเบอร์รี่แต่งด้วยครีมเรอะ ไม่เอาอ่ะ แล้วตกลงจะกินไหมเนี่ย....กินดิ ฮ๋าๆ แล้วมาทำบ่นเรา
        เค้กกล้วยนี้จริงๆหาสูตรได้เยอะอยู่นะคะ มีทั้งแบบที่เป็นเค้กจริงๆนุ่มฟูแบบที่คนไทยคุ้นเค ไปยันชื่อเป็น breads แต่ไหงกลายเป็นเค้ก ซึ่งตามสูตรของฝรั่งก็จะเรียกว่า breads ค่ะ คงประมาณ quick breads ของเขา คือเนื้อจะแน่นๆหนักๆหน่อย ทำง่ายๆไม่กี่ขั้นตอนประมาณนั้น ตอนที่เริ่มหัดทำขนมแรก หาสูตรทำขนมปังกล้วยหอม ไปเจอเว็บฝรั่ง เล่นเอางงๆ ทำไมขนมปังไม่ใส่ยีสต์อ่ะ ทำไมตีเนยฟูๆด้วย เหอๆ กว่าจะเข้าใจ(ขึ้นมาบ้าง) ก็ต้องอ่านๆๆๆเยอะๆค่ะ  ส่วนวันนี้ได้สูตรมาจากหลังถุงแป้งค่ะ หลังถุงเขาเขียนไว้หลายสูตรนะเท่าที่เคยผ่านๆตา แต่ไม่เคยลงมือทำสักที พอดีประจวบเหมาะกับมีกล้วยง๊อมงอมอยู่ 1 หวีกับสะดุดคำว่าแยกตีไข่ขาวเนี่ยแหละ เอ๊ย เค้กกล้วยหอมแยกตีไข่ขาว ก็เป็นชิฟฟ่อนดิ น่าสนใจๆ เลยลงมือทำค่ะ เบื่อๆละเค้กกล้วยหอมเนื้อแน่นหนัก จัดเบาๆมาชิมดูสักทีดิ๊จะรอดไหม

ส่วนประกอบ

แป้งสาลีเอนกประสงค์ 180 กรัม
ไข่แดง 34 กรัม (ประมาณ 2 ฟองของไข่เบอร์ 1 ค่ะแต่พอดีมีเบอร์เล็กมาก ชั่งแล้วเลยใช้ 3 ฟอง))
ไข่ขาว 68 กรัม
น้ำตาลทราย(1) 200 กรัม - ลดเหลือ 180 กรัมค่ะคิดว่ากำลังดีนะ
น้ำตาลทราย(2) 30 กรัม
เกลือ 1/4 ช้อนชา
นมสด 54 กรัม
น้ำ 72 กรัม
น้ำมันพืช 180 กรัม(ใช้น้ำมันคาโนล่าค่ะ)
กล้วยหอมบด 190 กรัม
ผงฟู 1/2 ช้อนชา
เบกกิ้งโซดา 3/4 ช้อนชา
เกลือ 1/2 ช้อนชา
กลิ่นกล้วยหอม 3/4 ช้อนชา(ใส่กลิ่นวานิลลาค่ะ)
(เพิ่มครีมออฟทาร์ทา 1/2 ช้อนชาค่ะ ใครใช้เครื่องผสมไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้นะ)

            วอร์มเตาที่ 180 C ค่ะ
           วิธีการข้างถุงบอกไว้ว่า ร่อนแป้งกับผงฟูและเบกกิ้งโซดาลงในอ่าง เติมน้ำตาลทรายและเกลือป่นลงไป คนด้วยตะกร้อมือให้เข้ากัน เติมน้ำมันพืช กล้วยหอม นมสด น้ำ และ กลิ่นกล้วยหอมลงไป คนให้เข้ากัน แต่เราขอตีไข่แดงกับน้ำตาลให้เข้ากันสักหน่อยค่ะ แล้วเติมทุกอย่างลงไปแบบนี้


           ส่วนไข่ขาว ตีด้วยตะกร้อมือหรือเครื่องผสมให้พอเป็นฟองละเอียด เติมครีมออฟทาร์ทาลงไป 1/2 ช้อนชา (กลัวว่าตีด้วยตะกร้อมือจะไม่ขึ้นเลยขอตัวช่วยหน่อย) ตีจนเริ่มฟูขาว ใส่น้ำตาลทรายลงไป ตีต่อจนตั้งยอดอ่อนแบบ เฟริ์มพีคค่ะ 



         ได้แล้วแบ่งไปตะล่อมกับส่วนแรกเบาๆจนเข้ากันดี  ตักใส่พิมพ์ อบ 25-30นาทีขึ้นกับขนาดพิมพ์ค่ะ ที่ทำอบไป 14 นาทีเอง เตามันแรง อิอิ(จริงๆคือตั้งไฟไม่ได้นั่นแหละ แหม)



     พออบออกมาแฟบค่ะ เศร้า --* ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม ใครทราบบอกหน่อย แต่ถ้าเป็นเรื่องอุณหภูมิก็ลองทั้งลดทั้งเพิ่มเวลาแล้วยังแฟบอยู่ดี เฮ้อๆ เกือบถอดใจแหนะ ได้มาทั้งหมด 12 ถ้วย ขันข้าวขนาดก้น 10 cm ค่ะ ใส่แบทเทอร์ไปแค่ขอบกระดาษ ออกมาสูงมาอีกติ๊ดเดียว แต่ตอนอยู่ในเตาสูงเกือบปากถ้วยแหนะ ทำไมหนอ ทำไม ขอบๆสีไม่สม่ำเสมอเลยพอลอกกระดาษออกมา


    แต่ว่าเนื้อนุ่มเบามากเลยค่ะ สมเป็นชิฟฟ่อน อาจเพราะโครงสร้างไม่แข็งแรงล่ะมั้งจึงยุบแฟบลงมา


       เนื้อเบาจริงๆค่ะ ถือแล้วจะหักเอา ชิมแล้วหวานกำลังดีเลย แต่ก็ขึ้นกับกล้วยที่ใช้ด้วยว่างอมขนาดไหนเนอะ หอมอร่อยดี นุ่มละลายในปากเลยค่ะ แนะนำๆ


      ไม่รู้จะจัดภาพยังไงอ่ะ วางมัน2ถ้วย เอาใบไม้ใกล้ๆมาวาง แชะๆๆ เอิ๊กๆ ขำตัวเอง เค้กก็ไม่สวย รูปก็ไม่งาม อ๊ากกกกกกก


       และนี่คือเฉลยค่ะ ว่าใช้กล้วยอะไร แต่นแต้น กล้วยน้ำว้าค่ะ อิอิ งอมทั้งหวีไม่อยากทิ้งอ่ะ สิ่งที่กล้วยน้ำว้าต่างจากกล้วยหอมอย่างชัดเจนคือ เนื้อกล้วยหอมจะเบากว่าไม่แน่นเหมือนกล้วยน้ำว้า กลิ่นกล้วยน้ำว้าจะแรงกว่า และ เส้นใยกล้วยจะมากกว่าค่ะ นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ขนมไม่ค่อยเห็นเส้นใยเหมือนเค้กกล้วยหอมทั่วไป แต่ยืนยันว่าถ้าไม่นับหน้าตา แล้วถูกใจมากเลย เบาอร่อยและหวานกำลังดี เป็นทางเลือกสำหรับ Banana lover ที่อยากทานอะไรเบาๆ ขัดกับเนื้อกล้วยที่หนักและแน่นค่ะ ทานกับกาแฟเข้ากั๊น เข้ากันแหละ

           






0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.