สปาเกตตี้ซอสหมู : Spaghetti pork sauce


สปาเกตตี้ซอสหมู
Spaghetti pork sauce


          จานนี้ทำไว้สักพักแล้วล่ะค่ะ เป็นช่วงที่บ้าเส้นมาก ไม่กินข้าวเลย กินแต่เมนูเส้น เส้นมาม่าเอย เส้นหมี่ เส้นก๊วยจั๊บ เส้นสปาเกตตี้นี่ก็หมดไปหลายห่อ บ้าเส้นขนาดที่ว่า เหลือแต่เส้นก๊วยจั๊บ แต่ก็เอามาลวก แล้วผัดกระเพราราด ฮ่าๆ แปลกแต่ชอบนะ อร่อยกว่าราดข้าวอีก

          จานนี้ทำง่ายนะคะ เพราะเราไม่ได้ทำตัวซอสเอง ใช้ซอสสำเร็จซองไฮน์ เหมาะกับใครที่ไม่ยากยุ่งยาก แค่ต้มเส้นแล้วอุ่นซอส 2 อย่างก็อิ่มได้แล้ว แต่ซอสแบบนี้ก็ทำเองได้ไม่ยากเลย แค่มีซอสมะเขือเทศเท่านั้น ผัดหอมใหญ่สับ มะเขือเทศสับละเอียดกับเนยจนหอม เติมซอสมะเขือเทศหรือ tomato paste ลงไป ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย ก็ได้ซอสแล้วล่ะ แต่ว่าในเมื่อเรามีของสำเร็จที่เผื่อไว้ยามเร่งรีบ ก็จับมาใช้ซะก่อนจะเสีย



ส่วนประกอบ
สำหรับ 1 จานโตๆ

เส้นสปาเกตตี้ 200 กรัม
ซอสสปาเกตตี้ไฮน์(รสไทย) 3 ช้อนโต๊ะพูนๆ
หมูสับละเอียด 3 ช้อนโต๊ะ
มะเขือเทศ 1/ 4 ผลใหญ่
หอมหัวใหญ่ ¼ หัว
คึ่นไช่ ½ ต้น
ปล. ไม่ใส่ผักก็ได้ค่ะ 

       จะทำสปาเกตตี้ก็ต้องลวกเส้นสปาเกตตี้ก่อน จริงมั๊ย ชนิดของเส้นก็แล้วแต่คะเลือกซื้อตามชอบมาสักห่อ 1 ห่อทานได้3-4 คนแหนะ ตั้งน้ำค่ะ ภาชนะอะไรก็ได้ ขอแค่สามารถใส่น้ำได้จนท่วมเส้นก็พอ ตั้งน้ำเยอะๆจนเดือด (อ่านวิธีต้มหลังซองก้ได้ค่า) พอเดือดเติมเกลือลงไป 1 ช้อนชาพูนๆ แล้วใส่เส้นลงไปเลย เขี่ยๆให้โดนน้ำทั่วก็พอ แล้วทิ้งไว้สัก นาทีที่ 8 มาคนสักรอบ พอนาทีที่ 10 ให้ลองตักขึ้นมาชิมค่ะ ว่ายังแข็งมากมั๊ย เพราะเส้นที่อร่อยจะเป็นเส้นที่เรียกว่า อัลเด้นเต้ คือมีความเหนียวนุ่มพอดี ไม่เละ ที่แขทำมานะไม่เคยเกิน 12 นาทีเลยค่ะ 




      แต่ต้องหมั่นตักขึ้นมากัดชิมดู (ระวังน้ำร้อนลวกปากนะคะ เราเตือนแล้วน้า) พอสุกได้ที่แล้ว เททั้งหมดลงกระชอนที่มีช่องระบายน้ำแต่เส้นเราไม่หลุดรอดออกไป แล้วรีบราดด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องก็ได้ ราดไปเยอะๆเพื่อช๊อคเส้นไม่ให้สุกเพิ่ม ถ้ายังไม่ได้ทำอาหารทันทีก็คลุกด้วยน้ำมันพืชทั่วๆกันเส้นติดนะคะ (บางคนก็จะใส่น้ำมันลงไปในขณะต้มเลย เลือกเอาค่ะ สะดวกวิธีไหน)

      มาทำซอสกัน เริ่มจากกระทะสะอาดๆ ไม่ต้องใส่น้ำมันใดๆทั้งสิ้น ตักซอสลงไปเลย กะเอาก็ได้ว่าจะพอดีกับเส้นที่เราต้มไว้ พอขอบๆซอสเริ่มเดือด ให้ใช้ช้อนคนๆอย่าให้ไหม้ แล้วเทหมู กับผักของเราลงผัดๆจนหมูสุก ผักนิ่มตามที่ชอบ ถ้าซอสข้นไปหรือแห้งไปก็เติมน้ำลงไปทีละนิด อย่ามากเพราะซอสจะเหลวไม่ค่อยเคลือบเส้น จากนั้นก็ขั้นตอนสำคัญคือ การชิม แขว่าซอสมันรสไทยไปนิด คือเปรี้ยวไป ดังนั้นก็เติมน้ำตาลค่ะ ตามด้วยน้ำปลาหรือซอสแม๊กกี้นิดหน่อย หรือเกลือก็ได้ คนๆแล้วชิมดู ได้แล้วจะเอาเส้นลงไปคลุกเลยหรือตักมาราดก็แล้วแต่เลย ขอโรยออริกาโน่อีกนิดนะคะ


จานนี้ซอสข้นไปนิดค่ะ แต่ยังอร่อยไม่เปลี่ยน รับรอง

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.