Hawaii bread : soft&delicious potato bread

Hawaii bread 
soft&delicious potato bread , ขนมปังมันฝรั่งนุ่มนิ่มหวานหอม



         หมาน้อยมีขนมปังอร่อยๆมาฝากคร๊าบบบ โฮ่งๆๆๆๆ
นวดขนมปังอีกแล้วล่ะค่ะ เป็น Breadaholic ของแท้ อิอิ สนุกและมีความสุขทุกครั้งที่ได้นวดขนมปัง ได้เห็นก้อนขนมปังโต โต๊ และโต ได้ดมกลิ่นขนมปังหอมๆจากเตา อื้ม และวันนี้เป็นขนมปังมันฝรั่งด้วยค่ะ ได้มันฝรั่งฟรีมาค่ะ คิดไม่ออกว่าจะทำอะไรกับมันดี เลยจัดการปองร้ายแปรรูปมาเป็นขนมปังซะ เหมือนขนมปังของยามาซากิไงคะ ที่ซองจะเขียนว่า Hawaii bread แหละ ก็ไม่รู็ว่ามันฮาวายตรงไหนน้อ ส่วนสูตรได้มาจากบล๊อกของคุณหน่อง ณ บล๊อกแก๊งค์ค่ะ ปรับนิดหน่อย ออกมานุ่มนิ่มอร่อยเลย แต่ส่วนตัวไม่ชอบรสชาติของนมผงเท่าไร ถ้าทำอีกก็คงไม่ใส่ค่ะ แต่รวมๆแล้วรับประกันได้ว่าอร่อย และ นิ่มไม่แพ้ของยามาซากิแน่ๆ อยากให้ลองค่ะ นวดมือไม่ยากด้วยนะ เพราะไม่มีของเหลวเลย 

         อวดเนื้อขนมปังค่ะ กัดไปแล้ว ฟูเด้งกลับมาเหมือนเดิมแต่คงทดสอบความนิ่มแบบต้นฉบับไม่ได้นะคะ เตาใหญ่ไม่พอจะอบเป็นก้อนกลมใหญ่ค่ะ เนื้อจะไม่เหนียวนุ่มมากเป็นขนมปังนิ่มที่ไม่หวานเกินไป มีงาดำโรยที่หน้านิดหน่อย หอม นุ่ม อร่อย สุดๆค่ะ




ส่วนประกอบ

แป้งขนมปัง 250 กรัม
น้ำตาลทราย 60 กรัม (ใส่ 64 กรัมค่ะ)
เกลือ 1/4 ช้อนชา
ยีสต์ 1 1/4 ช้อนชา
เนยจืด 40 กรัม
นมผง 20 กรัม
ไข่ไก่เบอร์2 1ฟอง
มันฝรั่งสุกบด 150 กรัม (ใส่ 200 กรัมค่ะ)
(เพิ่ม vanilla extract 1 ช้อนชาค่ะ)

** ได้ทำครั้งที่2 ลองปรับส่วนผสมจากเนยสด 40กรัม เป็นเนยสด20กรัม+น้ำมันคาโนล่า 20กรัม ปรากฏว่านวดง่ายขึ้นมากและเนียนกว่า เนื้อขนมนุ่มนิ่มฟูเท่าๆกัน รสชาติเท่ากันๆค่ะ บอกไว้เผื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนนวดมือและต้องการคุมคอเลสเตอรอลด้วย**


      วิธีทำจะต่างจากต้นฉบับนิดหน่อยค่ะเพราะนวดมือ มาเริ่มกันเลยเนอะ ปอกเปลือกมันฝรั่ง ใช้ประมาณ2หัวเล็กๆหนัก 200 กรัมไม่รวมเปลือกค่ะ ตัดตาออกให้หมดล้างแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆนำไปต้มจนสุก เทบนกระชอนให้สะเด็ดน้ำและนำมาบดละเอียด พักไว้ค่ะ


     นำแป้ง น้ำตาล นมผง เทลงอ่างผสม ใช้ไม้พายผสมให้เข้ากัน โรยยีสต์ลงตรงกลาง โรยเกลือไว้ข้างอ่าง แล้วใส่ไช่ลงไป ใช้ไม้พายคนผสมให้กระจายตัวดี ใส่มันฝรั่ง แล้วนวดมือให้มันกระจายทั่วแป้ง ตามด้วยเนยค่ะ นวดจนเนียนดี ไม่ติดมือและอ่าง พักให้อ่างทาไขมันบางๆคลุมพลาสติกจนขึ้น 2 เท่า ประมาณ 60 นาที ได้แล้วชกลมออกเบาๆ แบ่งเป็นก้อนๆละ 20 กรัมคลึงกลมวางบนกระดาษรองอบ หรือถาดทาเนยขาวบางๆ ทิ้งให้ขึ้นเกือบ2เท่า 30-45นาที ถ้าชอบสีเข้มๆให้ทา egg wash หรือนมสดก่อนนำเข้าอบที่350 F (วอร์มเตาก่อน 15 นาทีค่ะ) อบ12-15นาที จนสีด้านบนเหลืองสวยดี นำออกมาทาเนยละลาย


   ได้มาทั้งหมด 18 ก้อนพอดีค่ะ ก้อนน้องๆซาลาเปาเลย 55+ ตอนออกจากเตาใหม่ๆ นิ่มมาก ฉีกแล้วฟูฟ่องเบาละลายในปากเลย

  
     กัดโชว์ก้อนที่ 2 พอถ่ายรูปเสร็จก็หมดไป2ชิ้นแล้วค่ะ อั้มๆๆๆๆ^^



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.