ซี่โครงหมูทอดกระเทียมพริกไทย : Deep fried spare rib with garlic and pepper

ซี่โครงหมูทอดกระเทียมพริกไทย
Deep fried spare rib with garlic and pepper


       เป็นครั้งแรกเลยค่ะ สำหรับจานนี้ ลองผิดลองถูกดู เพราะเหลือกระดูกหมูอยู่แค่นิดเดียวเอง จะตุ๋นก็เปลืองไฟ นั่งคิดไปคิดมา ลองทำแบบทอดดูดีกว่า ออกตัวก่อนว่าสูตรนี้เกิดจากการมั่ว ดูไว้เป็นไอเดียค่ะ ยังไม่ใช่ที่แนะนำ ลองมาดูแล้วกันว่าพอจะทานได้ไหม

ส่วนประกอบ
(สำหรับ 1 จาน)

กระดูกหมู 250กรัม
รากผักชี 2 ราก
กระเทียม 4 กลีบใหญ่
พริกไทยเม็ด 1 ช้นชาพูน
น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
ผงปรุงรสรสหมู 1 ช้อนชาพูน
น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำสัปปะรด 1 ช้อนโต๊ะ


ล้างกระดูกหมูแล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ


   ตำรากผักชี กระเทียมพริกไทย พร้อมกับเกลือ เอาพอหยาบๆค่ะ วันนี้มีรากผักชีเหี่ยวๆอยู่แค่ 1 รากก็เลยใส่ต้นที่ติดรากเล็กไปทั้งต้นเลย อิอิ ผลออกมาหอมผักชีมาก หอมยันน้ำมันที่ใช้ทอดเลย



           ได้แล้วตักลงในชามผสมที่เทกระดูกหมูไว้ ใส่เครื่องปรุงลงไป (ถ้าทำ ลองลดเครื่องปรุงลงครึ่งนึงค่ะ มันเข้มข้นเกินไป ฮ่าๆ สำหรับปริมาณกระดูกเท่านี้)
เอามือของเรานี้ล่ะ ขยำๆคลุกเคล้าให้เครื่องปรุงเข้าเนื้อ ขยำไปสัก 5 นาที สุดท้ายใส่น้ำสัปปะรดลงไป ที่ใส่ก็เอาจากเนื้อมาบีบลงไปค่ะ กลัวว่ามันจะเหนียวแล้วป๊ะกับแม่จะกัดไม่ออก อิอิ
รอบคอบป่ะล่ะ กร๊ากกกกกก
ขยำอีกรอบให้น้ำสัปปะรดเข้ากับเนื้อ(อย่าใส่มากค่ะ เดี๋ยวมีรสเปรี้ยวติดมา) หมักกระดูกในตู้เย็นช่องธรรมดาไว้อย่างต่ำ 30 นาที เราหมักไว้ 3 ชั่วโมงแหนะ

        พอจะทาน ก็ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเยอะๆสำหรับทอด รอจนน้ำมันร้อนจัดๆ เบาไฟเป็นไฟกลาง ค่อยๆเทกระดูกหมูที่หมักลงทอด ใส่ไปหมดทั้งกระเทียมพริกไทยเลยค่ะ ทอดจนเหลืองดี ส่วนกระเทียมคอยดู พอเหลือง
ก็ช้อนขึ้นใส่จานไว้ก่อน
ทอดจนสุก เนื้อจะหดลง ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน ใส่จาน ใครชอบกระเทียมเจียวก็เจียวโรยไปเพิ่มค่ะ ของเราแค่นี้ละ ดึกแล้ว หิวข้าววววว


          สีดำไปนิด เนื้อหดไปหน่อย (ไม่หน่อยมั้ง) แต่ทานได้จริงๆนะคะ เนื้อเหนียวไม่มากอย่างที่คิด ป๊ะกับแม่กัดออก กลิ่นรากผักชีหอมม๊ากก แม่บอกว่าติดเค็มไปหน่อย คราวนี้คงต้องลดเกลืองลงเนอะ





0 comments:

แสดงความคิดเห็น

.
Morningglory Khae. ขับเคลื่อนโดย Blogger.