ไข่ยัดไส้ : Stuffed Omelet





ไข่ยัดไส้
Stuffed Omelet


      ไม่รู้จะเรียกเมนูนี้เป็นเมนูไข่ได้ไหมหนอ เพราะมีแต่ไข่อย่างเดียวมันทำไม่ได้อ่ะค่ะ จริงๆเล็งๆไว้ว่าจะได้ทำไข่ยัดไส้นี้ตั้งแต่เห็นเห็ดหูหนูที่จับมาผัดขิงไปเมื่อวานละ แครอทเอย แตงกวาเอยก็มี แถมมะเขือเทศอีก ครบอยู่นะ ทำเป็นไข่ยัดไส้ก็อร่อยไม่น่าเบื่อ ดีกว่าทำไข่เจียวเนอะ




จริงๆแล้วส่วนของไส้ นี่ตามชอบเลยค่ะ อยากทานอะไรใส่ลงไปเลย จะข้าวโพดอ่อน เห็ดต่างๆก็แล้วแต่เลย จะเป็นหมูสับก็อร่อย จะไก่ก็ดี ฮ่าๆ สรุปง่ายๆว่า มีอะไรโยนลงไปเลย อร่อยทู๊กอย่าง







ส่วนประกอบ

ไข่สำหรับห่อ

ไข่ไก่ 2 ฟอง
ซีอิ้วขาว 1ช้อนชา

ตอกไข่ใส่ชามแล้วเหยาะซีอิ้วขาวไปนิดนึงไม่ให้จืดชืดเกินไปค่ะ ตีแค่พอเข้ากันไม่ต้องฟูขนาดไข่เจียว
 พักไว้ ไปผัดไส้กันก่อนค่ะ

ส่วนของไส้


สันในไก่ 200 กรัม
มะเขือเทศ 3 ลูกเล็ก(หรือ1ลูกใหญ่)
เห็ดหูหนู 100 กรัม
แครอท 100 กรัม
หอมหัวใหญ่ 1/2 ลูก
แตงกวา 1 ลูกขนาดกลาง
คึ่นไช่ 1 ต้น
กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ
ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล 1 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา

     ล้างและลงมือหั่นทุกอย่างเป็นลูกเต๋าขนาดเล็กเท่าๆกันค่ะ นำไก่หมักกับซีอิ้วขาว 1 ช้อนชารอไว้ แล้วตั้งกระทะ ร้อนดีใส่กระเทียมลงเจียวพอเหลืองเล็กน้อย ใส่ไก่และหอมใหญ่ลงไปผัดก่อน พอไก่เริ่มขาวไม่ถึงกับขาวทั่วดี ใส่ผักที่เหลือลงไป ผัดๆๆแล้วเบาไฟ ปรุงรส ชิมดูค่ะให้ได้ตามที่ชอบ เร่งไฟ ให้วอสเข้าเนื้อ อย่าให้แฉะนะคะ จะห่อแล้วไส้ไหล --* ได้แล้วตักใส่ถ้วยรอทำไข่มาห่อกันค่ะ



 ล้างกระทะ แล้วนำขึ้นตั้งไฟ พอร้อนใส่น้ำมันสัก1ช้อนโต๊ะค่ะ รอให้น้ำมันร้อนแล้วกรอกกระทะให้น้ำมันเคลือบผิวกระทะทั่วๆดี จากนั้นเทน้ำมันออก เราจะใช้แค่น้ำมันที่เคลือบผิวกระทะบางๆนี่แหละ รอให้น้ำมันร้อน เบาไฟ เทไข่ลงไปตรงกลางกระทะ แล้วค่อยๆกรอกหมุนกระทะให้ไข่เคลือบกระทะบางๆไปเรื่อยๆ ค่อยๆหมุนนะคะ ช้าๆ พอเห็นว่าไข่เริ่มติดผิวก็หมุนไปอีกนิดจนรอบวง พยายามให้บางพอดีและเท่าๆกัน แล้วยกกระทะหมุนๆให้โดนไฟและสุก ทั่วดี จะเห็นว่าตรงไหนที่โดนความร้อนก็จะพองๆนิดๆ เราไม่ต้องถึงกับสุกจนแห้งค่ะ เอาแค่ไม่เหลวเยิ้มก็ได้แล้ว ถ้าด้านหน้าแห้ง แสดงว่าด้านหลังสุกค่ะ  



 ตักไส้ที่เราผัดไว้ลงไปตรงกลางเลย แล้วปิดไฟได้ จากนั้นใช้ส้อมค่อยแซะทีละด้านยกมาพับปิดไส้ค่ะ พับจนครบ4ด้าน

 แล้วคว่ำจานที่เราจะใส่ลงไป เล็งดีๆให้ตรงกลางค่ะ จากนั้น ยกกระทะคว่ำ โดยเอามือรองจานไว้ ก็จะออกมาแบบนี้

ตกแต่งค่ะ จะวางผักชี หรือราดซอสมะเขือเทศแบบในรูปก็ได้นะ บางคนอาจกรีดด้านบนเพื่อเปิดให้เห็นไส้ข้างในก็สวยดีค่ะ  ขอตัวไปหม่ำๆฝีมือตัวเองก่อนนะคะ 





0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.