Chocolate muffin

Chocolate muffin



Chocolate  muffin
   พอดีว่าจะทำไปเยี่ยมหลานชายที่ซ่าส์แว๊นซ์มอไซค์ไปชนมา ตอนนี้นอนเดี้ยงอยู่โรงพยาบาล แล้วเจ้าตัวชอบชอคโกแลตก็เลยทำเอาใจคนป่วยสักหน่อย 
สูตรนี้ไม่ยากค่ะ จริงๆมัฟฟินนี่เป็นขนมที่ไม่ยากเลย ชามผสมใบเดียว ตะกร้อมือหรือส้อมหนึ่งอันก็ทำได้แล้ว 
 ตอนทำมีอุบัติเหตุค่า คือพอทำไปแล้วกำลังเก็บล้าง ปรากฏว่าแมวเหมียวที่บานคงอยากชิมก็เลยกระโจนใส่ ทุกอย่างที่ทำมาหกมาหมดเลย แง นั่งมองเศษซากด้วยหัวใจแตกสลาย 

เหลืออยู่ในเตาอบแค่ 4 ถ้วยเอง เฮ้อ ก็เลยทำครั้งที่สอง แต่ช๊อคโกแลตมีไม่พอ เลยเอาช๊อคโกแลตแบบนมที่มีถั่วมาผสมดาร์กช๊อค ทำๆไป เอ๊ะ ทำไมส่วนผสมครั้งที่สองเหลวกว่ารอบแรกนะ ตวงตามสูตรเป๊ะมาก เอ๊ะ เก็บความสงสัยไว้ ยังไม่เจอคำตอบค่ะ พออบเสร็จทั้งหมด ก็มาชิมดู ผลคือ รอบแรกเนื้อเข้มข้นกว่า แหงล่ะก็ดาร์กช๊อคล้วนแถมเป็นแวน ฮูเต็นด้วยเนื้อขนมไม่ต่างมาก ใจหน่ะ ให้คะแนนรอบแรกไปเต็มล้านเลยค่ะ เสียดายเหลือจากชิมแค่ 3 ถ้วยเอง
แล้วเกล็ดช๊อคโกแลตที่โรยไว้ด้านบน รอบแรกจะยังอยู่สวยงามค่ะ รอบหลังนี่จมไปหมด เป็นเพราะเนื้อแบทเทอร์รอบแรกข้นกว่านั่นเอง
สุดท้ายมานั่งทบทวน พบว่า รอบแรก แขใช้ถ้วยตวงของแห้งไปตวงของเหลว ทำให้ส่วนผสมออกมาข้นกว่า บวกกับคุณภาพของช๊อกโกแลตด้วย ฮ่า ๆความเอ๋อก็ทำให้ค้นพบอะไรบางอย่างได้่เหมือนกันนะ ต่อไปจะตวงแบบผิดๆนี้อีกถ้าทำสูตรนี้ค่ะ ใครไม่เชื่อว่าอร่อยกว่า ลองดูได้นะ แต่ต้อนฉบับก็อร่อยอยู่แล้วด้วยแหละค่ะ

ส่วนประกอบ
ดัดแปลงสูตรมาจาก Donna Hay

แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 Cup 
ผงฟู 1 ช้อนชา 
เบคกิ้งโซดา  1/2 ช้อนชา
ผงโกโก้ 1/3 Cup 
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 Cup 
ไข่ไก่ 2 ฟอง 
นมสด 1/2 Cup 
น้ำมันพืช 2/3 Cup 
ชอคชิป 1 Cup
ถั่วสับ 1 ถ้วยตวง
วานิลลา 1 ช้อนชา 


วอร์มเตาไว้ที่ 180 c
   ร่อนแป้ง ผงฟู เกลือ และ เบคกิ้งโซดา 1 รอบ พักไว้
ตั้งน้ำใส่หม้อขนาดย่อมๆ ประมาณ 1/3 ของความสูงหม้อ พอเดือดแล้วเบาเป็นไฟอ่อนแค่พอกรุ่นๆ หาหม้อหรือชามทนร้อนอีกใบที่สามารถวางซ้อนบนหม้อใบล่างได้พอดี โดยที่ก้นต้องไม่จมลงไปแตะน้ำในหม้อใบล่าง เทซ๊อกโกแลตลงไป แบ่งช๊อกโกแลตชิบางส่วนไว้โรยหน้า ตุ๋นจนช๊อกโกแลตละลายหมด ยกลง พักให้อุ่นๆ แล้วเทนมลงผสม 


   หยิบอ่างหรือชามขนาดพอดีๆมา1 ใบค่ะ พร้อมตะกร้อมือ 1 อัน จากนั้น ตอกไข่ลงไป น้ำมัน ตามด้วยน้ำตาลครึ่งนึง ตีให้เข้ากัน จนเริ่มฟูๆ แล้วเทน้ำตาลลงไปจนหมด ตีจนน้ำตาลกระจายทั่ว เทช๊อกโกแลตที่ตุ๋นไว้ลงไป คนด้วยตะกร้อมือพอเข้ากัน แบ่งแป้งที่ร่อนแล้วลงไปทีละครึ่ง คนผสมพอเข้ากัน ให้เหลือเศษแป้งขาวๆนิดหน่อย ตรงนี้จำเป็นนะคะ อย่าคนเนียนเด็ดขาด การทำมัฟฟิน ข้อสำคัญคืออย่าเป๊ะ คนพอเข้ากันไม่ต้องเนียนไม่ต้องนาน 
แล้วสุดท้ายก็เทถั่วสับลงไป (เอาไปอบก่อนให้หอมๆก้ได้ค่า) คนๆอีกทีสองที ตักใส่ถ้วยมัฟฟินเกือบเต็มจะได้ฟูสวยๆ ส่งเข้าอบจนสุก อ้อลืม โรยด้านบนด้วยช๊อกโกแลตชิบที่แบ่งไว้ค่ะ

ได้มาสองรุ่นแบบนี้ ด้านบนต่างกันชัดเจนเลย


ด้านขวาเป็นรอบแรก ด้านซ้ายรอบสอง


เนื้อในแบบนี้ รอบแรก

รอบสอง

ความอร่อย รอบแรกเต็มล้านค่ะ


สุดท้ายก็จับรอบแรกที่เหลือให้หลานไปหมด ไม่เป็นไรเดี๋ยวน้าทำกินใหม่ทีหลังได้ รักหลานนนนนนน ฮ่าๆ









0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.