ต้มยำหมูกรอบน้ำข้น

ต้มยำหมูกรอบน้ำข้น


    จานแซบมาแล้วค่า วันนี้ตั้งใจจะทำต้มยำหมูกรอบ หฒุกรอบนี่มีคนให้คุณแม่มาครึ่งกิโลแหนะ เป็นหมูกรอบที่คนให้ทำเอง แต่กรอบอร่อยเหมือนที่ขายตามร้านอาหารเลย อยากยุให้ทำขายมากๆนะเนี่ย

     แต่แล้วพอจะลงมือทำก็พบว่าแก๊สหมดค่ะ อ๊ากกกกก โทรไปสั่งที่ร้านก้บอกว่าจะมาส่งข้านะ แต่ไม่เกิน 1 ชั่วโมง แงวว ทำไงดี งั้นขนของยกไปขอใช้แก๊สบ้านน้าเลยละกัน (เล่นง่ายเนอะ) ครั้นจะไปใช้แก๊สฟรีก็ใช่ที่ค่ะเลยต้องทำเผื่อบ้านน้าด้วย หฒุกรอบของเราก๋เลยหมดไปในมื้อเดียว
ปล.ไม่มีรูปขั้นตอนนะคะ แต่เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง ว่าทำอะไรไปบ้าง
ส่วนประกอบ

(1 ถ้วย สำหรับ 3-4คน)
หมูกรอบ 350-400 กรัม
ข่า 1 หัวใหญ่
ตะไคร้ 3 ต้นใหญ่
ใบมะกรูด 9 ใบ
มะเขือเทศผลใหญ่ 2 ผล
หอมหัวใหญ่(หอมแดงหัวใหญ่ๆ ) 1/2 หัว( 4หัว)
พริกตามต้องการบุบพอแตก
เห็ดชนิดที่ชอบ 100 กรัม
พริกเผาสำหรับต้มยำ 1 ช้อนโต๊ะ
นมข้นจืด 1/4 ถ้วยตวง
น้ำสะอาด  3 ถ้วยตวง
ซุปก้อนรสต้มยำ 1 ก้อน
น้ำมะนาว/น้ำปลา
ผักชีโรยหน้า


  ล้างและหั่นเห็ดเป็นชิ้นขนาดพอดีคำพักไว้ ส่วนหมูกรอบก้หั่นเป็นชิ้นๆไม่บางมากค่ะ
    ล้างมะเขือเทศและหอม วันนี้ใช้หอมใหญ่นะคะ หั่นมะเขือเทศเป็น 8 ส่วน หั่นหอมใหญ่ เป็น 3 ส่วนตามทรงผลแล้วแบ่งครึ่งตามขวางอีกครั้ง  
    ล้างตะไคร้ หั่นเป็นท่อนๆ ถ้าใครทานตะไคร้ก็หั่นเป็นท่อนสั้นๆ ถ้าไม่ทานก็ท่อนยาวหน่อยจะได้ไม่เกะกะทั่วชามแกง แล้วบุบด้วยสันมีดพอแตก หั่นข่าเป็นแว่นบางๆ และฉีกใบมะกรูดไว้
     ตั้งน้ำใส่หม้อจนเดือด ใส่ซุปก้อนลงไป บี้ให้กระจาย แล้วใส่เครื่องต้มยำ คือ ข่ากับตะไคร้ลงไป รอจนกลิ่นสมุนไพรหอมดี ใส่เห็ดลงไป กดให้จมน้ำ ตามด้วยพริกบุบ พอเห็ดสุกใส่หมูกรอบค่ะ เบาไฟลงนิดนึง ต้มให้หมูกรอบนุ่มลงและดูดน้ำซุปเข้าเนื้อ 
    จะขอปรุงรสแบบเสร็จในหม้อนะคะ ใครจะแยกพริกเผาและนมข้นจืดใส่ชามไว้ก็ได้ โดยเราจะยีพริกเผากับนมข้นจืดให้เข้ากันในถ้วยก่อนแล้วเทลงไปในน้ำแกงต้มยำ รอจนน้ำแกงเดือดอีกครั้ง ปรุงรส ให้เปรี้ยว เค็ม เผ็ดสมเป็นต้มยำ แล้วใส่มะเขือเทศกับหอมใหญ่ลงไป ต้มจนนิ่มแต่ไม่เละ ปิดไฟตักใส่ถ้วยแงด้วยผักชีค่ะ 
ปล. ใครชอบหอมใหญ่และมะเขือเทศเละๆก็ใส่ไปพร้อมหมูกรอบค่ะ จะได้รสเปรี้ยวจากมะเขือเทสและรสหวานจากหอมใหญ่มาช่วยให้น้ำแกงอร่อยขึ้นด้วย
เป็นไงบ้าง น่ากินใช่ไหมล่ะ

     
รู้นะว่าน้ำลายไหล อิอิ





0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.