ซี่โครงหมูอบสัปปะรด

ซี่โครงหมูอบสัปปะรด


     จานนี้เป็นเมนูเด่นประจำตัวและเมนูสามัญประจำบ้านค่ะ  ได้สูตรมาจากบล็อกของแม่ปู ซึ่งแม่ปูลงไว้ว่าได้สูตรมาจากคุณหมูแดงอีกทอด จึงต้องขอขอบคุณทั้งสองท่านไว้ด้วย เพราะทำให้มีจานเด็ดไว้อวดฝีมือค่ะ  อยากแนะนำให้ลองทำดูนะคะ ไม่ยาก แต่ความอร่อยนี่คุ้มค่ามาก ยิ่งทานกับบะหมี่ลวก เป็นบะหมี่หน้าซี่โครงอบ อร่อยล้ำจนลืมพิซซ่าแน่ๆรับรองได้เลยค่ะ  

ปล. สูตรที่ลงไว้เป็นสูตรดัดแปลงนะคะ  จะออกหวานกว่าต้นฉบับ 

ส่วนประกอบ

ซี่โครงหมู   500 กรัม
สัปปะรดสดเปรี้ยวนำ 1 ถ้วย(1/3 ผลใหญ่) หรือสัปปะรดกระป๋องพร้อมน้ำก็ได้ค่ะ
ต้นหอม 1 ต้น

ซอสสำหรับอบ 

ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย  1 ช้อนโต๊ะ(ขาดนิดหน่อย)
พริกไทยป่น  2 ช้อนชา น้ำมันงา  2 ช้อนชา
เหล้าจีน  1 ช้อนโต๊ะ
  ผสมทุกอย่างลงในถ้วย คนให้น้ำตาลละลาย

*ถ้าไม่เหล้าจีนและน้ำมันงา ไม่ใส่ได้คะ สองอย่างนี้จะช่วยเรื่องความหอม ไม่ต้องกลัวเมา ความร้อนจะทำให้แอลกอฮอล์ระเหยไปหมดเอง





  ล้างซี่โครงค่ะ ถ้าซื้อมาแบบยังไม่ได้สับแบ่ง ก็สับเป็นชิ้นยาวประมาณ เกือบๆ 2 นิ้ว พอทำเสร็จจะได้ชิ้นพอดีคำไม่หดเล็กเกินไป วางเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำให้หมด พอเอาลงทอดน้ำมันจะได้ไม่กระเด็น
  ล้างและหั่นสัปปะรดเป็นชิ้น หนาสักครึ่งเซ็นหรือเกินได้ กว้างสัก 1 นิ้ว ถ้าเป็นสัปปะรดกระป๋องก็แยกเนื้อออกจากน้ำเอาไว้  สุดท้ายหั่นต้นหอมเป็นท่อนๆเกือบๆสองนิ้วแช่น้ำกันเหี่ยวไว้ก่อนค่ะ กว่าจะใช้ยังอีกนาน

 ตั้งกระทะ (ใครจะทำในหม้อรวดเดียวเลยก็ได้ ถ้าถนัด)  ใส่น้ำมันลงไป 1 ถ้วย (มากพอจะทอดซี่โครงได้พอดีไม่ถึงกับน้ำมันท่วม) พอน้ำมันร้อน ค่อยๆใส่ซี่โครงลงทอด ใส่เตี้ยๆและทีละน้อยน้ำมันจะได้ไม่กระเด็นค่ะ ทอดจนซี่โครงขาวตึงทั่ว ติดเกรียมๆหน่อยก็ได้  พอซี่โครงได้ที่ตามที่บอกไว้ เทเนื้อสัปปะรดลงผัดด้วย พอสัปปะรดฉ่ำๆ ให้เทน้ำมันออกให้มากที่สุด แล้วเทซอสที่ผสมไว้ลงไปผัดให้เข้ากัน เททุกอย่างจากกระทะลงหม้อที่จะใช้อบ เติมน้ำสะอาดลงไปพอดีกับระดับซี่โครงในหม้อ รอจนเดือด เบาไฟ ปิดฝา อบจนซี่โครงเปื่อยดี น้ำจะงวดลงไปเรื่อยๆ หมั่นคนด้วยนะคะ อบไป 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย แล้วชิมรสดูอีกครั้ง จะมีรสเปรี้ยวของสัปปะรด ออกมา ถ้าเปรี้ยวมากก็เพิ่มน้ำตาลทรายคะ  ตรงนี้ต้องบอกก่อนว่าใครยังไม่เคยทำอาหารหรือกลัวว่าซี่โครงจะไม่เปื่อย ให้แยกน้ำตาลทรายออกมาไว้ก่อนอย่าเพิ่งใส่ลงอบค่ะ น้ำตาลนี่แหละเป็นตัวที่จะไปรัดเนื้อสัตว์ทำให้ไม่เปื่อยดี  และเราสามารถเปลี่ยนน้ำตาลเป็นน้ำผึ้งได้ จะหอมมากโดยเฉพาะน้ำผึ้งเก่า 


เมื่อได้รสชาติที่ชอบก็ปิดไฟ ตักใส่จาน โรยด้วยต้นหอมหั่นท่อนที่แช่น้ำไว้ พร้อมทานค่ะ


ราดน้ำฉ่ำๆ อร่อยมากค่ะ ทั้งซี่โครงและสัปปะรด  คอนเฟริ์ม




0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.