พะแนงหมู

พะแนงหมู
Pork in ground peanut-coconut cream curry

     
          พะแนงหมูจานแรกในชีวิตค่ะที่ลงมือทำเอง อิอิ ปกติชอบทานนะคะแต่ไม่เคยทำ แล้วพอทำเองก็แอบมั่วนิดหน่อย ออกมาพอใช้ได้ เป็นแบบน้ำขลุกขลิกไม่ได้เยอะแยะอะไรนะคะ  คิดว่ายังต้องปรับปรุง  และหลังจากลงบล๊อกไปวันนึง คุณแม่มาอ่าน ร้อง ว๊าย ทำไมไม่ทำให้เหมือนที่เขาขายก่อนค่อยเอาลงล่ะลูก ไม่ดีๆ แล้วก็เดินจากไป รุ่งขึ้นมาเลยค่า ปลุกมาบอกว่า นี่ๆ แม่ทำพะแนงใหม่แล้ว ถ่ายรูปเอาไปลงใหม่เลยนะ --* โอ้ว แม่ใครเนี่ย เอิ๊กๆ ก็เลยต้องเอามาลงค่ะ วิธีทำไม่ต่างกันค่ะ ถามมาแล้ว แต่ของคุณแม่จะใส่น้ำมากกว่า และใส่มะเขือพวงด้วย และไม่ได้ทำบางขั้นตอน(เดี๋ยวจะบอกไว้ในวิธีทำนะคะ) ที่สำคัญ ของคุณแม่อร่อยกว่า อิอิ  จานรูปบนสุดก็ฝีมือคุณแม่ค่ะ
ส่วนจานนี้ฝีมือรุ่นลูก (ทั้งหน้าตาและรสชาติ ฮ่าๆ)

           



 ส่วนประกอบ
เนื้อสันในหมู 350 กรัม
พริกแกงพะแนง 2 ช้อนโต๊ะ
กะทิ 1 กล่อง (250 มล.)
ใบมะกรูดซอย 4-5 ใบ
พริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด
เกลือ/น้ำปลา/น้ำตาลมะพร้าว


     ก่อนอื่นต้องบอกว่าส่วนผสมทั้งหมดเนี่ย กะประมาณเอาค่ะ ไม่ได้เป๊ะนัก ทำปริมาณตามที่ทานค่ะ
 ล้างเนื้อหมูแล้วนำมาหั่นบางๆไว้ ใบมะกรูดก็ล้างให้สะอาด ฉีกก้านทิ้งไปแล้วซอยๆเป็นเส้นเล็กๆบางๆ พริกชี้ฟ้านำมาหั่นเฉียงๆ


       ขั้นตอนนี้ข้ามไปได้นะคะ(คุณแม่็ไม่ได้ทำค่ะ) ที่ทำเพราะว่ามีกะทิเก่าเหลืออยู่เกือบครึ่งกล่อง เสียดายไม่อยากทิ้งแต่ก็ไม่อยากนำมาผัดโดยตรง เลยตั้งกระทะ ใส่กะทิ พอเดือดก็เอาหมูลงไปรวนกะทิให้สุกค่ะ เติมเกลือปลายช้อนชา ได้แล้วตักขึ้นเฉพาะเนื้อหมู ไม่เอากะทิ ผลจากการทำ เนือหมูนุ่มดีค่ะ หวานกะทินิดๆ แต่อย่างที่บอกว่าข้ามได้ ส่วนใครอยากให้เนื้อหมูมีรสชาติ แนะนำให้หมักกับน้ำปลานิดหน่อย ไว้ 10 นาทีก่อนนำมาปรุงนะคะ


         มาลงมือทำกันจริงๆแล้วค่า ตั้งกระทะสะอาดๆ เทกะทิลงไปหมดกล่องเลย พอกะทิเดือดทั่วๆ เบาไฟเป็นไฟกลางเพราะเราไม่ต้องการให้แตกมัน ใส่พริกแกงพะแนงลงไปผัด ยีๆให้กระจายเข้ากับกะทิ รอให้เดือดอีกที ใส่หมูลงผัด พอหมูสุกถึงปรุงงรสค่ะ แต่อย่างที่ทำไว้ตอนต้น คือหมูของเราสุกแล้ว เลยข้ามขั้นเป็นปรุงรสก่อนด้วยน้ำปลา กับน้ำตาลมะพร้าว ใส่ทีละนิดแล้วชิมค่ะ น่าจะประมาณ 1: 1 ได้(คุณแม่ก็ใส่ประมาณนี้ แต่อร่อยกว่าง่ะ) อย่าให้หวานนำเด็ดขาด พอได้รสชาติที่ถูกใจ ก็ใส่หมูรวนกะทิของเราลงไป เคล้าให้เข้ากับซอสพะแนง เร่งไฟให้เดือดปุดๆ ให้รสชาติเข้าเนื้อหมู สัก 2 นาที(ระวังแห้งนะคะ) ก่อนโรยใบมะกรูดซอยลงไป ตามด้วยพริก ผัดๆคลุกๆแล้วปิดไฟ พร้อมรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆแล้วค่ะ (ถ้าชอบน้ำเยอะๆก็เติมน้ำสะอาด หรือ หางกะทิลงไปเลย คุณแม่ใช้น้ำค่ะ)



พะแนงหมู อู๊ดๆ


แม่บอกเอาลงหลายๆรูป ท่านแม่สั่งค่า ^^

     

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.