ต้มข่าไก่ : soup with chicken, galanga root and coconut

ต้มข่าไก่
soup with chicken, galanga root and coconut


         วันนี้ทำต้มข่าไก่ค่ะั เ้ลยจำได้ว่ายังไม่ได้อัพบล๊อกนี้เลย ทั้งที่ทำไว้นานแล้ว งั้นก็ลงเลยละกัน ต้มข่าอารมณ์แบบต้มยำว่ามั้ยค่ะ แล้วในบรรดาแกงกะทิก็ชอบต้มข่าที่สุด อีกทั้งเคยทำให้คนอื่นทาน ก็ได้รับคำชมว่าอร่อยแล้วก็กินเยอะ ยิ่งรู้สึกรักต้มข่าขึ้นมากๆเลย อิอิ มดูค่ะว่าที่คุยๆมาเยอะแยะเนี่ย โม้ป่าว
**เ้ป็นต้มข่านมสดผสมกะทินะคะ ใครที่เคยอ่านบล๊อกเก่าๆคงจะชินแล้ว ส่วนถ้าจะทำทานก็เลือกได้่ค่ะ่าจะกะทิล้วน นมสดล้วนหรือผสมกันแบบนี้ก็ได้

ส่วนประักอบ
ปีกบนไก่(หรือเ้นื้อส่วนอที่ชอบ) 300 กรัม
เ้ลือดไก่ 1 ก้อน
เ้ห็ดนางรม 150 กรัม
ข่า 1 หัวใหญ่
ตะัไคร้ 2 ต้น
ผักชีฝรั่ง 2 ต้น
ใบมะักรูด 5-6 ใบ
พริืกขี้หนู/พริืกชี้ฟ้าตามต้องการ
มะนาว/น้ำปลา/เ้กลือ/ซุปก้อน
นมข้นจืด 1/2 -2/3 กระป๋อง
กะัทิืกล่องเ้ล็ก(150 มล.) 1 กล่อง
น้ำสะอาด
           
        ไก่นำไปล้างแล้วสับครึ่งหรือจะใส่ทั้งชิ้นก็ได้ค่ะ ส่วนเห็ดก็ฉีกเป็นชิ้นพอดีคำแล้งล้างผ่านน้ำไม่ต้องนานพักในกระชอนโปร่งๆ  ล้างและหั่นข่าเป็นชิ้นบางๆเพราะขึ้นชื่อว่าต้มข่าก็ต้องเน้นกลิ่นข่าค่ะ ชิ้นไหนหนาก็้บุบๆสักหน่อย ห่นตะไคร้้เป็นท่อนแล้วบุบ ส่วนพริกก็บุบเบาๆค่ะ สุดท้ายหั่นผักชีฝรั่งเป็นท่อน 1นิ้วครึ่ง

   
        ขั้นแรกต้องตังน้ำสำหรับลวกเ้ลือดค่ะจะได้ไม่คาว โดยล้เลือดทั้งก้อนใ้ห้หมดเลือดและผงหั่นเป็นชิ้นตามชอบ อาจจะขนาดพอดีกับชิ้นไก่ก็ได้ค่ะ แล้วเอาลงไปลวกในน้ำเดือดใส่เกลือเล็กน้อย ลวกนาน3-5นาทีแล้วตักขึ้นพักไว้

 
         ตั้งหม้อค่ะ เขย่ากล่องกะทิแล้วเทลงห้อหมดกล่อง ตามด้วยเื่กลือป่น1ช้อนชาใช้ทัพพีคนๆอย่าให้กะทิเป็นลูก(ลักษณะเหมือนกะทิิเกาเป็นก้อนไม่กระจายค่ะ) พอขอบๆหม้อเริ่มเดือดเป็นฟองใหญ่ก็ใส่ข่าและตะไคร้ลงไป คนๆให้จมกะทิแล้วเบาไฟเป็นไฟกลางค่ะ กะทิต้องหมั่นคนนะคะเพราะเราไม่ต้องการให้แตกมัน พอเราได้กลิ่นข่าหอมๆแล้วใส่ไก่ค่ะ คลุกให้ไก่เข้ากับกะทิ เติมนมข้นจืดลงไป 1/2 กระป๋อง(รูปบนจะัสลับขั้นตอนที่ 2 และั 3ค่ะ ขอโ๋ทษด้วย)
         พอแกงเดือด เติมน้ำลงไปโดยใช้กล่องกะทิตวง 3 ครั้งค่ะ(ถ้าชอให้น้ำข้นก็ลดน้ำสะอาดลงหรือเพิ่มนมข้นจืด ดูให้สมดุลกับเนื้อสัตว์และผักนะคะ) เร่งไฟให้เดือด ใส่ซุปไก่ลงไปยีให้กระจาย พอเดือดก็เบาไฟอ่อนเคี่ยวไก่ให้เปื่อยสัก 20-30 นาทีแล้วแต่ขนาดชิ้นไก่ ถ้าไก่ไม่ติดกระดูกก็ 5 นาทีดูให้สุกดีก็ส่เลือดลงไป กดให้จมน้ำเบาๆ สัก 3 นาทีก็ใส่เห็ดค่ะ เร่งไฟ ตอนนี้ถ้ามีมันหรือฟองหนาๆก็ช้อนทิ้ง ดูให้เห็ดสุก คือเห็ดจะยุบและนิ่ม ใส่พริก ใบผักชีฝรั่งลงไปฉีกใบมะกรูดตาม กดให้ทุกอย่างจมน้ำแกง กลิ่นสมุนไพรจะหอมมากๆเบาไฟปรุงรสได้ค่ะ ชอบเปรี้ยวเผ็ดขนาดไหนก็เอาเลย เสร็จแล้วเร่งไฟพอเดือดก็ปิดไฟตักใส่ถ้วยเลยค่า


ขอลงหลายรูปหน่อยค่ะ น่าทานไหมเอ่ย?


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.