แกงส้มดอกแคกุ้งสด : Hot and Sour Katuri Flower Soup

แกงส้มดอกแคกุ้งสด
Hot and Sour Katuri Flower Soup



        เมื่อวานไปปีนต้นแคมาค่ะ ได้ดอกแคสดมาเกือบกิโลเลย ดกมาก เป็นต้นแคหลังบ้านน้า น้าชวนกึ่งบังคับให้ปีน 555+ ก็เลยเป็นคนลุยดงมดแดงเก็บโยนลงมาให้น้าที่รออยู่ด้านล่าง สภาพหมือนหมูเกาต้นไม้มากๆ มดแดงก็ช่างหวงกิ่งจริง ๆ ยกพวกมาลุยกันใหญ่ สรุปว่าลงมาจากต้นก็คันคะเยอไปเลย หมดอารมณ์แกงละ จัดการแบ่งดอกแคกับบ้านน้าๆไป ส่วนของตัวเองจับโยนเข้าตู้เย็นค่ะ ขอมาเลียแผลจากมดแดงก่อน


       ที่บ้านไม่ได้ทำแกงส้มมานานมาก มาครั้งนี้จะทำเลยต้องถามสูตรจากคุณแม่ก่อน แม่เองก็คงหวั่นๆว่าลูกสาวจะแกงไม่รอด มีบอกว่าให้ไปซื้อผงแกงส้มซองๆที่เขาขายมาทำได้ลูก ง่า....ไม่ยอมค่ะ ขอพิสผูจน์หน่อยว่ามันยากจริงไหม มาะ มาลุยกัน


ส่วนประกอบ
(1 ถ้วย  ทาน 2-3คน)

ดอกแค  3000-350 กรัม
กุ้งสด  200 กรัม
กะปิอย่างดี 2/3 ช้อนโต๊ะ  
หอมแดง 3 หัวขนาดกลาง
พริกแห้งเม็ดใหญ่ 15-18 เม็ด
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำมะขามเปียกเข้มข้น/น้ำปลา/น้ำตาลทราย


           มาตำพริกแกงส้มก่อนค่ะ  ปอกหอมแดงแล้วล้างให้สะอาด เอาพริกแห้งแช่น้ำอุ่นให้นิ่ม แล้วกรีดเอาเม็ดออก เพื่อให้น้ำแกงเราเนียนๆค่ะ สุดท้ายเอามาหั่นเป็นท่อนสั้นๆจะได้ตำง่ายๆ    ทีแรกขี้เกียจตำก็เลยจับใส่โถปั่นแถมไม่เอาเม็ดพริกออกอีกกลัวไม่เผ็ด ขี้เกียจได้โล่ห์เลยเนอะ แต่ผลงานการปั่นปรากฎว่าหยาบมากแถมเม็ดพริกเต็มเลย ก็ต้องเอามาตำอยู่ดี กว่าจะตำให้เม็ดพริกแหลกหมดเหงื่อตกเลยค่ะ ดังนั้นจงเอาเม็ดพริกออกซะ เราเตือนท่านแล้วนา

ต่อไปก็แกะกุ้ง จะผ่าหรือไม่ผ่าหลังก็ตามสะดวกค่ะ

 มาจัดการที่ดอกแคกัน จับดอกแคหันดานโค้งนอกออกแบบนี้



เอามีดคมๆกรีดตรงกลางยาวไปจนปายแหลมของดอก 


ดึงเกสรดอกแคออกมาค่ะ แล้วเด็ดทิ้งไปซะ เกสรเหลืองๆนี่ตัวขมเลย ไม่ต้องเด็ดหมดทั้งก้านชูเกสรก็ได้ค่ะ สัก1/2นึงก็พอแล้ว ทำแบบนี้หมดทุกดอก แล้วเอาไปล้างน้ำเบาๆมือพักไว้


           ตั้งน้ำสัก 2ถ้วย-2ถ้วยครึ่งพอเริ่มเดือดขอบหม้อ เอาพริกแกงส้มลงไปละลายในหม้อ รอจนน้ำเดือดจัด เทดอกแคลงไปค่ะ  กดๆให้จมน้ำ พอเดือดอีกครั้งใส่กุ้งลงไป แล้วเบาไฟ ปรุงรสด้วยน้ำมะขามและน้ำปลา ปริมาณขึ้นกับความเปรี้ยวของมะขามที่ใช้ ให้ออกเปรี้ยวนำ พอปรี้ยวได้ก็เติมน้ำตาลนิดเดียวใหกลมกล่อม รวมๆจะต้องเป็นเปรี้ยว เผ็ด เค็มหวานนะคะ
เร่งไฟให้เดือดรอบสุดท้าย ปิดไฟทานได้ค่ะ  อย่าต้มนานกุ้งจะแข็งไม่อร่อยนะ



        รีบตักมาถ่ายรูปหน้าบ้านค่ะ ถ่ายใครัวไมได้มืดเกิน แวฝนจะตกด้วยสิ ตัวดอกแคต้มนานกว่าในรูปได้อีกหน่อยนะคะ ย่งนิมฉ่ำน้ำแกงยิ่งอร่อย





0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.