ดอกไม้ทอด flower tempura


ดอกไม้ทอด flower tempura


    เคยทานดอกไม้กันไหมเอ่ย น่าจะเคยกันมาบ้างแล้วเนอะ วันนี้ก็เลยชวนมาทำทานที่บ้านกันค่ะ หาได้จากดอกไม้ในบ้านเรานี่แหละ ปลูกเองปลอดภัยที่สุด แขเคยอ่านบทความเกี่ยวกับการกินดอกไม้ของไทย
    ดอกไม้ที่เราสามารถนำมารับประทานได้ ที่คุ้นๆกันก็ดอกแค ดอกกล้วยหรือหัวปลีนั่นแหละ ดอกอัญชัน ดอกกระหล่ำ ขยับมาอีกนิดก็ดอกเข็ม ดอกเฟื่องฟ้าสีชมพู ส่วนที่อาจไม่คุ้นสำหรับหลายคนก็เป็นดอกเล็บมือนาง ดอกลั่นทม


      ซึ่งข้อที่ควรระวังคือ ดอกไม้จะต้องไม่มียาฆ่าแมลง และดอกเข็มที่ทานได้นั้นทานได้ทุกสีเว้นเข็มขาวจะมีพิษ ดอกลั่นทมได้เฉพาะสีขาว อ้อ ในบทความบอกว่าดอกของต้นชมพู่มะเหมี่ยวก็ทานได้นะคะ ที่บ้านก็มีแต่ดูแล้วไม่กล้าทานอ่ะ สีชมพูแล้วเป็นเหมือนเกสรเยอะๆร่วงๆไม่รู้จะอร่อยได้ยังไง
     การทานดอกไม้นอกจากอิ่ม(อิอิ) ก็ยังจะได้ประโยชน์จากสารสีในดอกไม้ด้วย
วันนี้จะทำ 2 ชนิดค่ะ คือเล็บมือนางและอัญชันที่ปลูกไว้ จริงๆเข็มแดงก็มีแต่แค่นี้เยอะแล้ว มาทำกันเลยดีกว่าเนอะ



ส่วนประกอบ

ดอกอัญชัน
ดอกเล็บมือนาง
แป้งทอดกรอบ
น้ำเย็นจัด
ผงปรุงรสรสหมู/ไก่
เกลือป่น
น้ำมันสำหรับทอด



      ดอกไม้ถ้าเก็บมาล้างให้ผึ่งให้สะเด็ดน้ำก่อนนะคะ เวลาทอดแป้งจะได้ติดดีและน้ำมันไม่กระเด็น ดอกอัญชันที่ทอดควรเป็นดอกบานแล้ว ส่วนเล็บมือนางเก็บมาแล้วเอาโคนเขียวๆออก ทอดกินเฉพาะดอกและก้านดอกก็พอค่ะ
ผสมแป้งทอดกรอบกับน้ำเย็นจัดๆ ย้ำว่าเย็นจัดนะคะ จะช่วยเรื่องความกรอบของของทอดค่ะ ผสมตามหลังซองนั่นเลย แต่ให้ข้นๆหน่อย เว้นแต่จะชอบแป้งบางๆทอดแล้วเห็นสีดอกไม้ก็ผสมจางลง แต่บ้านแขชอบแป้งหุ้มมิดๆค่ะ สวยดี
แล้วใส่ผงปรุงรสกับเกลือลงไปนิดหน่อยอย่ามาก คนให้เข้ากัน ปริมาณแป้งขึ้นกับปริมาณดอกไม้ที่จะทอด ถ้าแป้งข้นก็จะทอดได้น้อยชิ้นกว่าแป้งหลว ได้แล้วพักไว้ค่ะ
        ตั้งกระทะก้นลึกๆใส่น้ำมันเยอะๆ พอน้ำมันร้อนจัดๆ เบาไฟลงนิดนึง เอาดอกไม้ชุบแป้งให้ทั่วลงทอดทีละชิ้น ทอดทีละน้อย ทอดให้เหลืองทีละด้านอย่ากลับไปกลับมาจะอมน้ำมันนะคะ
ถ้าอยากให้กรอบนานก็ทอดสีเข้มหน่อย ถ้าชอบแบบเทมปุระก็สีอ่อนออกขาวค่ะ แต่ถ้าแป้งหุ้มหนาแบบแข แนะนำว่าควรทอดสีเข้มเพื่อให้กรอบทั้งชิ้นเคี้ยวดังกรุบๆ พอสีสวยแล้วตักขึ้นให้สะเด็โน้ำมัน เสริ์ฟพร้อมน้ำจิ้มค่ะ

น้ำจิ้มแบบเผ็ด

พริกขี้หนูตามชอบ
น้ำปลา
น้ำมะนาว
น้ำตาลทราย
กระเทียม 4-5 กลีบเล็ก
ผักชีซอยละเอียด 1/2 ช้อนโต๊ะ
  ตำพริกกับกระเทียมให้ละเอียด ตักขึ้นใส่ถ้วย ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลทรายให้รสออกเปรี้ยวเค็มนำ หวานแค่นิดหน่อยค่ะ แล้วโรยด้วยผักชีซอย น้ำจิ้มแบบนี้จะแก้เลี่ยนของทอดได้ดี แต่ใครจะทานกับน้ำจิ้มไก่ ซอสมะเขือเทศ ซอสพริกก็ได้ค่า


ภาพรวม


ดอกอัญชันเดี่ยวๆบ้าง

ดอกเล็บมือนาง
งั้มๆ




0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.