Best Cocoa Brownie

Best Cocoa Brownie
บราวนี่หน้ากรอบ(ที่เรายังทำไม่กรอบ)



       วันนี้อยากกินอะไรที่มัน chocolate มากๆเลย เหมือนจะลงแดง(และกำลัง diet) 555+ ทีแรกจะทำเป็นคุกกี้ แต่คิดไปคิดมา ทำบราวนี่น่าจะดีกว่า ไม่ได้ทำนานแล้ว แถมติดสัญญากับหลานๆ2คนด้วยที่จะทำขนมจากช๊อคโกแลตให้ทาน (ถึงแม้ครั้งนี้จะเป็น cocoa brownies ก็ตาม อิอิ) จะว่าไป บราวนี่เนี่ย ทำง่ายมากๆ ไม่ต้องมีเครื่องตีก็ทำได้ แถมใช้ไมโครเวฟอบยังได้เลย เป็นขนมแรกๆที่หัดทำ ทำมาไม่ต่ำกว่า5 รอบแล้ว ทำทีไรกินหมดในวันนั้นทุกครั้งอีก ก็เลยไม่ได้ผอมกว่าช้างกับเขาสักที แหม อะไรที่เป็นช๊อคโกแลตมันอร่อยนี่ค่ะ ยั่วยวนใจจนห้ามใจไม่ไหวจริงๆ สูตรบราวนี่ก็ทำมาแล้วทั้งใช้ช๊อคโกแลตบาร์ละลาย ทั้งเป็นแบบชีสเค้กบราวนี่ แต่อ่ะนะด้วยความที่เตาเล็กจิ๋วเดียวเอง จะทำแบบถาดแล้วแบ่งเป็นชิ้นๆก็เกินขีดจำกัดของเตาล่ะค่ะ ไฟก็ตั้งไม่ได้ ทำทีไรได้หน้าปูดๆแบบนี้ทุกที ไ่ม่ว่าสูตรเขาจะบอกว่าหน้ากรอบ เจ้าเตาของแขจัดมาเป็นหน้าปูดๆดำๆทุกงาน เอิ๊กๆ แต่เราหาแคร์ไม่ ความอร่อยอาจไม่ได้จากหน้าตา แต่ถ้าชิมแล้วจะร้องว่า เยสสสสสสสสส ^^  เอาล่ะค่ะ มาทำบราวนี่โฮมเมดกัน วันนี้ใช้สูตรนี้ ซึ่งไม่ได้ใส่ช๊อคโกแลตแต่ใช้ผงโกโก้แทน ถ้าเลือกได้แนะนำให้ใช้ผงโกโก้คุณภาพดีๆอย่าง van houten ค่ะ ขนมจะอร่อยไม่แพ้ใช้ช๊อคโกแลตเลยจริงๆ



Best Cocoa Brownie

แป้งเอนกประสงค์ 75 กรัม
ผงโกโก้ 60 กรัม
เนยเค็ม 160 กรัม (ถ้าเป็นเนยจืด ใส่เกลือ 1/2 ช้อนชา ถ้าเป็นเนยเค็มใส่เกลือ 1/4 ช้อนชา)
น้ำตาล 220 กรัม
ไข่ไก่ 2 ฟอง
กลิ่น วนิลา 1 ช้อนชา
ช๊อคโกแล็ตชิพ 50 กรัม
เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 50 กรัม
**ใช้ถาดขนาด10*10นิ้วค่ะ* (แต่เราไม่มีและเตาใส่ไม่ได้ ^^)


วิธีทำ
 (ต่างจากต้นฉบับที่ลงลิงค์ไว้ให้นะคะ ลิงค์นี้เป็นแบบที่คุณวรรณปรับปรุงแล้ว)
วอร์มเตา 175 องศา ไฟ บน-ล่างไว้
เอาเนยไปเวฟให้ละลายค่ะ แล้วใส่เกลือป่นลงไปคนๆให้เกลือละลายไปกับเนย แล้วพักไว้โดยเนยที่จะผสมจะต้องไม่ร้อนจัดค่ะเอาแค่อุ่นๆไม่ถึงกับเย็น   ระหว่างนี้ใช้ตระกร้อมือตีไข่กับน้ำตาลให้ข้นๆนิดนึง น้ำตาลจะละลายไปบ้างแต่ไม่หมด แล้วค่อยๆเทเนยลงไป แล้วตีให้เข้ากัน จากนั้น
ใส่แป้ง ผงโกโก้ที่ร่อนแล้วลงไป ตะล่อมให้แป้งเข้ากับของเหลวดีแต่ไม่ต้องนาน  ใส่ช๊อคโกแล็ตชิปกับเม็ดมะม่วงลงไป ผสมให้พอเข้ากัน ส่วนผสมที่ได้จะไม่ข้นหนืดมากนะคะ จะเหลวพอเทได้ จัดการ
เทใส่ถาด ที่รองด้วยกระดาษไขรองอบ อบประมาณ 20 นาที หรือจนกว่าขนมจะสุก ถ้าใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มดูจะมีเศษขนมนิดหน่อยไม่ได้แห้งหรือแฉะเหลวติดไม้ เอาออกจากเตาพักให้เย็นสนิทก่อนตัดค่ะ

       ถ้าเตาดีๆอุณภูมิถูกต้อง ขนมจะหน้ากรอบร่อนสวยเลยค่ะ แต่ที่ทำได้กับเตาติ้งอุณหภูมิแกว่งไกวไปมา หน้าจะกรอบแบบหนาๆหน่อย ส่วนขนมจะเตี้ยตรงกลางสูงเฉพาะขอบๆไม่รู้ทำไมเหมือนกัน แล้วอบไปเกือบ22นาทีค่ะ เพราะไม่ชอบแบบฉ่ำๆชอบให้แห้งๆหน่อยมากกว่า เป็นความชอบส่วนตัวจริงๆ ตอนอบเสร็จรอเย็นแล้วชิมดู จะไม่หวานเอาซะเลย แต่หลังจากเข้าตู้เย็นไป4ชั่วโมง ขนมจะแน่นขึ้นและหวาพอดีๆค่ะ อร่อยเลย แต่ทีเด็ดอยู่ที่ก้นขนม มันกรอบหนึบๆอ่ะ เม็ดมะม่วงจมอยู่ที่ก้นหมด แล้วช๊อคโกแลตชิพที่ตกลงมาที่ก้นตอนอบจะละลายบางส่วนรอบๆนอก เป็นเหมือน fudge เล็กๆ โหย มีความสุขกับการละเลียดขนมมากๆค่ะ  ไม่อยากบอกว่าถาดที่เห็นในรูปทานคนเดียวนะคะนั่น อ้วนเลยวันนี้ อีกถาดยกให้หลานๆ มีแอบบ่นว่าเข้มข้นแต่ก็หม่ำกันจนเกลี้ยง 
(ของดำเนี่ยถ่ายรูปยากจริงๆนะ ยิ่งไม่มีฝีมือการถ่ายภาพด้วยอ่ะ--*)


      ถ้ามีเตาอบดีๆเมื่อไรจะลองทำให้ได้หน้ากรอบร่อนเหมือต้นฉบับค่ะ ต้องทำให้สำเร็จให้ได้ (แล้วเมื่อไรจะมีกับเขาล่ะเตาอบหน่ะ ) ก่อนไปขอโชว์อีกรูป จะเห็นว่าสูงข้างต่ำข้าง เป็นความสาารถเฉพาะบุคคลนะคะ ห้ามเลียนแบบ อิอิ





0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.