ตุ๋นกระหล่ำปลีกับซี่โครงอ่อนและเห็ดหอม : Cabbage stew with shiitake mushroom


ตุ๋นกระหล่ำปลีกับซี่โครงอ่อนและเห็ดหอม
Cabbage stew with shiitake mushroom




     มีอาหารเพื่อสุขภาพแสนอร่อยมาฝากค่ะ ไม่อยากเชื่อตัวเองเลยเหมือนกันค่ะว่าจะทำออกมาแล้วถูกปากทั้งคนที่บ้านและบ้านของน้าๆ พอได้รับคำชมแล้วตัวลอยยย อิอิ จริงๆแล้วมันขึ้นอยู่กับว่าแต่ละบ้านทานแบบไหนรสใดมากกว่าจริงไหมค่ะ
      ตอนทานเจ คุณแม่เคยซื้อตุ๋นกระหล่ำปลีมาจากร้านดังร้านนึงแถวบ้าน มีแต่กระหล่ำจริงๆค่ะ เละด้วย เละขนาดที่ว่า ช้อนแตะนิดเดียวพร้อมจะยุ่ยออกมาเลย แถมหวานซะจนกลืนไม่ลงอีก ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมขายได้ พอมาทำทานเองก็เลยให้หวานน้อยๆกลมกล่อมดีกว่า กว่าจะได้แบบนี้ก็ชิมแล้วชิมอีกจนพุงกาง แต่ถ้าไม่ชิมดูจะโปรเกินค่ะ เพราะทำกับข้าวทีไรไม่ค่อยจะชั่งจะตวงกับเขาหรอก อาศัยกะๆคะเนจากการทำบ่อยๆ เอาล่ะ บ่นซะยาว มาดูกันค่ะว่าที่โม้ๆไปหน่ะ จะดูอร่อยแต่ตาอ๊ะเปล่า




    ส่วนประกอบ

กระหล่ำปลี 1 หัวใหญ่
ซี่โครงอ่อนหมู 400-500 กรัม
เห็ดหอม 10 ดอกเล็ก
พริกแดง 4-5 เม็ด
รากผักชี 3 ราก
กระเทียม 2 กลีบใหญ่
พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา
น้ำสะอาด 1 1/2 ลิตรโดยประมาณ


      ล้างซี่โครงอ่อนให้สะอาด แล้วหมักด้วยสามเกลอตำละเอียด(รากผักชี+กระเทียม+พริกไทย) เติมผงรสหมู 1 ช้อนชาพูน น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1/2 ช้อนชา น้ำตาล 1 ช้อนชา พริกไทยป่นนิดหน่อย คลุกเคล้าให้เกลือและน้ำตาลละลายเข้าเนื้อ หมักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 30 นาทีค่ะ

   
      มาที่กระหล่ำปลีค่ะ เลือกหัวแน่นๆใหญ่หน่อย ถ้ากาบข้างนอกแก่มากจนจะร่วงก็เด็ดทิ้งไป ล้างน้ำตัดโคนแข็งดำๆออก แล้วผ่า4ส่วน เฉือนแกนแข็งๆออกบ้างบางส่วน ไม่ถึงกับหมดนะคะ ให้เหลือพอจะยึดใบไว้ด้วย เวลาตุ๋นจะได้เป็นชิ้นเป็นอันไม่กระจายลอยเต็มหม้อซะก่อน ได้แล้วล้างอีกสักรอบพักไว้ ไป



   ต่อไปเราจะผัดซี่โครงกันก่อนค่ะ ใครจะลงหม้อตุ๋นเลยก็ได้ แต่ส่วนตัวว่าผัดก่อนจะดึงกลิ่นหอมของสามเกลอออกมาดีกว่า แต่จะเรียกผัดก็ไม่เชิงเนอะ ทอดก็ไม่ใช่ขนาดนั้น คือเราจะเอาซี่โครงที่หมักได้ที่แล้ว มาผัดในหม้อด้วยน้ำมันเล็กน้อย (จะแยกผัดในกระทะก่อนใส่หม้อก็ได้นะ แต่แบบขี้เกียจล้างกระทะอ่ะค่ะ อิอิ) ผัดจนผิวด้านนอกขาวแต่ไม่ถึงกับว่าหมูสุกทั้งชิ้นนะคะ แค่ผิวตึงๆทั่วดี ก็เทน้ำลงหม้อไปเลยกะให้ท่วมกระหล่ำปลีด้วย น้ำนี่แบ่งมาล้างชามที่เราหมักหมูใส่ไปด้วยค่ะ เสียดาย
      
    แล้วจัดการใส่กระหล่ำปลีลงไป กดให้จมน้ำ ตามด้วยเห็ดหอมที่แช่น้ำนิ่มแล้ว (เทน้ำแช่เห็ดหอมลงไปด้วยค่ะ หวานดี) และพริก จริงๆพริกจะไม่ใส่ก็ได้นะ แต่แขชอบให้น้ำซุปมีรสเผ็ดและเปรี้ยวจากพริกแก้เลี่ยนนิดๆ มีเสน่ห์ดีค่ะ ใส่ไปทั้งเม็ดไม่ต้องทุบหรือหั่นนะก็จะไม่เผ็ด พอน้ำเดือด เบาไฟ ช้อนฟองออก(ตรงนี้ช้อนน้ำมันที่ลอยหน้าออกไปด้วยค่ะ) น้ำมันจากการผัดหมูจะเคลือบผิวนอกของกระหล่ำปลีไว้ ทำให้เงาสวยน่าทานค่ะ ปรุงรสเบื้องต้นด้วยเกลือ 2 ช้อนชา น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะพูนๆ ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ ซอสแม๊กกี้ 1 ช้อนโต๊ะ ซุปหมูก้อน 1 ก้อน ซุปผง 2 ช้อนชาพูน (ที่ทำใส่ไปประมาณนี้ค่ะ คิดว่ากำลังดี) แต่อย่าเพิ่งใส่น้ำตาลนะคะ น้ำตาลจะไปรัดผักทำให้ไม่เปื่อย  ตุ๋นไปเรื่อยๆประมาณ 1 ชั่วโมงจนกระหล่ำเปื่อยดีแต่ไม่เละลุ่ย ชิมรสดูอีกครั้ง แล้วเติมน้ำตาลค่ะ วันนี้ใช้น้ำผึ้งดอกลำใยแทน ใส่ไป 2 ช้อนโต๊ะได้ รสชาติจะกลมกล่อม หวานนิดๆ เค็มพอดีๆ 


       ก่อนจะทานให้แบ่งส่วนก้านของผักชีใส่หม้อลงไปบางส่วน กลิ่นน้ำซุปจะหอมมากเลย ตุ๋นให้ก้านผักชีสีคล้ำลงเล็กน้อย แล้วปิดไฟ ตักใส่ถ้วยแต่งด้วยผักชี ทานได้แล้วล่ะค่ะ 


อร่อยจริงๆนะ ปลื้มมากเลยครั้งนี้ ตั้งใจว่าจะซื้อมะระมาตุ๋นแบบนี้อีกสักหม้อ ทำคล้ายกันเลยค่ะ แต่ให้หวานน้อยกว่า แค่คิดก็น้ำลายไหลแล้ว 

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.