ขนมจีบหมูปู

ขนมจีบ 2 สหาย-หมูปู



     วันอากาศดีมีอาการคึกๆอยากกินขนมจีบไส้ตูมๆไม่มีแป้งในไส้ อยากกินแบบจุกๆ ก็เลยต้องลงมือทำเองค่ะ โดนแม่บ่นใหญ่ว่า ซื้อเอาก็ได้ ฮ่าๆ เห็นบ่นๆอย่างนี้มีมากำกับการทำทุกขั้นตอนเลย สั่งไปบ่นไป  บ่นหาตำราอาหารคู่ชีพที่หายไปด้วย
ทำๆกันไป แป๊บเดียวได้ขนมจีบเต็มลังถึง แบ่งไป 4 บ้าน กินกันอ้วนเลย อิอิ ออกตัวนิดนะคะว่าอัตราส่วนไม่ได้ตวงค่ะ อาศัยชิม และวิธีทำอาจไม่เหมือนในเน็ตสูตรอื่น เพราะแม่ทำอย่างที่เคยเรียน(ตอนสาวๆ) อาศัยชิม สำหรับบ้านเราอร่อยถูกปากค่ะ




 ส่วนประกอบ

ตัวขนมจีบ
(ได้มาเต็มลังถึงใหญ่ๆแบบแน่นๆ)

แป้งเกี๊ยว 1/2 กิโลกรัม (คือแม่ค้าขายยกแพ๊คค่ะ แต่ใช้ไม่หมดหรอก ใช้ไปเกือบๆ 3/4 ส่วนได้)
หมูสับติดมัน 350 กรัม
เนื้อปูแกะแล้ว 150 กรัม
มันแกวสับละเอียดบีบน้ำออก 1 1/2 ถ้วยตวง
เห็ดหอมแห้ง 5-7 ดอก
แครอทหั่นเต๋าเล็กๆ  3/4 ถ้วยตวง
รากผักชี  3 รากโตๆ
กระเทียมไทย 1 ช้อนชาพูนๆ
ไข่ไก่ 1 ฟองใหญ่
พริกไทยขาวเม็ด 1 ช้อนชา พริกไทยป่น/น้ำมันหอย/ซอสปรุงรส/ซอสแม๊กกี้/น้ำมันงา/น้ำตาลทราย/ผงปรุงรสรสหมู/กระเทียมเจียว/น้ำมันพืช





 มาลงมือทำขนมจีบค่ะ ขั้นแรกคือหมักไส้ขนมจีบ หาอ่างผสมใบกลางๆมา 1 ใบ เทหมูสับลงไป ตามด้วยรากผักชีกับกระเทียม พริกไทยเม็ดที่ตำละเอียดแล้ว คลุกเคล้าเข้ากัน ใส่แครอทหั่นเต๋าเล็กๆ เห็ดหอมแช่น้ำนิ่มแล้วหั่นบางๆ ผสมเข้ากัน ใส่เครื่องปรุงรส กะให้อย่าเค็มนะคะ ค่อยๆใส่แล้วแบ่งไปเวฟสุกเพื่อชิมค่ะ รสชาติไม่ควรจัดมาก ตอนที่แขทำก็ไม่ได้ตวง กะเอา ได้แล้ววางไว้ก่อน
หั่นมันแกวที่ปอกปลือกแล้วเป็นชิ้นเล็กๆบางๆ ซอยเป็นลูกเต๋าละเอียดๆ ใครชอบแห้วใส่แห้วค่ะ เสร็จแล้ว


เอามาบีบน้ำออกมันแกวให้หมด มันจะยุบลงนิดหน่อย จึงใส่ลงผสมกับไส้ที่หมักไว้ ตามด้วยเนื้อปูและไข่ไก่ คลุกเคล้้าเข้ากันดี พักไว้ในตู้เย็น 30 นาที ที่ใส่ไข่เพื่อให้ไส้เกาะตัวและติดแป้งเกี๊ยวเวลาห่อค่ะ บางสูตรใส่แป้ง บางสูตรใส่แต่ไข่ขาว แม่บอกว่าเสียดายไข่แดง ใส่หมดเลย ตรงนี้ใครอยากชิมอีกเพื่อความชัวร์ก็ได้นะคะ


  พอเราจะห่อ ให้เอาแป๊งเกี๊ยวมาตัดมุมทั้งสี่ออกนิดนึง มุมที่ตัดไม่ต้องทิ้งค่ะ ผสมลงในไส้ที่เราหมักไว้แล้วนั้นแหละ


 ในรูปแขลืมตัดค่ะ แต่มือเลอะแล้วขี้เกียจถ่ายรูปใหม่ เอาแผ่นแป้งวางบนมือ ตักไส้ใส่ตามฐานะเลย แล้วก็จีบ ห่อ ยัดให้ได้ทรง แขทำสวยได้แค่นี้แหละ ฮ่า


     วางเรียงลงในลังถึงที่รองด้วยใบตองกันติด และทาน้ำมันทั่วๆ ไม่งั้นก้นขนมจีบอาจหลุดติดลังถึงนะคะ วางอย่าชิดมาก แต่แม่แขขอนึ่งรอบเดียว เลยอัดเต็มอัตรา ฮ่าๆ
ก่อนนึ่งก็ตั้งน้ำให้เดือดจัดๆ พอเราจะนึ่งให้พรมน้ำสะอาดลงบนตัวขนมจีบทั่วๆ ที่พรมน้พเพราะแป้งเกี๊ยวมีแป้งนวลเคลือบอยู่ จะทำให้ขนมจีบกระด้สงเป็นไตแข็งๆ พรมให้ทั่วๆแต่ไม่แฉะ ยกลงปิดฝานึ่ง 15-20 นาทีขึ้นกับความแรงของไฟและปริมาณ ครบเวลายกลง พรมน้ำมันกระเทียมเจียวลงทั่วๆกันขนมติดกัน พักให้เย็นลงสัก 5นาทีค่อยหยิบลงจานนะคะ ขนมจีบจะได้มีเวลาเซ็ตตัวและไม่เละ



น้ำจิ้มแบบเผ็ด

พริกขี้หนูตามชอบ
กระเทียมไทย 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย
ซีอิ้วขาว
น้ำส้มสายชูแท้
  ตำพริกและกระเทียมให้แหลก ใส่น้ำตาลลงไป เอาสากคลุกๆให้น้ำตาลละลาย เติมน้ำส้มสายชูลงไป กะให้ออกเปรี้ยวน้อยๆแก้เลี่ยน แล้วเติมซีอิ้วขาวอีกเล็กน้อย คนให้เข้ากันแล้วชิมค่ะ
รสชาติที่แม่ทำ จะออกหวานเปรี้ยวเผ็ด ไม่หวานมาก รสเค็มจะไม่เด่น กินกับขนมจีบแล้วอร่อยมาก ไม่เหมือนตามที่ขาย




   โรยกระเทียมเจียว แต่งด้วยผักชี ทานกับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ หายอยากกันเลยงานนี้
อร่อยค่ะ ทำเองอร่อยเอง กินสะใจเลย หมู ปู เต็มปากเต็มคำ




ใครนำสูตรนี้ไปทำ ผลเป็นยังไงมาเล่าบ้างนะคะ




0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.