กระหล่ำปลีห่อหมู

กระหล่ำปลีห่อหมู


      เมนูสุขภาพ ไขมันต่ำแต่อร๊อยอร่อย มาแล้วจ้า กระหล่ำปลีห่อหมูแบบนี้ นำไปทำแกงจืดก็อร่อยค่ะ จำได้ว่าแม่เคยทำให้กินตอนเด็กๆ แล้วก้ไม่ได้ทำอีกเลย
       วันนี้ทำกับข้าวเจอกระหล่ำปลีลูกใหญ่ ก็จัดไป อร่อย กินได้เยอะแถมดีต่อสุขภาพมากๆ ลองทำดูนะคะ จะทำไปเยี่ยมคนป่วยก็เข้าท่านะ




  ส่วนประกอบ

กระหล่ำปลีลูกใหญ่ 1 ผล
หมูสับติดมัน 1 ถ้วย
รากผักชี 2-3 ราก
กระเทียม 5 กลีบกลาง
แครอท 10 กรัม
ต้นหอม 1 ต้น
พริกไทยป่น/น้ำปลา/ซอสแม๊กกี้/ผงปรุงรสรสหมู
ซอสพริกสำหรับจิ้ม
ไม้จิ้มฟันสำหรับกลัดตามจำนวนที่ทำ


      ทำวันนี้ไม่มีรากผักชีค่ะ แต่ถ้าใครมีของครบควรใส่มากๆเพราะจะหอมอร่อย โดยตำรากผักชีกับกระเทียมเพื่อหมักเนื้อหมู แต่เราไม่มีก็เลยใส่ต้นหอมซอยแทน ปริมาณหมูจริงๆให้กะจากจำนวนที่ทำ
คือใช้หมูต่อ 1 ใบกระหล่ำประมาณ 1 ช้อนโต๊ะขาดนิดหน่อย เราทำทานกี่ชิ้นก็คูรไปเลยค่ะ แล้วตักออกนิดนึงเพราะเราใส่แครอทด้วย ปริมาณจะพอดี


       เริ่มจากหมักหมู ใส่แครอทหั่นเต๋าเล็กๆ ใส่รากผักชีตำกับกระเทียม ต้นหอมซอย ปรุงรสด้วยผงปรุงรส น้ำปลา ซอสแม๊กกี้(หรือวีอิ้วขาว แต่แม๊กกี้จะให้รสอมเปรี้ยวลึกๆแก้เลี่ยนดีกว่าค่ะ) พริกไทยป่นแท้เยอะๆ คลุกเคล้าเข้ากัน แบ่งนิดนึงไปเวฟเพื่อชิมรสชาติ ได้แล้วพักไว้ หรือหมักทิ้งไว้ 15 นาที



      แกะกลีบกระหล่ำปลีออกมาอย่างเบามือให้สมบูรณืที่สุด ล้างแล้วพักไว้ ถ้ากลีบไหนขาดๆเราก็เอากลีบด้านในๆเล็กกว่าเผื่อไว้รองซ้อนได้ค่ะ
ได้แล้วตั้งน้ำใส่เกลือเตรียมลวกใบกระหล่ำปลี พอน้ำเดือด ใส่ใบกระหล่ำปลีลงลวกจนนิ่มลง สังเกตจากใบจะงอพับได้ไม่หัก ก็เอาขึ้นมาราดน้ำเย็น พักไว้







      ได้เวลาห่อแล้วค่ะ วางใบกระหล่ำปลีลวกบนจาน ถ้าขาดก็เอาใบเล็กๆซ้อนลงไป ตักหมูวางตรงกลางประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ พับแต่ละข้างเข้าห่อไส้
จะให้ดีให้พับตามเข็มนาฬิกา คือ ซ้าย-บน-ขวา-ล่าง หรือ ขวา-บน-ซ้าย-ล่าง วนไปแบบนี้จะแน่นกว่าพับด้านข้าง 2 ด้านก่อนบนล่าง(งงไหมค่ะ) แล้วจิ้มให้อยู่กับที่ไม่อ้าออกด้วยไม้จิ้มฟัน
ทำจนหมด วางเรียงลงจานทนร้อน เตรียมนึ่งค่ะ จะนึ่งด้วยซึ้งหรือกระทะก็ตามสะดวกเลย
นึ่งไฟแรง 10-15 นาทีขึ้นกับจำนวนและความแรงของไฟ  พอสุก ยกลง เทน้ำที่ค้างออก ยกเสริ์ฟร้อนๆพร้อมซอสพริกค่ะ

 
 น่าตาแบบนี้
จิ้มซอสแล้วกัด .... อั้ม อร่อย
โชว์ซักนิด

ทานร้อนๆอร่อยกว่าปล่อยเย็นค่ะ ทำมากแล้วเก็บไว้ทำแกงจืดก็ได้ อร่อยและดีต่อสุขภาพจริงๆนะ



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.