แกงเลียงกุ้งสด

แกงเลียงกุ้งสด


     เอาเมนูเรียกน้ำนมมาฝากค่ะ เป็นฝีมือคุณแม่ วันนี้เราจะไปเยี่นมลูกพี่ลูกน้องที่เพิ่งคลอดค่ะ ของเยี่ยมเตรียมไว้ละแต่แม่ขอทำของกินไปด้วย
แขมีหน้าที่หั่นและตำเครื่องแกงค่ะ กสรปรุงรสต้องให้แม่ทำ เดี๋ยวรสเพี้ยน น้ำนมพี่ที่ให้หลานดูดจะเพี้ยนตาม   
ส่วนประกอบ
(1 หม้อ)

บวบ 3 ผล
น้ำเต้า 2 ผล
ฟักทอง 1/3 ผลขนาดใหญ่
กุ้งสดตามชอบ
ใบแมงลัก 1 ถ้วย
น้ำปลา/พริกไทยป่น/น้ำตาล/ซุปผงรสหมู
กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะหย่อน
หอมแดง 4 หัว
พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา


   ตำเครื่องแกงค่ะ ในรูปของยังไม่ครบนะคะ แม่เร่งก้เลยรีบถ่าย ตำหอมแดงกับเกลือปลายช้อนให้แหลกสักนิด ใส่พริกไทยลงตำจนละเอียดดีแล้วใส่กะปิค่ะ ใช้ไม่ชอบกลิ่นกะปิก็ลดปริมาณลง 
ตำจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้วเนียน ตักขึ้นมาพักไว้
 ปอกเปลือกและหั่นบวลเป็นท่อนๆแช่น้ำไว้ ปอกเปลือกฟักทองหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ฟักทองให้เลือกที่ลูกใหญ่เนื้อแน่นๆหวานๆนะคะ ถ้าให้ดีให้ซื้อที่แม่ค้าตัดแบ่งขายจะชัวร์ที่สุด ส่วนฟักทองลูกเล็กๆอันนั้นไม่เอาค่ะ 
ส่วนน้ำเต้า ปอกเปลือก ผ่าครึ่ง ควักเมล็ดออก ล้างแล้วหั่นเป็นชิ้นขนาดเท่าๆกับฟักทอง  ใบแมงลักก็เด็ดแช่น้ำไว้ แกะกุ้งผ่าหลัง ทุกอย่างพร้อม ไปทำแกงเลียงกันค่ะ

ตั้งน้ำ 1 ลิตรครึ่ง (โดยประมาณ ลองกะให้พอดีกับปริมาณผักและเนื้อสัตว์ค่ะ) พอเดือด ใส่เครื่องแกงลงไปละลาย รอเดือดจัดๆ ใส่ฟักทองลงไปก่อน ตามด้วยเกลือ 1/2 ช้อนชา ช้อนฟองออก แล้วรอให้ฟักทองนิ่มเกือบสุก 

ตามด้วยน้ำเต้า พอน้ำเต้าใกล้สุก ใส่บวบลงไปค่ะ กดให้จมน้ำแกง พอผักสุกนิ่มดี เบาไฟ ชิมรสชาติ ปรุงเค็มด้วยเกลือหรือน้ำปลา ใส่ซุปผงลงไปให้กลมกล่อม ชิมให้ได้รสเค็ม เผ็ดจากพริกไทย(ถ้ายังไม่เผฺดเติมด้วยพริกไทยป่นค่ะ)
และหวานจากผัก พอได้รสที่ใช่แล้ว เร่งไฟ ใส่กุ้ง กดให้จมน้ำ กุ้งสุก ใส่ใบแมงลักค่ะ กดให้จมน้ำแป๊ปเดียวก็พอ ปิดไฟ รีบตักทานตออนร้อนๆค่ะ 
นอกจากตักไปเยี่ยมพี่สาวแล้ว ก็ตักแบ่งไปให้ยาย เหลือทานที่บ้านอีกถ้วย อร่อยกันถ้วนหน้า 
ขอให้อร่อยๆนะคะ



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.