Sesame milk dinner rolls : ดินเนอร์โรลนมสดผสมงา

 Sesame milk dinner rolls
ดินเนอร์โรลนมสดผสมงา



      ภารกิจนวดขนมปังประจำวันอาทิตย์มาอีกแล้วค่ะ ทุกวันอาทิตย์จะทำขนมหรือเค้กไว้ให้คุณพ่อคุณแม่ทานตอนเช้าวันจันทร์เสมอๆ สำหรับอาทิตย์นี้ทีแรกก็จะทำเค้กสักอย่าง เพราะเจ็บข้อมือมากๆเลย กลัวว่านวดขนมปังแล้วจะอักเสบมากขึ้น เหตุก็ไม่ใช่อะไรค่ะ ซน--* คือปีนต้นสะเดาไปเก็บยอดอ่อนๆเนี่ยแหละ  แล้วบันไดที่ปีนหน่ะมันสูงไม่พอ ก็เล็งๆว่าจะตัดใจไม่เก็บแล้ว แต่อีกใจก็เสียดายเพราะคุณพ่อชอบทานสะเดาลวกมาก ต้นที่บ้านก็เก็บบ่อยจนออกไม่ทันแล้ว ไม่เก็บพอแก่แล้วก็ต้องปีนมาตัดทิ้งอยู่ดี เป็นสะเดาหวานค่ะ คือไม่ขมนั่นแหละ สุดท้ายเลยปีนค่ะ กิ่งสะเดาเองก็ไม่ได้แข็งแรงอะไรหรอก ตัวคนปีนก็ไม่ได้เล็กๆอีก ฮ่าๆ ยิ่งกว่านั้น เจ้ามารวย แมวตัวป่วนชอบปีนก็จัดมาดอกใหญ่ ปีนตามมาค่ะ ทั้งคน(ตัวน้องๆช้่าง555+)และแมวรวม2ชีวิตอยู่บนกิ่งเดียวกัน แล้วก็อย่างที่คิดค่ะ กิ่งเริ่มลั่น ก็เอาล่ะค่ะ อยากลงแต่ลงไม่ได้ แมวก็็ไม่ถอย คนก็จะลง เล็งไปเล็งมาท่าไงดีหว่า เลยโดดซะเลย แล้วก็ดันเอาข้อมือยันตัวไว้ เฮ้อ เจ็บค่ะ เนี่ยแหละค่ะสาเหตุที่เดี้ยง ว่าแล้วก็จับตะกร้อมือมาจะตีไข่ แล้วก็ไม่ไหวจริงๆค่ะ เหวี่ยงไม่ไหว 

       สุดท้ายท้ายสุดเลยนวดขนมปังจนได้ สูตรวันนี้ดัดแปลงเอาค่ะ จากดินเนอร์โรลคราวก่อน ออกมานิ่มดีค่ะถึงจะนวดไม่เนียนเท่าไรก็ตาม ตอนนวดแอบทรมานแต่ใจสู้ค่ะ ไม่ได้ทำเองแล้วหงุดหงิดอ่า อิอิ ตามมาดูค่ะว่าขนมปังงาแบบมั่วๆมึนๆจะหน้าตาเป็นยังไงบ้าง
        ขนมปังออกมานิ่มดีค่ะ งาดำเคี้ยวเพลินและหอมด้วย เปลือกขนมจะกรอบเล็กๆ ถ้าอบไม่เหลืองมากก็จะนิ่มไปกับเนื้อขนมปังเลย รสชาติออกหวานนิดๆเข้ากันดีกับงามากๆ สรุปว่าชอบค่ะ แต่ก็ยังมีจุดต้องพัฒนาอีก อย่างน้อยก็คือการนวดให้เนียนกว่านี้นั่นเอง ถ้าใครชอบขนมปังนุ่มๆแต่ไม่นิ่มเกินไป ชอบความหอมเย้ายวนของงาดำ อยากชวนให้ทำกันนะคะ รับรองจะติดใจ ^^


ส่วนประกอบ

แป้งสาลีเอนกประสงค์ 3 ถ้วยตวง
ไข่ไก่ 1 ฟอง
นมสดอุ่นๆ 3/4 ถ้วย
น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช (คาโนล่า) 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
ยีสต์ 1 1/4 ช้อนชา
งาดำ 1/4 ถ้วยตวง


     เริ่มจากผสมแป้ง น้ำตาล และยีสต์ลงในอ่างผสมด้วยไม้พาย เทเกลือไว้ด้านข้่าง แล้วเทนมสดที่ตีผสมกับไข่ไก่ลงไปให้ของแห้ง ใช้ไม้พายผสมพอเข้ากันให้แป้งซับน้ำไว้ให้หมด เติมน้ำมันพืช แล้วนวดให้เข้ากัน เติมงา จากนั้นนวดต่อจนเนียนไม่ติดมือไม่ติดอ่างผสม ผิวจะเนียน ยืดหยุ่นดี (ถ้านวดดีพอจะสามารถขึงเป็นฟิล์มบางจนเห็นลายนิ้วมือได้ค่ะ) วันนี้นวดด้วยมือขวาสลับมือซ้ายไปเกือบ 10 นาทีก็ไม่ไหวแล้วค่ะได้โดที่เหลวนิ่มนิดหน่อย จัดการรวบเป็นก้อนกลมพักในอ่างทาไขมันบางๆคลุมพลาสติก วางในที่อุ่นๆ 60นาทีหรือจนขึ้นเป็น 2 เท่า แล้วชกลมออกเบาๆ แบ่งเป็นก้อนเท่าๆกันได้ 18 ก้อนค่ะ คลึงกลมพักบนกระดาษรองอบอีก 30 - 45 นาทีให้ขึ้นเกือบ2 เท่า ระหว่างนั้นก็วอร์มเตา 175 C ถึงเวลาทาด้วยนมสดหรือ Egg wash แล้วนำเข้าอบจนเหลืองสวยดี ประมาณ 12-15 นาที นำออกจากเตาพักไว้จนเย็น เก็บใส่ภาชนะปิดสนิทค่ะ

    

      อยากอวดเนื้อขนมปังค่ะ บีบแบบนี้ พอปล่อยจะเด้งกลับคืนเลยค่ะ เคี้ยวเพลินดี 
(วันนี้ถ่ายรูปได้แย่มากมาย ง่ะ><")




0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.