Apple bread

Apple bread
ขนมปังแอปเปิ้ลหวานหอม




    ยังคงนวดขนมปังทุกอาทิตย์เป็นกิจวัตรค่ะ นวดจนแขนล่ำแล้ว -*-  ก็เพราะชอบกินขนมปังมากที่สุดเลยค่ะ ล่ำก็ยอม วันนี้ไปเจอสูตร Apple bread มาค่ะ ดูๆแล้วก็น่าสน แถมมีแอปเปิ้ลรอเน่าอยู่พอดี ก็จัดมาเลย ขนมปังสูตรนี้นวดไม่ยากไม่ง่ายค่ะ เนื้อขนมที่ได้จริงๆนุ่มนิ่มนะคะ แต่ด้วยการขึ้นรูปแบบนี้ทำให้ความนุ่มไม่ชัดเท่าขึ้นรูปแบบปอนด์ค่ะ ทานตอนอุ่นๆอร่อยมากเลย หายไปหลายชิ้นแหนะ อิอิ


ขออนุญาติลอกจากสูตรคุณ mitsubachi และคุณเนินน้ำตามลิงค์นี้ค่ะ
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=nernnam&month=18-07-2011&group=3&gblog=160

ส่วนผสมและวิธีทำ

(ส่วนผสมที่ 1)
แอปเปิ้ลแดง 200 กรัม ประมาณ 1 ลูก
เนยสด 20 กรัม
น้ำตาล 40 กรัม
-----------------
(ส่วนผสมที่ 2)
แป้งขนมปัง 200 กรัม
เนยสด 40 กรัม
ยีสต์ 1 + 1/3 ช้อนชา
น้ำตาล 25 กรัม
นมสด 120 กรัม
ไข่แดง 1 ฟอง
เกลือ 1/2 ช้อนชา
-----------------
ไข่สำหรับทาหน้า

         จัดการกับแอปเปิ้ลเพื่อเป็นไส้ก่อนค่ะ โดยหั่นแอปเปิ้ลทั้งเปลือกเป็น 4 ส่วน แล้วนำแต่ละส่วนมาฝานเป็นชิ้นบาง ๆ เตรียมไว้ค่ะ ถ้ากลัวดำก็แช่น้ำเกลือ แต่ถ้าเรารีบทำก็ไม่ดำหรอกค่ะ เทแอปเปิ้ลลงหม้อจากนั้นใส่เนยและน้ำตาลในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟ เคี่ยวไฟกลาง-อ่อนจนแอปเปิ้ลสุก.ค่ะ นุ่มนิ่มฉ่ำๆ ก็ยกลงพักไว้ให้เย็น อาจชิมดูได้นะคะว่าหวานพอหรือยัง (ตรงนี้เติม cinnamon ลงไป 1/2 ชช อยากได้กลิ่นหอมๆ)



      มาทำตัวขนมปังกันต่อค่ะ นำส่วนผสมของแห้งทั้งหมดผสมให้เข้ากันในอ่างผสมหรือโถนวด เทของเหลวยกเว้นเนยลงไป ใช้ไม้พายคนให้ของแห้งซับของเหลวให้หมด จึุงเติมเนยและนวดให้เข้ากันจนเนียนยืดหยุ่นดี นวดไป 20 นาทีได้ค่ะ ได้แล้วรวบเป็นก้อนกลมวางในภาชนะปิดด้วยพลาสติกพักให้แป้งขึ้น 2 เท่า ประมาณ 45 - 60 นาทีแล้วแต่อากาศ เมื่อแป้งขึ้นได้ที่แล้วให้ชกลมไล่อากาศออกเบาๆค่ะ แล้วแบ่งมา 1/2 หนึ่ง แผ่เป็นแผ่นบาง วางแอปเปิ้งลงไป เกลี่ยให้ทั่วๆ เว้นขอบที่จะม้วนไว้นิดนึงนะคะ แล้วก็จัดการม้วนเป็นโรลแล้วกดริมแป้งให้สนิทกัน ใช้มีดตัดเป็นชิ้นๆ หนาชิ้นละ 1  1/2นิ้ว-2 นิ้วกำลังดีค่ะ แล้วถ้าจะอบให้พิมพ์กลมใหญ่ ก็จับวางเรียงลงไป เว้นที่ให้แป้งขึ้นมาชนกันด้วยค่ะ แต่พอดีว่าเตาอบเล็กมาก ก็เลยต้องแยกอบเป็นชิ้นๆแทน

     ระหว่างนี้พักแป้งให้ขึ้นอีกเกือบ 2 เท่า ประมาณ 20-30 นาที จากนั้นทาหน้าขนมด้วยไข่ผสมนมก่อนเข้าอบ

     อบไฟ 180 องศาซี ประมาณ 25 นาทีหรือจนสุกเหลืองค่ะ

           ได้มาหลายชิ้นมาก ทีแรกกลัวว่าจะกินไม่ไหมด แต่ชิมไปชิมมาหมดไป4ชิ้นอย่างไว เอาไปแจกก็ได้คำชมค่ะ ปลื้ม ขอบคุณเจ้าของสูตรด้วยนะคะ


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.