มะระตุ๋นเห็ดหอมกระดูกหมู : bitter cucumber and spare rib clear soup


มะระตุ๋นเห็ดหอมกระดูกหมู
bitter cucumber and spare rib clear soup


มาทานของขมๆกันบ้างดีกว่า วันนี้มีมะระข๊มขมอยู่ลูกนึงค่ะ พร้อมกระดูกหมู งั้นทำเป็นตุ๋นละกันเนอะ ฝนตกอากาศชื้นซดน้ำแกงร้อนๆเข้ากั๊นเข้ากัน


ส่วนประกอบ

มะระจีน 1 ผลใหญ่
กระดูกหมู 1/2 กิโลกรัม
เห็ดหอมแห้ง 7-9 ดอก
รากผักชี 3 ราก
กระเทียมกลีบใหญ่ 3 กลีบ
พริกไทยดำเม็ด 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำสะอาด 2 ลิตร
เกลือป่น/ซีอิ้วขาว/ซุปหมูก้อน

   ตั้งน้ำใส่หม้อค่ะ เอารากผักชีที่ล้างดินสะอาดแล้วมาบุบสักนิดแล้วใส่ลงไป ตามด้วยพริกไทบเม็ดที่บุบแล้ว กระเทียม และเกลือป่น 1 ช้อนชาพูนๆ ระหว่างรอน้ำเดือดก็ล้างกระดูกหมูให้หมดเลือด




   มะระเวลาซื้อดูลูกที่สดและหยักตื้นๆสีเขียวสด ไม่เอาแบบเขียวอ่อนๆซีดนะคะแบบนั้นขมมากเลย เอามาผ่าตามยาวแล้วควักไส้ออก เยื่อด้วย เอาออกให้หมด แล้วหั่นเป็นท่อนๆท่อนละไม่เกิน 1/2 นิ้ว ใส่ลงในกระชอน ตักเกลือใส่ลงไป 1 ช้อนชาพูนๆ ใช้มือเราขยำๆให้ความขมออกมาเบื้องต้นก่อน ขยำไปไม่ต้องกลัวมะระช้ำค่ ยิ่งช้ำยิ่งหายขม เพียงแต่ระวังอย่าให้หักก็พอ แล้วเอาลงไปลวกน้ำทิ้ง 1-2 น้ำ ขึ้นกับว่าชอบมะระขมหรือจืด



   ตอนลวก เติมเกลือลงไป 1 ช้อนชาด้วย ลวกรอบละ 2 นาที แล้วตักออกมาใส่กระชอนโปร่งๆให้สะเด็ดน้ำ ชิมดูค่ะ ถ้าไม่หายขมก็ลวกซ้ำ ถ้าหายแล้วก็รอเอาไปตุ๋น



เห็ดหอมล้างน้ำผ่านๆเอาฝุ่นออก แล้วแช่น้ำให้นิ่ม 

     พอน้ำในหม้อเราเดือด เทกระดูกหมูลงไป ห้ามคนจนกว่าจะเดือด ะอเดือดแล้วเบาไฟเป็นไฟกลางค่อนไปทางอ่อน ช้อนฟองออกให้หมด ใส่ซุปก้อนลงไป 2 ก้อน(1ก้อนต่อน้ำ 1 ลิตร หรือ ซุป1ก้อน + ซุปผง 1 ช้อนโต๊ะ) ปริมาณน้ำขึ้นอยู่กับว่าต้องการน้ำซุปมากน้อย เผื่อไว้น้ำงวดและช้อนฟองออกบ้างนะคะ

ตุ๋นกระดูกไปก่อนสัก 20 นาที แล้วใส่มะระที่ลวกแล้วลงไป ตามด้วยเห็ดหอมพร้อมน้ำที่แช่ ตุ๋นจนกระดูกหมูเปื่อยได้ที่ มะระก็จะเปื่อยกำลังดีค่ะ ชิมรส ปรุงรสเค็มเพิ่มด้วยเกลือหรือซีอิ้วขาว ถ้าน้ำซุปติดขมมากไปให้เติมน้ำสะอาดลงไปเพิ่ม แล้วตัดรสด้วยน้ำตาลนิดหน่อยจะดีขึ้น


พอจะทานก็ตักใส่ถ้วย โรยพริกไทยนะคะ หอมอร่อยและดีต่อสุขภาพด้วย

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.