กุ้งผัดผงกระหรี่ : Fried prawn in yellow curry


กุ้งผัดผงกระหรี่
 Fried prawn in yellow curry




        วันนี้มีผัดผงกระหรี่มาให้ชิมค่ะ เป็นการทำกับข้าวตอนมืดๆอีกแล้ว หลังจากเปลี่ยนไปทำช่วงเย็นอยู่พักนึง พอมาทำกลางคืนมืดๆ ก็ถ่ายรูปยากจริงๆค่ะ มื๊ดมืด--* สีอาหารก็จะเข้มกว่าความจริงอยู่เยอะเลย ว่าไปเจ้าผัดผงกระหรี่เนี่ย ส่วนตัวจะชอบปูอัดผัดผงกระหรี่ที่สุด เพราะกินง่ายไม่ต้องแกะเปลือกปูให้เหนื่อย แต่วันนี้ไม่มีหรอกค่ะปูอัด มีกุ้งที่ซื้อมาจากตลาดสดตอนไปเที่ยว ตัวไม่ใหญ่เท่าไร เอามาผัดก็หดไปตามระเบียบ 55 ซึ่งผัดผงกระหรี่เนี่ย จะให้อร่อยต้องใช้ผงกระหรี่คุณภาพดีๆมาผัดค่ะ กลิ่นจะหอมเตะจมูกมากๆ แต่ก็อีกแหละค่ะ ถ้าจะซื้อกระปุกใหญ่ๆมาเพื่อผัดไม่กี่ครั้งก็ไม่คุ้มเลยจริงๆ แต่ก่อนที่บ้านคุณแม่เคยซื้อมาไว้ค่ะ ช่วงนั้นจะได้ทานผัดผงกระหรี่บ้าง กระหรี่ปั๊บบ้างเป็นประจำ พอหมดขวดก็ไม่เคยซื้อมาติดบ้านอีกเลย อย่างที่ผัดวันนี้ใช้ผงกระหรี่ซองเล็กๆค่ะ ซองนึงแบ่งผัดได้ 2- 3ครั้งแหนะ แน่นอนว่าไม่หอมเท่า แต่ก็ใช้ได้อยู่ค่ะ สำหรับใครที่ไม่อยากวุ่นวายแต่อยากทาน เขาก็มีซอสผัดผงกระหรี่สำเร็จรูปขายแล้วนะคะ ส่วนตัวยังไม่เคยซื้อมาใช้เลย ผัดแบบบ้านๆเนี่ยแหละ อร่อยพอไปวัดไปวาได้อยู่นะ อิอิ


  • ส่วนประกอบ


กุ้งสด 250 กรัม หรือตามฐานะ
ต้นหอมหรือคึ่นช่าย 2-3 ต้น
หอมหัวใหญ่ 1/2 หัวใหญ่
พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบๆ 2 เม็ด
กระเทียมสับหยาบตามชอบ
น้ำมัน 2 ชต.
(วันนี้มีมะเขือเทศเหลือในตู้เย็นค่ะ เลยจับหั่นๆใส่ไปด้วย)


  • ซอสผัด
(ผสมทุกอย่าง ตีให้พอเข้ากันค่ะ)

ผงกะหรี่ 1 ชต
น้ำพริกเผา 1 1/2  ชต.
น้ำมันน้ำพริกเผา 1 ชต.
ไข่ไก่ 1 ฟอง 
นมข้นจืดหรือนมสด 2 ชต.
น้ำปลา 1/2 ชต.
ซีอิ้วขาว 1/4 ชต.
น้ำมันหอย 2 1/2 ชต.
น้ำตาลทราย  1/2 ชช.



   ล้างและหั่นผักทุกอย่างรอไว้ค่ะ ความจริงคิดว่าใส่ต้นหอมอร่อยกว่าคึ่นช่ายนะ ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า แต่ใครชอบแบบไหนก็ใส่แบบนั้นล่ะค่ะ จากนั้นไปแกะกุ้งแบบไว้หางรอไว้ ไม่ต้องผ่าหลังหรอกค่ะถ้ากุ้งตัวไม่ใหญ่ เดี๋ยวจะวุ่นวายเปล่าๆ ได้แล้วก็ผสมซอสเอาไว้ ตอนทำจานนี้ เติมนมเยอะไปค่ะ แต่ที่ลงสูตรนั้นลดปริมาณนมให้แล้ว ถ้ามีนมหรือของเหลวมากๆ ผัดแล้วจะมีน้ำเจิ่งๆแยกจากไข่แบบในรูปค่ะ สุดท้ายก็สับกระเทียมรอไว้เลย เราจะไปผัดกันแล้วค่ะ


       ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืช พอร้อนใส่กระเทียมลงไป รอให้กลิ่นหอมแต่ไม่เหลืองนะคะ ใส่ซอสลงไปเลย อ้อ ตรงนี้ใครชอบหัวหอมใหญ่นิ่มๆก็เอาลงไปผัดก่อนค่ะ รอให้ไข่เซ็ตตัวเป็นขาวๆฟูๆตรงขอบๆสักหน่อย ใส่กุ้งลงไปเลยและพลิกไข่มากลบกุ้งไว้บางส่วน อย่าเพิ่งยีไข่มากนะคะ เดี๋ยวจะเละเกินไป  ได้แล้วเทหัวหอมใหญ่ และ พริกลงไป(และมะเขือทศ^^) เร่งไฟแรง  ใช้ตะหลิวกลับไข่มากลบผักสัก 2 ที รอให้กุ้งสุก กลับๆอีก 3- 4รอบ ชิมรสชาติดู ได้ที่แล้วใส่คึ่นช่ายลงผัดให้พอสลบ อย่ามากเพราะจะไม่น่ารับประทาน แล้วปิดไฟตักขึ้นได้ค่ะ

   ได้ออกมาหน้าตาแบบนี้ ของจริงสีจะอ่อนกว่าในรูปนะคะ รวมๆก็ทานกันหมดค่ะ สูตรนี้จะหวานนิดๆ ไม่ใช่หวานนำ เราจะได้รสหวานจากหัวหอมใหญ่และนมค่ะ ใครชอบทานหวานคงต้องเติมน้ำตาลอีกหน่อยนะคะ อร่อยๆค่ะ


     ใครนำไปลองทำ มาคอมเมนต์บอกกันบ้างนะคะ


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.