เค้กส้มหน้าเด้ง : orange cake with orange sauce

เค้กส้มหน้าเด้ง
orange cake with orange sauce



           เอาเค้กส้ม(แบบก้อนจี๊ดริด)มาอวดค่ะ เป็นเค้กฉลองวันเกิดตัวเองและคุณแม่ในช่วงที่ผ่านมา ดองไว้นานละขออวดหน่อย เคยทำเมื่อนานมาแล้วค่ะ ผลออกมาคุณแม่ชอบมาก แต่เพราะเตาที่มี อบเค้กปอนด์ไม่ได้อ่ะค่ะ เตี้ยและเล็ก อบแบบปอนด์ทีไรหน้าไหม้ทุกที ก็เลยทำแต่คัพเค้กมาตลอด 

พอจะทำเค้กโอกาสพิเศษก็เลยคิดหนัก แต่ไม่ลองไม่รู้เนอะ ขอวัดกันสักตั้ง ผลคือ แบ่งได้ 3 พิมพ์ๆละ 1/2 ปอนด์
เจ๋งไป 2 ฮ่าๆ ก้อนแรก หน้าไหม้ ก้อนสองยุบ มาผ่านเอาก้อนสุดท้าย นี่ถ้าล้มเหลวหมด มีร้องไห้จริงๆนะเนี่ย สูตรเป็นสูตรเค้กส้มยอดฮิตนะคะ จดมาเป็นปีแล้ว จำไม่ได้ว่าของท่านใด แต่ขอขอบคุณเจ้าของสูตรมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ส่วนประกอบ
orange chiffon cake

 แป้งเค้ก(แป้งพัดโบก) 100 กรัม
ผงฟู 1/2 ช้อนชา
เกลือป่น 1/ 4 ช้อนชา
น้ำตาลทรายส่วนที่ (1)  50 กรัม
น้ำมันคาโนล่า 70 กรัม
ไข่แดง(ไข่เบอร์ใหญ่) 3 ฟอง
ไข่ขาว 3 ฟอง
นมข้นจืด 80 กรัม
กลิ่นส้ม 1 ช้อนชา
น้ำส้มซันควิก(แมนดาริน) 1/4 ถ้วย
cream of tarta 1/2 ช้อนชา
น้ำตาลทรายส่วนที่(2) 80 กรัม 
วอร์มเตาที่ 180 C

ร่อนแป้ง ผงฟู เกลือเข้าด้วยกัน 2 รอบแล้วพักไว้


      ตีไข่แดงพอแตก เติมน้ำตาลทรายส่วนที่ (1) ตีให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือจนสีไข่อ่อนลงนิดหน่อย เติมน้ำมันแล้วตีให้เข้ากัน เติมนมข้นจืด น้ำส้มและกลิ่นลงไป ผสมจนเข้ากัน จากนั้นใส่แป้งคนผสมอย่านานเพราะจะเหนียวแล้วพักไว้


      ตีไข่ขาวในภาชนะที่สะอาด แห้ง ปราศจากไขมัน จนไข่เป็นฟองหยาบ เติม cream of tarta ตีต่อด้วยความเร็วสูง(แขใช้ตะกร้อมือ)จนเป็นฟองละเอียด แบ่งน้ำตาลส่วนที่ (2) ใส่ 3 รอบ ตีจนได้ยอดอ่อนแบบเฟริ์มพีค ผิวมันเงา


    แบ่งไข่ขาวเล็กน้อยตะล่อมลงในส่วนของไข่แดง ผสมเข้ากันเบาๆ แล้วเทลงผสมกับไข่ขาวที่เหลือ ผสมเบามือแต่เร็ว จนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว

    ตักใส่พิมพ์ที่ทาไขมัน หรือ รองด้วยกระดาษรองอบ ส่งเข้าอบจนสุก เวลาขึ้นกับขนาดพิมพ์ที่ใช้นะคะ เช๊คสุกด้วยไม้จิ้มฟันจิ้มตรงกลาง พอไม่มีของเหลวติดขึ้นมาก้ใช้ได้ค่ะ

เอาออกจากเตา พักให้อุ่น แซะแล้วคว่ำบนตะแกรง รอเย็น เฉือนหน้าออก แบ่งครึ่งค่ะ



orange sauce
น้ำส้มซันควิก 50 กรัม
น้ำสะอาด 300 กรัม
น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
แป้งกวนไส้ 25 กรัม
เนยจืด 2 ช้อนโต๊ะ



         เททุกอย่างยกเว้นเนยลงในหม้อใบย่อมๆ (ขอร่อนแป้งหน่อยนะคะเพราะเก็บไว้นานแล้ว) คนด้วยตะกร้อมือจนแป้งละลายในน้ำ ยกหม้อขึ้นตั้งไฟกลาง หมั่นคนแป้งจะได้ไม่เป็นก้อน
กวนจนเห็นรอยตะกร้อชัด ก็ยกลงจากเตา เติมเนย แล้วกวนต่อจนเนยละลายเข้ากับซอสดี พักให้อุ่นลงสักหน่อย นำไปราดเป็นชั้นกลางของเค้ก ที่เหลือราดลงหน้าเค้ก โดยราดตรางกลางจุดเดียว รอให้ซอสไหลคลุมเค้กทั้งหมด ใช้ไม้พายปาดซอสส่วนเกินออก


      เอาเข้าตูเย็น แช่จนซอสเซ็ตตัวค่ะ ใครมีส้มเชื่อมเอามาแต่งก็สวยดี แต่แขไม่มี ขอแต่งแบบนี้ละกัน
อร่อยมากๆ เค้กประจำบ้านจริงๆได้ชิมไปนิดเดียวเอง ที่เหลือแม่กับพ่อจัดการหมดเลยอ่า หน้าตาแบบนี้ แต่คุณแม่อย่างปลื้มที่ลูกทำเค้กให้  ไว้มีเครื่องตีและเตาอบดีๆจะทำปอนด์ใหญ่ๆสวยๆมาลงใหม่ค่ะ แล้วจะฝึกทำสปันด์บ้าง


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.