Mamon Flipino Sponge Cake

Mamon Filipino Sponge Cake
โฮมเมดมาม่อนเค้ก


        เคยทานเค้กแบบที่หยุดไม่ได้ไหมค่ะ ชิ้นแล้วชิ้นเล่า ทั้งเบาและนุ่ม หวานพอดีๆ กินหาย กินหาย เนี่ยแหละ ความรู้สึกของมาม่อน เค้กที่หาทานง่ายนะ แถวๆบ้านก็มีร้านที่ขายเฉพาะมาม่อนอยู่เหมือนกัน แต่เราไม่ซื้อค่ะ ถูกใจรสชาติที่ทำเองอยู่แล้ว ฮ่าๆ หลงตัวเองอ่ะเนอะ
         มาม่อน เป็นเค้กสัญชาติฟิลิปปินส์ตามชื่อเขาแหละค่ะ จริงๆมันก็คือ Yellow sponge cake อย่างหนึ่ง วิธีทำไม่ยากเลย แล้วสามารถโรยหน้าด้วยชีสหรือฝอยทองได้อีก จากประสบการณ์ 4 รอบที่ลงมือทำ ครั้งแรกเป็นสูตรน้ำมัน ไข่ 6 ฟอง ออกมานุ่มนิ่มเบาอร่อยที่สุด รักสูตรนี้มากๆ ต่อมาสูตรน้ำมัน ไข่3 ฟอง แต่ผลไม่ประทับใจเท่าไรค่ะ เพราะรู้สึกว่าเค้กไม่ฟูสูงเอาซะเลย และโอกาสยุบหลังอบสูงมาก สูตรสุดท้าย สูตรเนยไข่3ฟอง ออกมาจะเบาสู้น้ำมันไม่ได้ แต่หอมเนย รสชาติจะเข้มข้นกว่านิดหน่อย แต่โอกาสเป็นไตก็สูงด้วย สรุปว่ารักสูตรแรกสุดๆแล้วค่ะ  สุดท้ายลองทำมาม่อนมะพร้าวอ่อนค่ะ ในสูตรคือไม่มีของเหลวอื่นแม้กระทั่งน้ำเปล่าหรอกนะคะ แต่ลองเอามะพร้าวพร้อมเนื้อประมาณ1/2ถ้วยเติมลงไป ผลลัพท์หอมอร่อยมาก แต่เนื้อขนมจะไม่ฟูเท่าสูตรปกติ อันนี้คงต้องปรับปรุงกันต่อไป เพราะที่เขาขายก็มีมาม่อนกาแฟ มาม่อนนมสด โอ๊ยสารพัด ยังไม่รู้ว่าเขาใส่ของเหลวเท่าไรแน่ ยังต้องศึกษาค่ะงานนี้ สู้ๆ เพื่อของอร่อยล่ะ แต่ทานบ่อยก็ไม่ดีเนอะ โคเลสเตอรอลทั้งนั้น ถึงแม้จะใช้ canola oil ก็ตาม 

ส่วนประกอบ

Adapted from Mamon Filipino Sponge Cake Recipe


แป้งเค้ก 1 ถ้วย
น้ำตาลทราย 1 ถ้วย 
น้ำมันคาโนล่า 1/2 ถ้วย
ไข่แดง 6 ฟอง
ไข่ขาว 6 ฟอง
cream of tarta 1 ช้อนชา
ผงฟู 1 ช้อนชา
Vanilla extract 1 ช้อนชา
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

       วอร์มเตาอบที่ 350°F.
  • ร่อนแป้ง ผงฟู แล้วพักไว้
  • ผสมไข่แดง เกลือ และ น้ำมันพืชด้วยตะกร้อมือให้พอเข้ากัน อย่านานนะคะเพราะจะเหนียวได้ค่ะ
  • ตีไข่ขาวด้วยตะกร้อมือหรือเครื่องผสมให้เป็นฟองละเอียด แล้วใส่ cream of tarta ตีจนฟองละเอียดมากและข้นฟู ทยอยใส่น้ำตาลลงไปทีละน้อย ตีจนตั้งยอดอ่อนแบบ Firm soft peak ค่ะ ถ้ายอดแข็งเกินไป ขนมจะหยาบ

  • ได้แล้ว ตะล่อมส่วนของไข่ขาวทีละน้อยลงในส่วนของไข่แดง (แต่เพื่อความสะดวกเลยทำสลับกัน 55+) ทำเบาๆแต่เร็วนะคะ ให้เข้ากันดีทั่ว ระวังก้นอ่างจะเหลือไข่ขาวนะ ได้แล้วตักใส่พิมพ์ 2/3 ของความสูง (ควรใช้พิมพ์ที่มีขอบให้ขนมไต่ ถ้าพิมพ์กระดาษสูงพอดีขอบพิมพ์ด้านนอก ให้ตักแค่1/2 เดียวของความสูงค่ะ ) แล้วนำเข้าอบ 10-12 นาที จริงๆตรงนี้อยากให้เฝ้าเตาอบเพราะเตาแต่ละคนก็คนละแบบ สังเกตว่าหน้าขนมเริ่มแห้ง ลองเอาไม้จิ้มฟันจิ้มตรงกลางดูว่าแฉะติดไม้มั๊ย ถ้าไม่ ก็เอาออกได้แล้วค่ะ แล้วรีบคว่ำลงบนตะแกรงแล้วหงายขึนทันที ขนมจะไม่ยุบมาก 

         ให้ดูความสูงของขนมค่ะ อันนี้สูตรนี้เลย แต่ใช้กระดาษห่อชิฟฟอนมารองในถ้วยขันข้าวขนาด 10 ซม. ใส่แบทเทอร์ไปเท่าความสูงของขอบกระดาษล่าง ขนมฟูสูงเท่าความสูงพิมพ์เลย เนื้อนุ่มฟูและเบามาก



ส่วนอันนี้เป็นเนื้อขนมของสูตรไข่3ฟอง เนื้อสูงแค่ของกระดาษฟอยด์เอง หน้ายุบนิดหน่อย แต่นุ่มอยู่ค่ะ
ผลงานล๊อตเดียวกับรูปบนสุด



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.