Blueberry Cheese Pie In Cup




 Blueberry Cheese Pie In Cup
บลูเบอร์รี่ชีสพาย


          หนึ่งในขนมไม่ใช้้เตาอบที่คนหัดทำขนมหลายๆคนเลือกจะฝึกปรือวิทยายุทธ แต่แขคนนึงล่ะค่ะที่กว่าจะลงมือทำเจ้านี่ก็ผ่านการทำขนมเพื่ออบในเตาง่อยๆของตัวเองมาเกือบ 10 อย่างแล้ว ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าทำไม แล้วอยู่ๆวันนึงพี่สาวลูกพี่ลูกน้อง ก็เดินมาบ้านค่ะ มาถามว่าทำชีสพายเป็นไหม อยากกิน ไอ้เราก็นึกๆ ทำหน่ะไม่ยากแน่เพราะไม่ใช้เตาอบ แต่ของเรามีไหมหว่า นึกไปนึกมา ไม่รู้ว่าลาภปากคุณพี่สาวหรือยังไง ของมีทุกอย่างเลยอ่ะ โอ้ว ก็เลยทำค่ะ แต่ไม่ได้ทำเป็นชิ้นๆหรอกนะคะ ไม่อยากเพิ่มน้ำหนักน่ะสิ ขอทำน้อยๆใส่แก้ว กินพอหายอยากดีกว่า แจกไป 3 บ้าน คนละแก้ว กินน้อยๆจะได้อร่อยและหมดไม่เสียของ ฮ่าๆ 
   แล้วเจ้าสูตร Blueberry Cheese Pie เนี่ย มีเยอะมาก หาได้ง่ายๆในเน็ตค่ะ ส่วนผสมไม่กี่อย่าง เน้นว่าให้รสชาติถูกปากเราเป็นพอ เลือกๆดู ก็ขอเอาแบบแม่สลิ่มละกัน คนอะไร ทำขนมเก่งแถมอธิบายละเอียดด้วย ปลื้มจริงจังค่ะ


 * ส่วนประกอบ *


ส่วนครัสต์

แครกเกอร์หรือโอริโอ 200 กรัม
เนยจืดละลาย 100 กรัม


          ปาดครีมออกแล้วบดแครกเกอร์ให้ละเอียดค่ะ แต่วันนี้เราไม่ได้กรุลงถาด ก็เลยบดพอแหลก เพราะตั้งใจว่าจะไม่อัดแน่น ใส่แก้วอัดแน่นแล้วทานยากอ่ะ ได้แครกเกอร์แล้ว เทเนยละลายลงไป ตรงนี้ถ้าจะใส่เกลือต้องแน่ใจว่าแครกเกอร์เราไม่เค็มนะคะ คลุกด้วยช้อนให้เป็นเหมือนทรายเปียกๆหน่อย คือถ้าเราจับขึ้นมาบีบเบาๆ มันจะสามารถเกาะกันเป็นก้อนเหมือนเวลาก่อกองทรายที่ทะเล ไม่ใช่ร่วงแยกออกจากกัน แบบนั้นให้เติมเนยละลายเพิ่มค่ะ ได้แล้วตักใส่แก้วหรือถาดพายกรุให้แน่น แต่เราใส่แก้วเลยขอกดด้วยช้อนเบาๆพอ เสร็จแล้วยกไปแช่เย็นสัก 1/2 ชั่วโมง (ใครจะอบก็ได้นะ )

ส่วนครีมชีส

ครีมชีสฟิลาเดลเฟีย 150 กรัม
นมข้นหวาน 150 กรัม
เนยจืด 50 กรัม
โยเกริ์ตรสธรรมชาติ 60 กรัม
เจลาติน 1 ช้อนชา
น้ำสะอาด 1  1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
วิปปิ้งครีมเย็น  60 มิลลิลิตร


    

       เทน้ำใส่ถ้วย โปรยเจลาตินลงไป คนๆ รอ10นาทีให้เจลาตินอิ่มตัวดี เอาเข้าเวฟไฟกลาง1 นาที เอาออกมาคนๆ แล้วดูว่าเจลาตินละลายน้ำหมดหรือยัง ถ้ายังไม่ละลายก็เข้าอีก 1 นาที ถ้าเจลาตินละลาย จะไม่เป็นก้อน ได้แล้ววางพักให้อุ่นๆค่ะ นำครีมชีสที่อุณหภูมิห้องมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆใส่อ่าง ตีด้วยตะกร้อมือจนเนียนไม่เป็นเม็ด ถ้าครีมชีสใครไม่คลายเย็น จะไม่เนียนนะคะ ให้เอาอ่างไปวางซ้อนบนหม้อหรือกระทะที่ต้มน้ำร้อนแบบไม่เดือดไว้แต่ก้นอ่างของเราต้องไม่เปียกน้ำนะ วางลงไปให้ปิดปากหม้อใบล่าง แล้วตีต่อไป ความร้อนจะทำให้เนียนขึ้นในเวลาไม่นานค่ะ เนียนแล้วเติมนมข้นหวานลงไป คนๆให้เข้ากันดี เติมน้ำมะนาว และเติมโยเกริ์ตคนให้เข้ากันแล้วชิมดูค่ะ ขาดเหลือยังไงก็เติมตามใจชอบเลย  เสร็จแล้วใส่เจลาติน ใช้ตะกร้อมือผสมให้เข้ากันดี พักไว้ก่อน เอาวิปปิ้งครีมมาตีให้ฟู แล้วแบ่งผสมเบาๆมือลงไปในครีมชีส เนียนเข้ากันดีแล้ว ราดลงบนครัสต์ที่เราทำไว้ เคาะเบาๆให้เรียบดี แร๊ปด้วยพลาสติก เอาเข้าแช่เย็นค่ะ 2 ชั่วโมงหรือจนกว่าจะทานนั่นแหละ
      เวลาเสริ์ฟก็เอาบลูเบอรรี่ฟิลลิ่งสำเร็จมาราดด้านบน มากน้อยตามชอบ วันนี้ราดแค่นี้แหละค่ะ เปลือง ก๊ากกกกกก  แต่ของพี่ๆใส่เยอะกว่านี้นะคะเลยครึ่งแก้ว รักษาภาพพจน์ อิอิ


ลองทำดูค่ะ อร่อยและง่าย เสียเวลาตอนรอให้ครีมชีสเซ็ตตัว ไม่มีเตาอบก็มีขนมอร่อยๆทานได้นะ




0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.