ห่อหมกปลาช่อน : Steamed fish with curry paste

ห่อหมกปลาช่อน
Steamed fish with curry paste


       วันนี้หลังจากกลับเข้าบ้านมาก็หัวฟูเลยค่ะ บรรดาสมุนเหมียวเด็กๆ 3 ตัว เล่นกันซะครัวกระจุยเลย วัยกำลังซน ปีนนั่น กระโดดขึ้นนี่ เล่นฟัดกันจนของบนโต๊ะบนชั้นตกลงพื้นกระจายไม่มีชิ้นดีเลย ตอนกลับมาเห็นเนี่ยแทบทรุดค่ะ มีจานแตกด้วย ตาเราเป็นนางมารเลยนะตอนนั้น ดุ3เหมียวใหญ่เลย พวกมันก็นั่งมองตาปริบๆ คงรู้แหละว่าทำผิด พอเก็บของเสร็จ ก็ขึ้นไปอาบน้ำจะลงมาทำกับข้าว ได้ยินเสียงน้าเรียกอยู่หน้าบ้าน รีบแต่งตัวไปหา ปรากฏว่าได้กับข้าวเป็นห่อหมกมาค่ะ โหย นาทีนั้น ทุกอย่างที่เซ็งๆมาหายวับเลย^^ ดูเห็นแก่ของฟรีเนอะ ฮ่าๆ จะไม่ดีใจยังไงไหวค่ะ เพราะห่อหมกฝีมือน้าอร่อยมาก ทำทีไรหมดตลอด แล้วไม่ทำบ่อยด้วยนะ เห็นห่อหมกใส่จานมาแล้วยิ้มแก้มปริเลย กับข้าวไม่ต้องทำ แต่มีของอร่อยกิน มีความสุขละ อิอิ ส่วนตัวเคยลองทำห่อหมกหมูใบยอค่ะ กะๆเอา คุณแม่ก็บอกว่าอร่อยนะแต่ส่วนตัวคิดว่าเนื้อมันยังไม่เท่าที่เขาขายๆกัน มันยังแน่นไปหน่อย แต่ห่อหมกปลาเนี่ยไม่เคยคิดทำเองเลยค่ะ เพราะที่บ้านไม่ค่อยทานปลากัน แล้วกลัวจะทำปลาด้วยแหละ ไม่ชอบที่ตัวมันแฉะๆลื่นๆ บรื๊อ งั้นเอาวิธีทำจากคุณน้าไปแทนแล้วกันนะคะ ได้ส่วนประกอบมาคร่าวๆค่ะ ไม่มีรูปวิธีทำ


ส่วนประกอบ(คร่าวๆ)

เนื้อปลาช่อนแกะแล้ว 200 กรัม
พริกแกงแดง 2ช้อนโต๊ะ
หัวกะทิ 2 ถ้วย
หัวกะทิ ไว้ราดหน้า 1/2 ถ้วย
ไข่ไก่ 1 ฟอง
ข้าวสาร 1 ชช.
น้ำปลา
น้ำตาลทราย(ถ้าใช้กะทิคั้นสด จะได้ความหวานอยู่แล้วอาจไม่ต้องใส่ค่ะ)
ใบมะกรูดซอย 3-4 ใบ
พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบๆ 2-3 เม็ด


      อย่างแรกเลยให้เอาเนื้อปลาที่สุกแล้วมาใส่ครกตำจนแหลกเกือบๆจะฟูนิดหน่อย แล้วพักไว้ เอากะทิ กับพริกแกงใส่อ่างผสม คนๆให้พริกแกงกระจายตัวไม่เป็นก้อนๆ ใส่เนื้อปลาลงไป คนๆให้เนื้อปลาเข้ากับพริกแกงและกะทิ คนนานหน่อยนะคะ น้าบอกว่าเนื้อปลาช่อนจะแน่น ถ้าคนไม่ดี นึ่งแล้วจะรวมเป็นก้อนๆไม่อร่อยค่ะ ระหว่างคนก็ตั้งซึ้งใส่น้ำสัก1/2นึง ตั้งให้เดือดจัดๆรอไว้เลย อ้อ เตรียมกระทงที่จะใส่ห่อหมกด้วยค่ะ ขนาดตามฐานะและศรัทธา (น้าบอกอย่างนี้จริงนะเนี่ย) ถ้าไม่มี ใช้ชามทนร้อนก็ได้ พอเนื้อปลากระจายทั่วๆ ส่วนผสมจะข้นๆหน่อย ให้ตอกไข่ลงไป แล้วยีๆให้ทั่ว เติมน้ำปลา น้ำตาล เกลือ แล้วแบ่งไปใส่ชาม เวฟให้สุกแล้วชิมค่ะ น้าบอกว่าไม่ได้ตวงว่าใส่อะไรเท่าไร อาศัยชิมเอาล้วนๆ อิอิ อร่อยแล้วใส่ใบมะกรูดซอยลงไป คนๆให้เข้ากันดี
       ทีนี้มาจัดการกับผักรองกันบ้าง วันนี้ใช้ผักกาดขาวค่ะ ใครชอบใบโหระพาหรือใบยอก็ได้นะคะ ล้างแล้วหั่นเป็นชิ้นบางๆ เอาไปลวกก่อนแล้วบีบน้ำออกใ้หมด ไม่งั้นนึ่งแล้วน้ำจะท่วมห่อหมกเราค่ะ ได้แล้วเอามารองก้นกระทงไว้(ใส่มากก็ประหยัดเนื้อห่อหมกนะ...คุณน้าบอกอีกแล้ว) ตักส่วนผสมห่อหมกราดลงไปให้เกือบเต็มถ้วย วางเรียงบนลังถึง นึ่งไฟแรงจนสุก ประมาณ20นาที จะรู้ว่าสุกไหม ให้เอาไม้จิ้มฟันจิ้มตรงกลางค่ะ ถ้าไม่มีน้ำเหลวขึ้นมาก็คือสุก สุกแล้วให้เอากะทิที่เคียวกับแป้งข้าวเจ้า2ช้อนโต๊ะจนแป้งสุกมาราดด้านบน โรยพริกแดงกับใบมะกรูดซอยนิดหน่อย นึ่งต่ออีก3นาที  พร้อมหม่ำล่ะค่ะ


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.