Whipping cream bread ขนมปังหมีไส้คัสตาร์ด



Whipping cream bread
 ขนมปังหมีไส้คัสตาร์ด




              นวดขนมปังอีกแล้วค่ะ เพราะมีหลานมาถามค่ะว่ามีขนมปังให้ทานมั๊ย อ้าววว น้าอย่างเราแอบมึนค่ะ  มาตอน6โมงเย็นมาถามหาขนม ไหนๆก็มาหาของกินทีบ้านเราแล้ว น้าสาวใจดีก็เลยจัดไป  แต่เ้ริ่มนวดตอนเย็นๆแล้ว ก็เลยหาสูตรที่หมักแป้งนานๆเพราะไม่อยากอบขนมปังดึกๆอ่ะคะ ครัวเปิด ยุงเยอะ มาลงตัวที่สูตรคุณปุ๊กค่ะ และ แรงบันดาลใจจากคุณเกดค่ะ คุณหลานก็ต้องรอนะคะ ฮ่าๆสรุปว่า น้าใจร้ายเนอะ สุดท้ายได้ขนมปังหน้าหมีหน้าแมวมากองโตค่ะ หน้าตาประหลาดๆแต่หลานยืนยันว่าอร่อย คงเพราะใช้วิปปิ้งครีมทั้งตัวขนมปังและไส้ แถมหลานสาวอีกคนชอบชอคโกแลตที่แต่งหน้าอีก คุณน้าอย่างเราก็แก้มปริค่ะ จากวันที่ทำจนถึงวันนี้ หลานเจอหน้าเป็นไม่ได้ ถามตลอดว่าจะทำอีกเมื่อไร อิอิ




ส่วนประกอบ

ส่วนผสมไส้คัสตาร์ด

แป้งอเนกประสงค์ 20 กรัม
แป้งข้าวโพด 20 กรัม
ไข่ 120 กรัม
น้ำตาล 150 กรัม
นมสด 500 มิลลิลิตร(ใช้นมสด200กรัม+วิปปิ้งครีม300กรัมค่ะ)
วานิลลา ½ ช้อนชา
เกลือ 1/8 ช้อนชา
เนยจืด 25 กรัม



       เริ่มจากทำคัสตาร์ดก่อนค่ะ ร่อนแป้งข้าวโพด และแป้งอเนกประสงค์สักรอบนึงค่ะ จัดการตีไข่กับน้ำตาล ตีให้เข้ากันไม่ถึงกับฟูแค่เป็นสีอ่อนข้นใส่ vanilla extract พักไว้ เทนมใส่หม้อแล้วขึ้นตั้งไฟ ใช้ตะกร้อมือคนตลอดนะคะกันก้นหม้อไหม้ จนนมเดือดขอบๆหม้อปิดไฟ เทนมลงในส่วนผสมของไข่ อย่างช้าๆ และคนตลอดเวลา ค่อยๆเทไข่จะไม่สุกเป็นลิ่มค่ะ แล้วคนให้เข้ากัน ผสมแป้งที่ร่อนแล้วลงไป คนจนแป้งไม่เป้นก้อนและเข้ากับส่วนอื่นๆ เทส่วนผสมทั้งหมดกลับลงในหม้อ ใส่เนย แล้วนำขึ้นตั้งไฟอีกครั้ง คนด้วยที่ตีไข่ตลอด  จนข้นตามที่ต้องการค่ะ แล้วยกลงจากเตา รอให้เย็นสนิท ถ่ายใส่ภาชนะ  ปิดClingfilmให้แนบถึงหน้าคัสตาร์ดจะได้ไม่แห้งเป็นแผ่นๆที่หน้าคัสตาร์ด ปิดฝา ให้สนิท เก็บเข้าตู้เย็นรอขนมปังค่า




Pain Crème (Whipping Cream bread)

แป้งขนมปัง 300 กรัม
Instant dried yeast 3 กรัม

เกลือ 7 กรัม
น้ำตาล 40 กรัม
Whipping Cream 225 กรัม
น้ำเปล่า 60 ซีซี(ใช้น้ำใบเตยค่ะ)
       ผสมน้ำเปล่ากับวิปปิ้งครีม เทลงในอ่างที่มีแป้ง น้ำตาล เกลือ และ ยีสต์ นวดให้เนียน ผิวเป็นมัน ไม่ติดมือและอ่างค่ะ สูตรนี้นวดง่ายค่ะ แค่ 5 นาที ก็ไม่ติดอ่างแล้ว แต่ยังต้องนวดต่อไปนะคะ นวดสัก15นาทีก้ได้ที่แล้วค่ะ พักในชามที่ทาไขมันบางๆปิดด้วยพลาสติกกันลมวางในที่อุ่นๆให้ขึ้น2เท่า ประมาณ 1 ชั่วโมง แป้งจะขึ้นมาเล็กน้อย ก็จับยัดดู้เย็นช่องธรรมดาได้เลย ทิ้งไว้ 1 คืน 12 ชั่วโมงค่ะ (ทิ้งไว้16ชั่วโมงแหนะ) ครบเวลา นำออกมาตั้งให้คลายเย็น 2 ชั่วโมง ขั้นนี้แป้งจะขึ้นมากเลยค่ะ เช๊คดูว่าแป้งคลายเย็นดีหรือยัง ก็ชกลมออก แล้วแบ่งแป้งเป็นก้อนๆละ50กรัม พร้อมก้อนเล็กๆก้อนละ20กรัม2ก้อนนะคะใช้เป็นหูค่ะ  แผ่แป้งก้อนใหญ่ออกให้ริมบางกลางหนา ใส่ไส้ หุ้มปิดให้มิด แล้วพลิกอีกด้สนขึ้นมา ติดหู2ข้า
ง วางให้ขึ้นอีก 30 นาที วอร์มเตาค่ะที่  180°C  ทา Egg Wash ที่ขนมปัง (ไข่ไก่1ฟอง+นม2ช้อนโต๊ะ) แล้วเข้าอบ  180°C  จนสุก นำออกมาแต่งหน้าด้วยชอคโกแลตละลาย (แต่งไม่ได้เรื่องเลยเรา ><X) 


รูปนี้เป็นแป้งที่นำออกมาจากตู้เย็นค่ะ จะขึ้นปูดๆโปนๆแบบนี้เลย


 แหวกดู เห็นใยแป้งแบบนี้ ใจชื้นขึ้นหน่อย


  จัดการขึ้นรูปค่ะ ก้อนไม่ได้เท่ากันเลยอ่า 
สังเกตเห็นแป้งจะสีเขียวๆนะคะ เพราะใช้น้ำใบเตย


อบเสร็จ ทานตอนยังอุ่น อร่อยมากค่ะ ไส้หวานกำลังดีเพราะสูตรคุณปุ๊กดีค่ะ

เนื้อขนมปังนุ่มมาก แต่ครั้งนี้ไม่รู้ทำไมดูแน่นไปหน่อย เและหน้าหมีตกกระ ฮ่าๆ 


 อวดค่ะอวด หมี แมว หน้าตาตลกเต็มเลย
 ทำไมหน้าไม่เหมือนผมละคร๊าบบบบบบ


รูปนี้ทำอีกรอบค่ะ แต่ใส่ลูกเกดแล้วม้วนๆเอา ครั้งนี้นวดไป20นาที ก็เลยขึ้นรูปง่ายสุดๆ


ฉีกเนื้อให้ดู ฟูเบานุ่มนิ่มมากเลย


สรุปว่าสูตรขนมปังนี้ รักค่ะ นวดง่าย ออกมาอร่อย ติดอย่างเดียว อ้วนค่ะ เอิ๊กๆ
แต่ของอร่อย อ้วนก็ยอมล่ะน่า



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.