ผัดขนมจีน : Rice vermicelli stir-fried


ผัดขนมจีน
Rice vermicelli stir-fried


         วันก่อนคุณแม่ซื้อขนมจีนมาทานค่ะ แต่เป็นมื้อเย็น ซื้อมา1ถาดพลาสติกแบบที่เขานิยมขายกันสมัยนี้ แต่วันนั้นไม่อยู่บ้านค่ะ เลยเหลือเส้นขนมจีนเยอะมาก นอนตากแอร์ในตู้เย็นอยู่หลายวัน จะทิ้งก็เสียดาย จะเอามาทานกับแกงอีกก็แข็งด้านเกินไป นึกไปนึกมา เคยทานผัดขนมจีนอยู่นะ นั่งระลึกรสชาติอยู่ทั้งวัน เอาล่ะ วันนี้จะลองทำผัดขนมจีนฉบับบ้านๆดูสักตั้งค่ะ ทั้งหมดนี้เกิดจากการมั่วนะคะ ออกตัวไว้ก่อนเลย 555+ รสชาติออกมาพอได้ค่ะ ไม่เหมือนซะทีเดียว แต่ไม่แย่ ทุกคนทานได้หมดอยู่นะ เอาเป็นว่าใครลองทำก็ปรับสูตรให้ถูกใจถูกปากเป็นพอ จริงมั๊ย อิอิ

ส่วนประกอบ

เส้นขนมจีน 4 -5 จับ
ไส้กรอก 2 ชิ้นยาว
หมูสับ 1 ช้อนโต๊ะ
ลูกชิ้นหมู 4 ลูกผ่าครึ่ง
กะหล่ำปลีซอย 1/2 หัวเล็ก
ต้นหอมหั่นท่อน
เครื่องเคียง  : กุนเชียงทอด และ หมูหยอง

ส่วนผสมของซอสโดยประมาณ

พริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ1/4 ช้อนชา
น้ำตาล 1 1/2  ช้อนโต๊ะ
ผงปรุงรสรสหมู/ไก่ 1 ช้อนชา
ซีอิ้วดำหวาน2หยด
น้ำสะอาด 3ช้อนโต๊ะ

      นำขนมจีนออกจากตู้เย็นมาวางให้คลายเย็นนิดนึงค่ะ เราไปจัดการกับเนื้อสัตว์ทั้งหลาย (ต้นฉบับใช้หมูยอนะคะ แต่เราไม่มีอ่ะ มีไส้กรอกเนยอยู่ ซึ่งไม่อร่อย เลยจับมาผสมๆกันซ้า) หั่นเป็นชิ้นตามชอบเลยค่ะ แล้วล้างผัก กระหล่ำปลีวันนี้ใช้กระหล่ำหัวใจเพราะกรอบหวานดี นำมาซอยบางๆ ส่วนต้นหอมก็ตัดโคนทิ้งแล้วหั่นเป็นท่อน1นิ้ว ตรงโคนขาวๆถ้าใหญ่มากก็แบ่ง1/2ซะ  เจ้ากุนเชียงก็หั่นบางๆแล้วนำไปทอด แต่วันนี้ใช้แนบกับกระทะแบนๆแทนค่ะ ทอดทีไรเกือบไหม้ตลอด--* ได้ทุกอย่างแล้วไปผสมซอสแล้วลองชิมดู ที่เคยกินมาจะหวานๆหน่อย แต่ทำเองไม่ชอบหวานเลยใส่น้ำตาลน้อยหน่อย มันจะมีรสหวานจากพริกเผาอยู่บ้างขึ้นกับว่าใช้ยี่ห้ออะไรนะคะ ลองคนๆให้ละลายแล้วชิมตามใจ ได้แล้วเติมน้ำสะอาดลงไปอีกคนๆแล้วพักไว้ค่ะ


      ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมัน2ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันร้อนดี แล้วใส่เนื้อสัตว์ลงไปผัดๆ จะเห็นว่ามีหมูสับในกระทะด้วยแต่ในรูปส่วนประกอบไม่มี 555+ อยากทานก็เลยใส่ค่ะ ไม่มีอะไรหรอก ผัดพอตึงๆใส่กระหล่ำปลีซอยลงไป ผัดให้ผักสีสดขึ้นและสลบลง แล้วใส่ขนมจีน ใช้ตะหลิวตัดให้สั้นซักหน่อย แต่ไม่ต้องมากเดี๋ยวผัดๆไปเส้นจะแหลกและขาดเองอีกเยอะค่ะ ผัดให้ทั่วๆเทซอสลงไป แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากับขนมจีน เร่งไฟให้เส้นดูดซอสเข้าไปให้หมด พอเริ่มแห้งๆ ลองชิมดูค่ะ รสจะอ่อนลงอีกหน่อย ขาดเหลืออะไรก็ใส่เลย แล้วใส่ต้นหอมลงไปเป็นอย่างสุดท้าย คลุกเบาๆปิดไฟ ตักใส่จาน เคียงด้วยกุนเชียงทอด ใครมีหมูหยองก็โรยด้านบนได้เลยค่ะ (แต่ถ้าทานกับหมูหยองแนะนำว่าปรุงให้อ่อนเค็มและหวานลงนิดนึงจะพอดีกว่านะคะ)


        เป็นยังไงบ้างค่ะ พอจะคล้ายๆไหม


     มีสมุนเหมียวมาขอชิมด้วยอ่ะ 555+


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.