Aunt Marie's Dinner Rolls


Aunt Marie's Dinner Rolls 
ขนมปังดินเนอร์โรลแสนนิ่ม


       นวดขนมปังทานเองอีกแล้วค่ะ ขยันเนอะ ฮ่า ๆจริงแล้วต้องสารภาพว่า ขี้เกียจต่างหาก ขี้เกียจออกไปซื้อขนมปังข้างนอกค่ะ ขี้เกียจขี่รถ แต่ไม่ขี้เกียจนวดขนมปังเอง 
        ตอนแรกก็ตั้งใจจะทำดินเนอร์โรลสูตรเดิมที่เคยทำ แต่ก็อยากลองสูตรใหม่ๆด้วย ชั่งใจแล้วตัดสินใจลองของดีกว่า ก็หาได้มาเป็นAunt Marie's Dinner Rolls ที่แทบจะทุกเว็บต้องมีคนลงสูตรไว้ อืม แสดงว่าอร่อยแน่ๆเลย จัดไปค่ะ นวด นวด และ นวด
         หลังจากลงมือปฏิบัติการ ก็พบว่า นวดมือยากมากเลย เพราะสัดส่วนของแห้งต่อของเหลวเยอะทีเดียว ขนาว่าไม่ได้ใส่ของเหลวเต็มสูตรที่ลงไว้ แต่เพราะแบบนี้ขนมปังจึงออกมานุ่มนิ่มมากค่ะ ยิ่งตอนร้อนๆนะ นิ่มมากมาย ใครรักขนมปังนิ่มคงถูกใจ แต่ส่วนตัวชอบขนมปังนุ่มเหนียวมากกว่า คือเหนียวแบบฉีกแล้วเป็นใยขนมปังตามมา ไม่ได้ขาดออกจากกันรอยไหนรอยนั้น กัดแล้วเด้งคืน แต่ไม่แข็งไม่แน่น ซึ่งขนมปังตัวนี้ไม่ตอบโจทย์ค่ะ แต่อร่อยนะ ไม่หวาน สรุปว่าให้6/10 ค่ะ ที่หักเยอะ เพราะนวดยาก เอ๊ะ หรือเพราะเรานวดไม่ดีพอหว่า อิอิ



ส่วนประกอบ

แป้งสาลีอเนกประสงค์  4 1/2 ถ้วย
นมสด  1 ถ้วยเนยเค็ม  1/2 ถ้วย
น้ำตาลทราย  1/4 ถ้วย
เกลือป่น  1 1/4 ช้อนชา
ยีสต์    2 1/2 ช้อนชา
น้ำอุ่น   1 ถ้วย


 *จะขออธิบายวิธีทำตามที่ถนัดนะคะ ใครใช้เครื่องนวดให้ดูจากลิงค์ได้เลย

        ผสมแป้ง น้ำตาลและยีสต์ลงในอ่างผสม คนให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือ แล้วใส่เกลือ จากนั้นเทของเหลงลงไปตรงกลางค่ะ (ใช้น้ำไป3/4ถ้วย แต่คิดว่าโดยังแฉะอยู่มากเลย ดังนั้นใครนวดมือแนะนำว่าค่อยๆใส่น้ำทีละน้อยแล้วนวดดูก่อนจะดีที่สุด) ใช้ไม้พายคนผสมให้แป้งดูดซับน้ำให้หมด แล้วพักไว้10นาที จากนั้นใส่เนยลงไปนวดผสมจนเนียน หยืดหยุ่นดี ไม่ติดมือและอ่าง (ต้นฉบับจะเอาเนยไปละลายแล้วใส่ตอนแรกนะคะ )

          พักแป้งให้ขึ้นรอบแรกในอ่างทาไขมันบางๆ คลุมด้วยพลาสติก ประมาณ 1 ฃั่วโมง แล้วเช็คว่าแป้งขึ้นเต็มที่หรือยังโดยการใช้นิ้มจิ้มลงไป(ศัพท์ตัวเองเรียกว่าทำสะดือแป้ง อิอิ)  ถ้าแป้งไม่เด้งคืนทันที แสดงว่าใช้ได้แล้วค่ะ จับมาชกลมออกเบาๆ แบ่งเป็นก้อนๆละ 55 กรัม คลึงกลมพักให้ขึ้นเกือบๆ2เท่า อีก 30-45 นาที ทาด้วย Egg wash (ไข่ 1ฟอง+นม 2 ชต)หรือนมสด นำเข้าอบที่ 350 F/ 175  C (อย่าลืมวอร์มเตาไว้ก่อน 15 นาทีนะคะ สำคัญมากเลย)  อบจนขนมปังเหลืองดี นำออกมาทาเนยละลายเพื่อความเงาสวย ใครไม่ชอบก็ไม่ต้องทาค่ะ

              พอดีมีหมูหยองอยู่เลยจับมาผัดกับพริกเผาแล้วปาดเป็นไส้ค่ะ 
(ไม่รู้จะจัดองค์ประกอบภาพยังไงดี พร๊อพไม่มี 


             ขนมปังไม่หวาน แต่อร่อยตามประสาขนมปังนิ่มๆนะคะ ถ้าทิ้งไว้1คืน จะเฟริ์มขึ้นแต่ไม่แข็งหรือแห้ง ขนมปังแบบนี้เหมาะจะทาเนยมากกว่าทำเป็นขนมปังใส่ไส้ เอ๊ะ ดินเนอร์โรลเขาก็ทาเนยทานกันอยู่แล้วเนอะ ฮ่าๆ เอ๋อจริงๆเรา

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.