บะหมี่ไก่ตุ๋น : Noodle soup with chicken stew

บะหมี่ไก่ตุ๋น
Noodle soup with chicken stew



        ขอนำเสนอบะหมี่ไก่ตุ๋นโฮมเมดฉบับจัดเต็ม (เต็มไม่เต็มก็เกือบล้นชามล่ะ) อาหารประเภทก๋วยเตี๊ยว ของประจำวันอาทิตย์ของที่บ้านค่ะ ฝีมือคุณแม่ ปกติที่บ้านเราวันอาทิตย์จะทำก๋วยเตี๊ยวกันหม้อโตๆแล้วแบ่งในหมู่ญาติพี่น้องกันเสมอๆ บางครั้งสนุกๆคนเยอะๆก็โขลกเครื่องทำขนมจีน ทำบาบีคิว หรือสุกี้แล้วรวมตัวกินไปคุยไป สานสัมพันธ์ในหมู่ญาติพี่น้อง

        และวันนี้ก็มีบะหมี่ไก่ตุ๋นแสนอร่อยจากปลายจวักคุณแม่คนเก่งของแขมาให้ชิมกันค่ะ จะนับเวลาก็ตั้งแต่น้ำท่วมเลยนะ ที่เราไม่ได้ทานบะหมี่ทำเองเลย ที่พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าทำเส้นบะหมี่เองนะ แต่หมายถึงบะหมี่น้ำแบบนี้ พอเช้านี้ตื่นมาได้กลิ่นซุปไก่ โหย ต่อมหิวทำงานหนักเลยค่ะ แต่กว่าจะได้ิน โดนคุรแม่หยิกไปหลายทีเลย ท่านบอกว่ารอก่อน รอให้เปื่อยก่อน ไอ้เราก็หิวแล้วเนอะ เฝ้าหน้าเตาเลย ฮ่าๆ แต่สมที่รอคอยนะคะ อร่อย นุ่มเปื่อย หวานน้ำซุป ปลื้มอ่ะ ฝีมือใครก็ไม่เท่าคุณแม่แล้วไม่งั้นลูกสาวคุณแม่จะกลมได้ขนาดนี้หรอ  รักคุณแม่ที่ซู๊ด


  • ส่วนประกอบสำหรับน้ำซุป
น่องไก่และส่วนต่างๆเช่นปีกไก่  500 กรัม
เลือดไก่ 300 กรัม
น้ำสะอาด 2 ลิตร
รากผักชี 5 รากขนาดใหญ่บุบเล็กน้อย
กระเทียม 5 กลีบใหญ่
ซุปไก่ก้อน 2 ก้อน
พริกไทยเม็ด,เกลือป่น,เก๋ากี้,ซีอิ้วขาว,น้ำตาลทราย

  • ส่วนของก๋วยเตี๊ยวและผัก
บะหมี่หยก(บะหมี่ไข่) 1 ก้อน/ชาม
ผักกาดหอม
ต้นหอมและผักชี
ถั่วงอก
กระเทียมเจียว
เครื่องปรุงรส (พริกป่น,น้ำส้มสายชู,น้ำตาลทราย,พริกไทยป่น,น้ำปลา)


     สัดส่วนเครื่องปรุงไม่ได้บอกนะคะ เพราะไม่อยากเซ้าซี้คุณแม่ตอนทำกับข้าว กลัวตะหลิวบินมาเฉาะหัว อิอิ เอาเป็นว่าปรุงรสตามชอบเลย แต่อย่าเค็ม เพราะเราจะปรุงรสเพิ่มได้ตอนทาน
      เริ่มจากสับแบ่งน่องไก่เป็นท่อนๆแบบนี้ (ถ่ายไปหลบไป กลัวมีดหลุดมือคุณแม่ปักเข้าหน้าผาก ) แล้วล้างให้สะอาด ใส่หม้อ ส่วนเลือดไก่ ให้ล้างและหั่นเป็นชิ้นๆพอคำ นำไปต้มทิ้งในน้ำใส่เกลือให้เดือดจัดก่อนสัก1รอบ ขจัดกลิ่นคาวและทำให้อร่อยขึ้น(หรือเปล่าหว่า เห็นคุณแม่ทำแต่ลืมถาม)  เทน้ำลงไปให้พอที่จะทำน้ำซุป ใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทยเม็ด เก๋ากี้ (อีกชื่อคือโกจิเบอร์รี่นั่นเอง ท่องไว้ค่ะ กินแล้วสวยๆ ฮ่าๆ) ซุปก้อนและ เกลือป่นลงไป ตั้งให้เดือดทั่ว เบาไฟ ช้อนฟอง ตุ๋นจนเปื่อยนิ่มดี ปรุงรสตามชอบ


      ล้างถั่วงอกเอาเปลือกออกให้หมด ล้างผักกาดหอม เด็ดออกเป็นใบๆหั่นเป็นชิ้นๆ พักไว้ ตำพริกแดงทำน้ำส้มสายชู ส่วนกระเทียมเจียวนี่ซื้อมาค่ะ


อันนี้มีทั้งบะหมี่เหลืองและบะหมี่หยกค่ะ เลือกยี่ห้อดีๆหน่อย
เส้นจะเหนียวนุ่มไม่เละง่าย 


       พอจะทาน ให้รองชามด้วยถั่วงอก แล้วจัดการนำบะหมี่มาสรงแบบขยุ้มเบาๆให้กระจายตัว ใส่ในที่ลวก ล้างน้ำสะอาดให้แป้งออกให้หมด นำลงลวกในน้ำเดือดจนสุกลอย ราดน้ำเย็นจัดลงไปแล้วนำมาลวกในน้ำร้อนซ้ำอีก 10 วินาที (จะทำให้เส้นเหนียวนุ่ม ใช้ได้ทั้งเส้นเล็กและเส้นหมี่เลยนะคะวิธีนี้) จัดลงชาม วางด้วยผักกาดหอม(ไม่ต้องลวกนะคะ ลวกแล้วจะดำค่ะ)  แล้วตักน้ำซุปราดลงไป โรยผักชีต้นหอมเล็กน้อย เติมกระเทียมเจียวไร้มันอีกหน่อย 
ทานได้เลยค่ะ 


อั้มๆๆๆๆๆๆๆๆ

เต็มชามขนาดนี้ไม่ได้ทานเองนะคะ ตักไปให้บ้านน้าสาวค่ะ 2 คน 1ชามโตๆ อิ่มยันเย็นอ่ะ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.