สปาเกตตี้ขี้เมาทะเล

สปาเกตตี้ขี้เมาทะเล



  เมนูเส้นจากช่วงบ้าเส้น กินแต่เส้น ข้าวไม่แตะ อิอิ พอดีเป็นวันอาทิตย์ค่ะ ก็เลยยัดเยียดให้คุณแม่ทำเมนูเส้น (เป็นลูกที่น่ารักมว๊ากกก)
     ได้เมนูนี้มาค่ะ ทานกัน 3 บ้านเลย จริงๆจะทำผัดขี้เมาก็จะมีพริกไทยสดใช่ไหมค่ะ แต่ลืมซื้อ ฮ่าๆ ไม่เป็นไร เพราะปกติก็ไม่กินมัน ออกมาหน้าตาไม่งามแต่อร่อยมาก ฝีมือคุณแม่นี่นา 
ไม่มีสูตรตายตัวนะคะ อาศัยชิมเอา เพราะทำเยอะ 
  
ส่วนประกอบ

เส้นสปาเกตตี้
กุ้งสด
ปลาหมึกสด/ปลาหมึกแช่
หมูบดหยาบ
แครอท
พริกสด
กระเทียม
ใบกระเพรา
ผงปรุงรสรสหมู/ซีอิ้วขาว/ซอสปรุงรสฝาเขียว/น้ำตาล/น้ำมันหอย


   อย่างแรกก็ต้มเส้นค่ะ ตั้งน้ำเยอะๆให้ใส่เกลือ1 ช้อนโต๊ะ แล้วใส่เส้น ต้มสัก 12 นาทีแล้วเช๊คดู เอาให้ได้แบบอัลเดนเต้เหนียวนุ่มนะคะ แล้วเทลงกระชอนตาถี่ๆ ราดน้ำเย็นเยอะ ๆ พักไว้ค่ะ


   ระหว่างต้มเส้น ก็เตรียมเครื่องปรุงกัน แกะกุ้งไว้หาง ผ่าหลังชักเส้นดำจะได้สวยๆค่ะ วันนี้ใช้ปลาหมึกแช่ก็ล้างหลายๆรอบ แล้วบั้งเป็นตารางถี่ๆ จากนั้นหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ
แครอทปอกเปลือกหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ เด็ดใบกระเพรา (ถ้ามีพริกไทยสดก็ล้างแล้วเด็ดครึ่งช่อรอไว้ค่ะ) สุดท้ายคือตำพริกกับกระเทียมเหมือนเวลาผัดกระเพรา สัดส่วนพริกขึ้นกับความเผ็ดนะคะ


    ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเยอะหน่อย ต่อ 1 จานประมาณเกือบ 3 ช้อนโต๊ะค่ะ รอน้ำมันร้อนจัดใส่พริกกระเทียมตำลงผัด ผัดจนหอม จามกันทั้งตำบลนะคะ ไม่จามมีแววไม่อร่อย(แม่บอก อิอิ)
แล้วใส่หมูสับ กุ้ง ปลาหมึกลงผัดเร็วๆ เติมน้ำลงไปนิดหน่อยสัก 1-2 ช้อนโต๊ะค่ะ แล้วเบาไฟปรุงรส ชิมให้ออกเค็ม เผ็ด อย่าติดหวานนะคะเพราะพอเริ่มเย็นจะเลี่ยน ได้รสชาติที่ชอบก็เร่งไฟให้เดือด ใส่เส้นลงคลุกเร็วจนทั่ว ใส่ใบกระเพราะ(และพริกไทยสด) ลงผัดพอสลบ
ปิดไฟ ตักใส่จานค่ะ
ได้มาอย่างเยอะ แต่หมดนะคะขอบอก
ตักแจกจ่าย

น่ากินไหมล่ะ จานนี้รีบๆตักมาไม่ได้แต่งนะคะ เพราะแม่ตีมือแล้ว แม่จะตักไปบ้านน้าๆ


อร่อยที่ซู๊ดดดดดด


ป้อนค่ะ








0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.