แกงจืดแตงกวายัดไส้ : Stuff cucumber clear soup

แกงจืดแตงกวายัดไส้ 
Stuff cucumber clear soup


      ไม่รู้ทำไมในตู้เย็นมีแตงกวาเยอะมากกก ทั้งลูกเล็กลูกใหญ่นอนแอ้งแม้งในช่องผักกันอย่างสงบ มากจนไม่รู้ว่าเพราะมันถูกหรือเพราะว่าคุณแม่่อยากทานแตงกวากันแน่ ถามไปถามมาได้ความว่ามันถูกและได้แถม ฮ่าๆ 2 คำนี้ศักดิ์สิทธิ์จริงๆนะคะ ใครได้ยินจะต้องมือไม้อ่อน ใจง่ายหลงซื้อของเพราะคำนี้เลย 


        เมนูกำจัดแตงกวา ก็จัดไปแล้วทั้งเป็นผักแกล้มกับน้ำพริกต่างๆ ก็แล้ว ผัดแตงกวาก็แล้ว เอาล่ะ ถึงคิวของแกงจืดแตงกวาแล้วค่ะ มามะ มาทำแกงจืด(แกงจืดอีกแล้ว ><") กันเถอะ


ส่วนประกอบ
แตงกวาลูกใหญ่ 2 ลูก
หมูสับละเอียด 120 กรัม
แครอทเล็กน้อย
รากผักชี 2 รากเล็กๆ
กระเทียม 1 กลีบกลาง
พริกไทยป่น,เกลือป่น,ซุปหมูก้อน,น้ำปลา
น้ำสะอาด 4 ถ้วยตวง



    ล้างแ้ตงกวาแล้วปอกเปลือกแตงกวาค่ะ ถ้าอยากให้เป็นริ้วๆ ก็ปอกเว้นให้เหลือเปลือกเป็นช่วงๆ หรือจะจักรอบๆก็สวยดี เสร็จแล้ว ตัดแบ่งให้ได้ 3 ท่อน ใช้ปลายช้อนควักไส้แตงกวาทิ้งไป เอาออกให้หมดนะคะล้างอีกรอบ พักให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นเอารากผักชีที่ล้างสะอาดตำกับกระเทียมให้ละเอียด มาหมักกับหมูสับ เติมพริกไทย น้ำปลานิดหน่อย และแครอทหั่นเต๋าชิ้นเล็กๆ


       เอาหมูสับที่หมักแล้วยัดลงไปในแตงกวาค่ะ ยัดให้น้อยกว่าความสูงของแตงกวาแต่ละท่อนนิดนึง เพราะเวลาสุกแล้วมันจะได้สวยพอดีไม่ทะลักออกมามาก แบบนี้


       ตั้งน้ำในหม้อ ใส่ซุปก้อนลงไป 1 ก้อน ตามด้วยเกลือ 1 ช้อนชา พอน้ำเดือด ปั้นหมูที่เหลือใส่ลงไป ตามด้วยแตงกวา ช้อนฟองออก แล้ว เบาไฟเป็นไฟกลาง ต้มจนแตงกวาสุก จะเห็นว่าสีใสขึ้นและนิ่ม ปรุงรสเพิ่มให้ได้รสชาติที่ชอบด้วยน้ำปลา ปิดไฟโรยพริกไทยอีกนิด  ตักใส่ถ้วยค่ะ
       อร่อยจริงๆนะ หมดถ้วยนี้หม่ำคนเดียวเลยค่ะ อิอิ






0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.