แปะก๊วยและลูกตาล ลอยแก้ว

แปะก๊วยและลูกตาล ลอยแก้ว


       ด้วยอากาศที่ร้อนอบอ้าว ที่บ้านก็ช่วยกันสรรหาของเย็นๆมาทานกันค่ะ เมนูนี้เป็นฝีมือเชื่อมของคุณแม่ ทีแรกคุณแม่จะเชื่อมแล้วแช่เย็น แต่ลูกสาวไม่รอค่ะ เอามาทำเป็นลอยแก้วซะเลย หวานเย็นชื่นใจมากๆ


 ส่วนประกอบ

แปะก๊วยแบบลอกเปลือกและคว้านไส้ออกแล้ว 1/2 กิโลกรัม
ลูกตาลสดปอกเปลือก 200 กรัม
น้ำสะอาด 1 ลิตร
น้ำตาลทรายขาว 1/2 กิโลกรัม


        แปะก๊วยนี่ถ้าซื้อให้ซื้อที่แก่ๆสีเหลืองจัดไม่อมเขียวนะคะ จะไม่ค่อยขม ถ้าเป็นแบบที่ยังอ่อนจะทำให้หายขมยาก เดี๋ยวนี้แบบแกะเปลือกหาซื้อไม่ยากแล้ว นำมาล้างน้ำให้สะอาดรอไว้ แล้วไปปอกเปลือกลูกตาลค่ะ ปอกแล้วล้างน้ำ 1 รอบ จับมาหั่นเป็นชิ้นๆไว้

         ตั้งน้ำพอเดือด เทน้ำตาลทรายลงไป คนๆให้น้ำตาลละลาย เติมเกลือปลายช้อน นิดเดียวแค่พอตัดไม่ให้หวานเลี่ยน พอน้ำตาลละลายหมด เทแปะก๊วยลงไป ห้ามคน เบาไฟเป็นไฟอ่อน เชื่อมแปะก๊วยไป 3-5 นาทีลองตักขึ้นมาชิมดูว่านิ่มหรือยัง ได้แล้วเทลูกตาลลงไป คนๆให้ลูกตาลจมน้ำเชื่อม เคี่ยวไปอีก 2 นาที ปิดไฟ ยกลงพักให้เย็นก่อนถ่ายใส่ภาชนะมีฝาปิดเข้าตู้เย็นค่ะ

            

**สิ่งที่ต้องระวังคือ ถ้าแปะก๊วยยังไม่คว้านต้นอ่อนข้างในออกจะขมง่าย ถ้าซื้อมาแบบไม่คว้านก็ต้องเอามาคว้านเองแล้วต้มน้ำเกลือทิ้ง 1-2 น้ำค่ะ และเมื่อนำไปเชื่อม ห้ามต้มไฟแรงและนานเด็ดขาด เพราะน้ำตาลจะรัดจนแข็งทานไม่ได้ และสุดท้ายคือไม่ควรเก็บไว้นาน เพราะมันจะแข็งขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน ให้ทำครั้งละน้อยๆ จะดีที่สุดค่า

   ตักมาใส่น้ำแข็ง ถ้าได้น้ำแข็งป่นจะดีมากๆเลย แต่แค่นี้ก็อร่อยชื่นใจแล้ว


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.